New year New you : ชีวิตเราออกแบบได้


           

           มนุษย์มีกรรมมาตั้งแต่เกิด อาจจะเป็นกรรมดีหรือกรรมไม่ดี ก็แล้วแต่บุคคลนั้นๆ แต่เมื่อเกิดมามนุษย์จะเพิ่ม     กรรมดีใส่ตัว หรือเพิ่มความชั่วใส่กาย ก็อยู่ที่ "การออกแบบชีวิต"ของตัวเอง แม้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ จะมีส่วนบ้างแต่ตัวของตัวเองจะเป็นผู้ลิขิตชีวิตตัวเองเสียเป็นส่วนมาก

         วันเวลาใช้ปีเป็นตัวกำหนดอายุของกิจกรรมชีวิต และใช้วันที่ ๑ มกราคม ของทุกปีเป็นการเปลี่ยนศักราช และมนุษย์หลายคนใช้เป็นวันที่จะเปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น ทั้งทางกายภาพและทางจิตใจที่เป็นนามธรรม ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง  แต่การทำดีกว่าไม่ทำ เพราะจะได้คิดตระหนัก และการคิดในสิ่งที่ดี ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่เป็นมงคลแล้ว

            การออกแบบชีวิตตัวเองในโอกาสปีใหม่ ประจำปี ๒๕๕๖ ตั้งใจไว้ ๙ เรื่อง

          เรื่องแรก ตั้งใจว่าจะตั้งใจดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยจะออกกำลังกายให้ได้อาทิตย์ละ ๓ วันเป็นอย่างน้อย พักผ่อนให้เพียงพอ และเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

         เรื่องที่สอง ตั้งใจว่า จะมีเวลาในการพักผ่อน ท่องเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในวันหยุด ไปยังสถานที่ที่อยากไปแต่ยังไม่ได้ไป เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้กับตัวเอง ทดแทนการทำงานหนัก ในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้มาร่วม ๒๕ ปี
        เรื่องที่สาม ตั้งใจว่า จะใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือในการให้เกิดสติ มีสมาธิ และเกิดปัญญามากขึ้น โดยการขอคำแนะนำจากผู้รู้ และฝึกด้วยตัวเอง ทั้งที่หัดฝึกมาบ้างแล้ว แต่ได้ผลเพียงเล็กน้อย
        เรื่องที่สี่ ตั้งใจว่า จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ของชีวิต เขียนหนังสือ บทความ ให้ผู้คนได้อ่าน และไม่มุ่งหวังในสิ่งที่เป็นกำไรจากกิจกรรมเหล่านี้
       เรื่องที่ห้า ตั้งใจว่า จะดูแลพ่อและแม่ ซึ่งปีนี้ท่านชราลงมาก ให้ท่านลดภาระงานที่ทำอยู่ให้น้อยลง มีเวลาไปอยู่เป็นเพื่อน ทานอาหารเย็นด้วยกัน อย่างน้อยสัปดาห์ละวัน ทดแทนการจากบ้านไปและไม่ได้ทำกิจกรรมนี้มามากกว่า ๒๕ ปี
        เรื่องที่หก ตั้งใจว่า จะมีเวลาให้กับงานสังคม เครือญาติให้มากขึ้น เหตุเพราะจากบ้านไปหลายปี ไม่มีเวลาไปมาหาสู่ญาติพี่น้อง ทั้งงานบุญงานเลี้ยง จนเด็กรุ่นหลังไม่รู้จักว่าเราเป็นใครหรือญาติฝ่ายไหน
       เรื่องที่เจ็ด ตั้งใจว่า จะมีเวลาให้กับคนที่รักเรา ที่เขามอบชีวิตและเดินเคียงคู่กันมา ทั้งเป็นคู่คิด คู่ครองและคู่เคียงมาโดยตลอด ถึงแม้ว่าได้ทำหน้าที่นี้มาโดยตลอดแต่จะทำหน้าที่นี้ให้ดีเหมือนเดิม
       เรื่องที่แปด ตั้งใจว่า จะมีเวลาให้กับงานเหมือนที่เคยให้มาตลอดชีวิต ยังยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ทำงานเพื่อแผ่นดินเกิด และเป็น"ข้าในพระองค์"มีความซื่อสัตย์ สุจริต และถือประเทศชาติเป็นสำคัญ
      เรื่องที่เก้า ตั้งใจว่า จะร่วมงานกับผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงาน ด้วยใจที่บริสุทธิ์ มีความรัก ความผูกพันที่ดีต่อกันเหมือนที่เคยได้ปฏิบัติมา จะปฏิบัติต่อประชาชนทุกคนประดุจญาติ ไม่มีอคติ  ไม่หวังยศ เงิน ตำแหน่ง ที่ได้มาโดยมิชอบ ขอเป็นข้าราชการที่ดีคนหนึ่งของแผ่นดิน


      ในโอกาสเปลี่ยนศักราช ความตั้งใจที่แน่วแน่ และการย้ำคิดย้ำเตือนและย้ำคำ จะเป็นตะเกียงส่องทางชีวิตให้ก้าวเดินไปตามเส้นทางนั้นได้  และเมื่อถึงจุดหมายที่ตั้งใจไว้ "ความสุข"จะตามมา อยากให้ทุกคนลอง"ออกแบบชีวิต"และลองทำดู


คำสำคัญ (Tags): #new year new you
หมายเลขบันทึก: 513901เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2012 06:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 ยินดีด้วยค่ะ การออกแบบชีวิต ที่ดีมากเลยนะคะ

ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันกัน และส่งความสุขปีใหม่ ๒๕๕๖ ค่ะ

  ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB  

ออกแบบชีวิตได้ดีมากค่ะผอ...ทำได้หรือไม่ได้ก็แล้วแต่เวลาและโอกาสนะคะดีกว่าไม่คิดที่จะออกแบบเลยค่ะ..ที่และที่ออกแบบได้ดีคือตัวอักษรโตง่ายสำหรับคนมีอายุค่ะ


สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านผอ.เขตฯ

สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านผอ.การออกแบบชีวิตเยี่ยมยุทธมากค่ะ เชื่อมั่นว่าทุกอย่างทำได้ ด้วยใจมุ่งมั่นและจะสำเร็จตามปรารถนา.....ให้มีความสุขทุกวัน..ค่ะ

          เป็นข้อความที่เมื่อเริ่มอ่านแค่สามสี่บรรทัดแรกก็ทำให้คิดว่าทำไมเราถึงเพิ่งมาเปิดอ่าน แต่ก็คงยังไม่ช้าเกินไปที่ได้อ่านและนำมาคิด...จะยึดเป็นแนวทาง...และจะพยายามทำให้ได้...ทำให้ดีที่สุด...เท่าที่จะสามารถทำได้ ...แม้ว่า...ส่วนตัวเองก็มีมรสุมชีวิตอย่างหนัก เป็นช่วงวิกฤติของชีวิตเลยทีเดียว....ตลอดเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มเกิดมรสุมชีวิต....ไม่มีแม้เรี่ยวแรงที่จะลุกขี้นยืนและก้าวเดินให้ผ่านไป.... กว่าจะผ่านไปได้ในแต่ละวัน....มันทรมานแสนสาหัสเหลือเกิน... แต่พอมาถึงวันนี้ความรู้สึกเหล่านั้นก็ค่อยๆหายไป เราก็ยังหายใจอยู่ได้ แม้จะยังมีร่องรอยมรสุมนั้นอยู่อีกมากมายเพียงใด แต่ตอนนี้กำลังใจเราเข้มแข็งขึ้นมาก...มากพอที่จะก้าวเดินผ่านไปให้พ้นจากร่องรอยมรสุมนั้นแค่ความเข้าใจ เห็นใจ และคอยให้กำลังใจ ก็เป็นพลังยิ่งใหญ่มหาศาลให้กับผู้หญิงตัวเล็กๆคนนึงแล้ว ขอบคุณท่านอย่างมากมายค่ะ ^ - ^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท