ทำอย่างไรชีวิตถึงจะยืนอีก ๑๔ ปี








ที่จริงเรื่องนี้ผู้ที่เขียนน่าจะเป็นคุณหมอธิรัมภาเสียมากกว่า  แต่ได้แต่รอก็ไม่เห็นคุณหมอเขียนเสียที

ตอนผมกลับเมืองไทย ไปให้หมอฟันทำความสะอาดฟัน  ถูกๆมากทั้งที่เป็นโรงพยาบาลเอกชน แปดร้อยบาท ตามปรกติผมให้หมอฟันที่อเมริกาทำความสะอาดปีละอย่างน้อยสองครั้ง  ค่าประกันจ่าย แต่ไหนๆไปถึงเมืองไทยแล้ว กินอะไรก็ไม่รู้ กินทุกวัน ก็เลยไปหาคุณหมอให้ทำความสะอาดให้  คุณหมอยังเด็กๆอยู่เลยอายุประมาณสามสิบกว่า มือเบามาก ทำเสร็จแล้ว ยังไม่รู้สึกอะไรเลย แต่ให้กำลังใจผมว่า คุณลุงสุขภาพดี แข็งแรง สำหรับคนอายุอย่างคุณลุง ฟันก็ไม่มีปัญหามาก คุณลุงเริ่มสูญเสียเหงือกฟันไปบ้างส่วน  กลับไปทำที่อเริกาก็แล้วกันค่ะ 

แต่ที่ไหนได้หลังจากไปทำความสะอาดฟัน ไปเที่ยวร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ ไปกินของเปรียวของหวาน กินเสร็จแล้วบางทีก็ไม่มีน้ำจะล้างปากเพราะอยู่ต่างจังหวัด เสียวฟันมากๆ เสียวถึงสามสี่ซีก  ซึ่งเป็นของผิดปรกติ

พอกับมาอเมริกา  ให้หมอฟันประจำครอบครัวดู  ปรากฏว่าหมอต้องใช้สารเคมีมาเคลือบฟันถึง สี่ซีก  อาการเสียวฟันค่อยพอบรรเทา  ตามปรกติผมทั้งแปรงฟัน, floss ใช้ด้ายขูดฟัน, ตามด้วยเอาน้ำฉีด Waterpik ขนาดว่าแปรงก็แล้ว Floss ก็แล้ว พอเอาน้ำฉีด ยังมีเศษอาหารหลุดออกมาให้เห็น  ถ้าวันไหนอารมณ์ดี ก็ขูดลิ้นด้วย หมอสั่งครับ

ผมถามหมอฟันว่าที่เหงือนมันร่นหายไป เป็นเพราะผมไปกินอาหารเปรียวๆเผ็ดๆ แล้วล้างปากด้วยน้ำมันมะพร้าวหรือเปล่า  หมอตอบว่าไม่ใช่หรอก ฟันคุณเหงือกคุณก็เหมือนยางรถยนต์ ใช้มานานๆมันก็เสื่อมสภาพไปตามวัย ปลงเสียเถอะ 



หมอฟันที่นี่ถามผมว่า ใช้ waterpik ทุกวันหรือเปล่า  ผมตอบว่าเกือบทุกวัน แต่ตอนไปเมืองไทยไม่ได้เอาไปด้วย เพราะมีของมากมายๆ เอาเครื่อง waterpik portable ไปด้วยก็เกือบไม่ได้ใช้เพราะไม่ได้เอาเครื่องแปลงระบบไฟไป ใช้ไม่กี่วันก็ไฟหมด


หมอฟันของผมบอกว่ามีรายงานการวิจัยออกมาแล้วว่าถ้าคุณแปรงฟัน แล้วใช้ด้าย แล้วเอาน้ำฉีด อายุคุณจะยืนยาวเพิ่มขี้นอีกสิบสี่ปี  ซึ่งเมื่อก่อนยืดอายุไปได้แค่เจ็ดปี  

ปีใหม่นี้ใครๆตั้งความหวัง ความฝัน ไว้  ลองทำสิ่งง่ายๆ วัดความก้าวหน้าได้ทุกวัน สิ่งที่อยากจะทำในปีหน้า การพูดหรือเขียนมาลอยๆ วัดผลไม่ค่อยจะได้  เช่น จะลดน้ำหนัก (จะทำอย่างไร และจะวัดผลได้อย่างไร) พอคิดจะทำก็เข้าปลายปีอีกแล้ว

ถ้าคุณใช้ waterpik คุณจะสัมผัสได้ถึงความสะอาดในปากของคุณจริงๆ  อายุยืนเพิ่มขึ้นอีกสิบสี่ปีเป็นผลพลอยได้

ให้ของขวัญชิ้นนี้แก่ตัวคุณ  แล้วคุณจะขอบคุณให้แก่ตัวคุณเอง ว่าน่าจะใช้ของแบบนี้มาตั้งนานแล้วครับ



ปล ต้องถามคุณหมอธิรัมภาว่า เมืองไทยมีเครื่องฉีดน้ำล้างฟันขายหรือเปล่าครับ


คำสำคัญ (Tags): #happy ba#new year new you
หมายเลขบันทึก: 514014เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2012 02:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท