ทำดีสบายๆ_สไตล์คุณบาสเน็ท [EN]


.
CNN นำเสนอเรื่อง 'Heroes Tribute: Pushpa Basnet'
= "แด่ฮีโร่: คุณปุชปา บาสเน็ท", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
เนปาลเป็นประเทศที่บอบช้ำจากสงครามกลางเมือง ระหว่างกลุ่มลัทธิเหมาที่จีนสนับสนุน กับระบอบเผด็จการเก่าที่ปกครองโดยกษัตริย์ ทำให้คนยากจนเต็มบ้านเต็มเมือง
.
พระอาจารย์ท่านหนึ่งเล่าว่า ครั้งหนึ่งมีประสบการณ์ถูกเด็กวัยรุ่นกลุ่มลัทธิเหมาล้อมรถ ทุบรถนานประมาณ 1/2 ชั่วโมง โชคดีที่ไม่ทุบคน (คนเนปาลไม่ค่อยชอบคนอินเดีย พอเห็นรถอินเดียก็เลยทุบ)
.
ท่านสอนว่า ถ้าไปเนปาล, อย่าลืมยาหม่อง... และต้องเป็นตรา "ลิงถือลูกท้อ" เพราะคนส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู และบูชาหนุมาน [ wikipedia ]
.
.
แจกแล้ว... รายไหนรายนั้น พอเห็นหนุมานจะสั่นหัว (ธรรมเนียมแขก = โอเค ใช่เลย)
.
ตอนท่านนั้นลืมถามท่านว่า แจกยาหม่องให้วัยรุ่นกบฏเหมาหรือเปล่า
.
ขอกลับไปที่ CNN ซึ่งนำเสนอเรื่องของคนบาสเน็ทที่ได้รับรางวัล "คนทำดี"
.
ธรรมเนียมของสื่อมวลชนในโลกตะวันตกที่ดีมากหลายอย่าง นอกจากการนำเสนอข่าว-ข้อมูล-สาระ-บันเทิงแล้ว
.
.
สื่อมวลชนยังมีฐานะเป็น "สถาบัน - institution" สำคัญอีกหลายอย่าง ซึ่ง CNN ทำหน้าที่เหล่านี้ได้ดีมาก เช่น
.
(1). เป็น 'academy - สถาบันการศึกษา' โดยทำองค์ความรู้สาขาต่างๆ มาวิเคราะห์-สังเคราะห์ ทำรูปแบบใหม่ นำเสนอใหม่ให้เข้าใจง่าย
.
หลักการของสื่อมวลชนอย่างหนึ่ง คือ ทำเรื่องยากให้ "มัชฌิมบุคคล" หรือ "คนระดับกลางๆ" ของแต่ละประเทศเข้าใจได้ โดยการสมมติให้ผู้ชม-ผู้อ่าน-ผู้ฟังส่วนใหญ่เป็นคนที่จบการศึกษาขั้นต่ำ หรือให้เด็กประถมฯ เข้าใจ
.
สื่อมวลชนในโลกตะวันตกเป็นแหล่งยอดนิยมในการฝึกงาน (training), คนที่ได้มีโอกาสเข้าไปฝึกงาน (fellowship) ในสื่อมวลชนชั้นนำ ถือเป็นประวัติดี ทั้งทางการศึกษาและการทำงาน
.
(2). เป็น 'influencer - ผู้สร้างกระแสในทางที่ดีงาม' โดยเฉพาะ 'green-clean-lean'
  • green (สีเขียว) > อนุรักษ์ธรรมชาติ ชี้แนะสังคมไม่ให้ก่อมลภาวะเกินจำเป็น
  • clean (โปร่งใส) > ต่อต้านการโกงกิน หรือคอรัปชั่น และตัวสื่อมวลชนเองก็ต้อง "โปร่งใส" เช่น ไม่ขโมยข้อมูลคนอื่นไปใช้โดยไม่อ้างอิง หรือไม่ขออนุญาต, เป็นกลางทางการเมือง ไม่รับจ้างเขียนเชียร์-ใส่ร้ายคนหรือกลุ่มคนอื่นๆ
  • lean (เนื้อไม่ติดมัน) > เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพ ไม่มากไปด้วยเด็กฝาก ทำตัวให้มีกำไรจากธุรกิจที่ชอบธรรม เพื่อการอยู่รอด
.
ภาพ : คุณปุชปา บาสเน็ทกับการพลิกวิกฤติ (เด็กจน แม่ติดคุก) ให้เป็นโอกาส (ทางการศึกษา) [ wikipedia ]
.
.
วิธีดูใจรัฐบาลว่า รัฐบาลไหนรักประชาชนจริงหรือไม่, ท่านให้ดู 2 เรื่องหลัก คือ การศึกษากับสาธารณสุข (บริการสุขภาพ-ป้องกันโรค)
.
(1). รัฐบาลชุดนั้นส่งเสริมการศึกษาหรือไม่
.
การศึกษามีแบบที่สร้างคนให้เก่ง และแบบที่ลดช่องว่างทางสังคม เน้นการศึกษาพื้นฐาน-งานอาชีวะ เพื่อคนด้อยโอกาสให้มีงานทำ ซึ่งควรทำไปด้วยกัน
.
รัฐบาลที่ส่งเสริมเผด็จการจะส่งเสริมสาขาที่คนจบมาแล้วไม่มีงานทำ ไม่ส่งเสริมสายวิทย์ เพื่อให้คน "คิดไม่เป็น-ปกครองง่าย-หลอกใช้ง่าย" เน้นการบวงสรวง บูชายัญเป็นหลัก
.
รัฐบาลที่รักประชาชนจริงจะทำให้คนเก่งภาษาแม่ เช่น ภาษาไทย, ภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาอังกฤษ, ส่งเสริมสาขาที่คนจบมาแล้วมีงานทำ เน้นสายอาชีวะ-งานช่าง-วิทย์ เพื่อให้คน "คิดเป็น-ทำเป็น"
.
เช่น เพิ่มการผลิตช่างอาชีวะ-ผู้ช่วยพยาบาล-นักบัญชี-นักบิน-หมอฟัน-พยาบาล-เภสัชกร-วิศวกร/สถาปนิกสาขาขาดแคลน ฯลฯ
.
(2). รัฐบาลชุดนั้นส่งเสริมสุขภาพหรือไม่
.
รัฐบาลที่รักประชาชนจริงจะส่งเสริมบริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะวัคซีน การเสริมไอโอดีน-ธาตุเหล็กตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ฉลาด ไอคิวสูง คิดเป็น
.
รัฐบาลที่ส่งเสริมเผด็จการจะไม่ส่งเสริมให้เด็กรุ่นใหม่ฉลาด... แบบว่า โง่ไปเรื่อยๆ ไอคิวต่ำไปเรื่อยๆ จะได้ปกครองง่าย
.
.
คุณปุชปา บาสเน็ทเข้าไปฝึกงานสมัยเรียนในคุกผู้หญิงกัฏมัณฑุตอนเป็นนักศึกษาอายุ 21 ปี
.
ท่านพบ เด็กๆ ถูกขังอยู่กับพ่อแม่จำนวนมาก จึงขอบริจาคเงิน 70,000 รูปี = 27,087 บาทจากเพื่อนๆ และน้องสาว ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหากำไร หรือ NPO (non-profit organization) ชื่อ 'Early Childhood Development Center / ECDC)' = ศูนย์พัฒนาการเด็กเล็ก" ในปี 2005/2548
  • [ profit ] > [ พร้อฟ - ฝิท - t/ถึ (เสียงพ่นลม เบา-สั้น) ] > http://www.thefreedictionary.com/profit > noun = ผลประโยชน์ กำไร อานิสงส์ (บาลี = กำไร); verb = ได้รับผลประโยชน์
  • [ non-profit ] > non- = ไม่; รวม = ไม่แสวงหากำไร
  • [ organize ] > [ อ๊อ - แกะ - หน่าย - z/สึ (เสียงพ่นลม เบา-สั้น; เสียง 'z' ต่ำและลึก เปล่งเสียงจากคอ; เสียง 's' สูง เปล่งเสียงใกล้ๆ ฟัน) ] > http://www.thefreedictionary.com/organize > verb = รวมกลุ่ม จัดตั้ง จัดตั้งองค์การ/หน่วยงาน/ทีมงาน
  • [ organization ] > [ ออ - แกะ - ไน - เซ้ (za) - เฉิ่น; เสียง 'z' ต่ำและลึก เปล่งเสียงจากคอ; คำนามส่วนใหญ่ย้ำเสียงพยางค์หน้า; ถ้าลงท้ายด้วย '-tion' ให้ย้ำเสียงพยางค์ที่อยู่หน้า '-tion'; คำนี้ย้ำเสียงหนักหน้า '-tion' และย้ำเสียงรองพยางค์แรก... ถ้าท่านย้ำเสียงแบบนี้ไม่ได้ ให้ย้ำเสียงตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักตำแหน่งเดียว ] > http://www.thefreedictionary.com/organization > noun = องค์กร หน่วยงาน ทีมงาน
ปี 2007/2550 ท่านเปิดบ้านพักเด็ก รับเด็กคุกไปเรียนหนังสือ และให้ไปเยี่ยมคุณแม่ช่วงวันหยุด
.
ตอนนี้เด็กๆ มีมากกว่า 100 คนแล้ว จึงปรับใหม่เป็นโรงเรียนกลางวัน (day care center) สำหรับเด็กเล็ก (ตอนเย็นกลับคุกไปอยู่กับแม่), และให้เด็กโตพักประจำ
.
.
ปี 2009/2552 มูลนิธิเชน์ ฟิวชัน (Change Fusion Nepal) สนับสนุนให้เธอรวมกลุ่มนักโทษหญิง ทำงานฝีมือ (handicrafts) ในคุก เพื่อฝึกให้คุณแม่ชาวคุกมีรายได้ และเลี้ยงลูก-ส่งลูกเรียนได้มากขึ้น
.
ท่านเป็นอีกคนหนึ่งที่เชื่อว่า "คนเราทำอะไรดีๆ ได้มากกว่าที่คิด" และถ้า "คิดจริง-ทำจริง" ได้นานพอ... คนเราจะออกจากห้วงแห่งความยากจนและอาชญากรรม (poverty & crime) ได้
.
คุณบาสเน็ทบอกว่า ท่านเกิดมาโชคดี ได้อยู่ท่ามกลางเด็กๆ และได้ทำอะไรดีๆ... ดูเธอเต้นรำกับเด็กๆ แล้ว... น่าจะส่งมืออาชีพจากไทยไปช่วยท่านทำมิวสิควิดีโอ นำขึ้น "ยูทูบ (YouTube)"
.
ดังให้มากอีกนิด (จะได้เงินบริจาคมากขึ้น), แล้วชีวิต (คุณบาสเน็ท) จะทำดีได้มากขึ้น
.
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.


> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 23 ธันวาคม 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 513825เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ท่านเกิดมาโชคดี ได้อยู่ท่ามกลางเด็กๆ และได้ทำอะไรดีๆ ......ประโยคนี้ .... ช่วยเสริมแรงและเกิดแรงบันดาลใจ นะคะ  


ขอบคุณมาก

ขอบคุณครับ สิ่งดีๆและสร้างสรร

ผมชอบ green

clean

Lean

แล้วสื่อบ้านเราจะทำได้เหมือนเขาตอนไหนหนอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท