การพัฒนาชีวิตคนพิการอย่างแท้จริง คือให้โอกาสผู้พิการได้เข้าสู่อาชีพและกิจกรรมตามช่วงอายุตามศักยภาพ


 

 

ใน สัปดาห์ที่แล้ว ผมได้ชมวิดีโอเกี่ยวกับ Japan Sun Industries ที่อาจารย์ได้เปิดให้นักศึกษาได้ดูเป็นตัวอย่าง ชีวิตของผู้พิการในญี่ปุ่น วิดีโอนี้มีอายุนานนับ 40 ปีแล้ว แต่ยังแสดงถึงความพยายาม ที่จะให้ผู้พิการได้มีชีวิตที่คุณภาพ เป็นอิสระต่อการพึ่งพา และมีความสุข แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผมชื่นชมอย่างยิ่งกับความพยายามที่จะดึงศักยภาพของผู้พิการ ออกมาทำประโยชน์ เป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจ และการพัฒนาชาติ

Japan Sun Industries ตั้งขึ้นเมื่อปี 1965 ด้วยความร่วมมือของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นและสหวิชาชีพ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีความพิการได้มีโอกาสเข้าทำงานตามศักบยภาพ โดยการทำงานจะมีการปรับประยุกต์ ให้เข้ากับความสามารถและข้อจำกัดของแต่ละคน โดยมีคำขวัญว่า 'ไม่มีการกุศล มีแต่โอกาส' นอกจากนี้ยังจัดให้มีที่พักที่เหมาะสมสำหรับผู้พิการแต่ละประเภท และสถานที่สำหรับทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เทศกาลเสมือนผู้คนทั่วไป เปิดโอกาสให้ผู้พิการหลากหลายประเภท สามารถเลี้ยงชีพตัวเอง และครอบครัวได้ ซึ่งสอดคล้องกับหลักกิจกรรมบำบัดที่มุ่งให้บุคคลสามารถประกอบกิจกรรมอันมีมี คุณค่าและเป้าหมายโดยพึ่งพาน้อยที่สุด ผมรู้สึกประหลาดใจที่ได้เห็นผู้พิการทางสมองที่มีภาวะบกพร่องทางการเคลื่อน ไหว(ชาวบ้านเรียกว่าหงิก,ง่อย) ทำงานสายพานซึ่งเป็นงานในส่วนเล็กๆ แต่มีความหมายยิ่งต่อกระบวนการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่แล้วบุคคลเหล่านี้มักถูกปล่อยไว้กับบ้าน แม้ถูกปฏิเสธไม่รับเข้าทำงา่น แต่สิ่งที่ผมเห็นก็ยืนยันว่า บุคคลเหล่านั้นมีความสามารถที่จะทำงานเลี้ยงตัวเอง และสร้างเศรษฐกิจของชาติ แต่ถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดายยิ่ง 

การทำงานเป็นส่วนสำคัญของกิจกรรมในช่วงชีวิต งานช่วยกำหนดบทบาทที่ยืนในสังคม ทำให้ชีวิตมีความหมาย มีคุณค่า ให้โอกาสใช้และแสดงทักษะความสามารถ อันจะนำไปสู่การรับรู้ความสามารถ รับรู้อัตลักษณ์ และคุณค่าในตนเอง การพัฒนาชีวิตคนพิการ จึงไม่ใช่การให้เงินไว้ประทังชีวิตด้วยความสงสาร หรือให้สวัสดิการและสิทธิ พิเศษมากมาย หากแต่เป็นการเล็งเห็นว่าผู้พิการไม่ได้เกิดมาเพื่อให้ผู้อื่นสงสารและทำบุญ ทำทาน มนุษย์ทุกคนนั้นย่อมต้องการจะเป็นอิสระ มีศักดิ์ศรี มีการประกอบอาชีพและวิถีชีวิตที่ดี และเปิดโอกาสให้ผู้พิการได้ใช้ศักยภาพที่เกิดมาพร้อมกับเขานั้น ใช้ชีวิต ทำมาหากิน ร่วมสร้างสังคม พัฒนาเศรษฐกิจของชาติร่วมกับเรา นั่นแหละจึงจะเป็นบุญ เป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ต่อพวกเรา ต่อประเทศชาติ และต่อโลกมนุษย์อย่างแท้จริง

คลิป Japan Sun Industries (คลิปที่อาจารย์เปิดให้ดูไม่ใช่อันนี้นะครับ ภาพจะเก่าและยาวสัก 45-60 นาทีมีรูปคนงานเยอะมากแต่ยังหาไม่เจอ ใครไหนหาเจอวานโพสด้วยแล้วกัน)

หมายเลขบันทึก: 513894เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท