นิทานเรื่อง ลูกหมีสองตัว


นิทานเรื่องนี้ มีเค้าโคลงมาจากการที่แม่กับน้องอายช่วยกันเล่านิทาน โดยคุณแม่สอดแทรกการสอนศัพท์ภาษาอังกฤษให้ลูกด้วย อาจจะเป็นประโยชน์กับคุณแม่ท่านอื่น ที่จะลองนำไปประยุกต์ใช้กับการสอนลูกของท่านดูค่ะ

สำหรับนิทานเรื่องนี้จะสอนเกี่ยวกับสีค่ะ เล่าให้ลูกฟังบ่อย ๆ แล้วค่อยเริ่มถามลูก เพื่อทบทวนว่าลูกจำได้หรือยังค่ะ คุณแม่จะใช้อุปกรณ์ประกอบ ในการเล่านิทานบ้างแล้วแต่จะหาได้ค่ะ มีไม่ครบนะค่ะ ให้ลูกได้จินตนาการขึ้นมาเองบ้าง เช่นมีหมีสีชมภู แต่ไม่มีหมีสีน้ำเงิน เป็นต้นค่ะ

 

คำพูดที่อยู่ในวงเล็บ จะเป็นการสนทนากับลูกค่ะ MOM คือคุณแม่พูด ส่วน EYE คือลูกสาวพูด พยายามให้ลูกได้พูดตามเพื่อเพิ่มคำศัพท์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษค่ะ แล้วอย่าลืมชมลูกนะค่ะ เวลาที่ลูกพูดตาม

ถ้าพร้อมแล้ว ก็มาฟังนิทานของน้องอายกันได้เลยค่ะ

     กาลครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ มีเจ้าหญิงตัวน้อย มีนามว่า เจ้าหญิงพิมพ์ลภัส เจ้าหญิงได้เลี้ยงหมีน้อยไว้ 2 ตัว (MOM น้องอายจ๋า หมี ภาษาอังกฤษ เรียกว่า แบร์นะค่ะ ไหนลองพูดสิค่ะ EYE หมีแบร์ MOM เก่งมากค่ะ)

หมีตัวหนึ่งชื่อ หมีแบร์สีชมภู (MOM น้องอายจ๋า สีชมภู ภาษาอังกฤษ เรียกว่าพิ้งค์นะค่ะ ไหนลองพูดสิค่ะ EYE สีชมภูพิ้งค์ MOM เก่งจังเลย)

หมีอีกตัวชื่อ  หมีแบร์สีน้ำเงิน (MOM น้องอายจ๋า สีน้ำเงิน ภาษาอังกฤษ เรียกว่าบลูนะค่ะ ไหนลองพูดสิค่ะ EYE สีน้ำเงินบลู MOM เก่งมากๆ เลย)

หมีสองตัวเป็นเพื่อนรักกัน วันหนึ่งหมีสองตัวพากันเดินไปเที่ยวในป่า (MOM น้องอายจ๋า เดิน ภาษาอังกฤษ เรียกว่าวอล์คนะค่ะ ไหนลองพูดสิค่ะ EYE เดินวอล์ค MOM เก่งมากค่ะ)

เดินไปเจอต้นไม้ใหญ่ (MOM น้องอายใบไม้สีอะไรลูก EYE ใบไม้สีเขียวค่ะ MOM สีเขียว ภาษาอังกฤษ เรียกว่ากรีนนะค่ะ ไหนลองพูดสิค่ะ EYE สีเขียวกรีน MOM เก่งมากๆ เลย)

ใต้ต้นไม้ใหญ่มีดอกไม้เยอะแยะเลย (MOM น้องอาย ดอกไม้ ภาษาอังกฤษ เรียกว่าฟลาวเวอร์นะค่ะ ไหนลองพูดสิค่ะ EYE ดอกไม้ฟลาว์เวอร์ MOM เก่งมากลูก)

มีดอกไม้สีแดง (MOM น้องอาย สีแดง ภาษาอังกฤษ เรียกว่าเรดนะค่ะ ไหนลองพูดสิค่ะ EYE สีแดงเรด MOM เก่งมากน้องอาย)

แล้วก็มีดอกไม้สีเหลือง (MOM น้องอาย สีเหลือง ภาษาอังกฤษ เรียกว่าเยลโล่นะค่ะ ไหนลองพูดสิค่ะ EYE สีเหลืองเยลโล่ MOM น้องอายเก่งจัง)

ดูสิมีดอกไม้สีขาวด้วย (MOM น้องอาย สีขาว ภาษาอังกฤษ เรียกว่าไวท์นะค่ะ ไหนลองพูดสิค่ะ EYE สีขาวไวท์ MOM เก่งมาก)

ดูตรงโน้นสิ มีสีม่วงด้วย (MOM น้องอาย สีม่วง ภาษาอังกฤษ เรียกว่าเพอร์เพิลนะค่ะ ไหนลองพูดสิค่ะ EYE สีม่วงเพอรืเพิล MOM เก่งมากลูก)

แล้วหมีแบร์ทั้งสองตัว ก็ช่วยกันเก็บดอกไม้ ฟลาวเวอร์ ไปฝากเจ้าหญิง

ก๊อก ก๊อก ก๊อก เจ้าหญิง เปิดประตูหน่อยค่ะ พวกเราเก็บดอกไม้มาฝากเยอะแยะเลย เจ้าหญิงเอาไปดอกไม้ไปจัดใส่แจกัน เพื่อถวายพระสิจ๊ะ

เรามาช่วยกันจัดดอกไม้กันเถอะ เอาไปไหว้พระ แล้วก็ไปตั้งบนโต๊ะทำงานป่าป๊า และให้คุณแม่ด้วยนะ

ขอบคุณนะที่เก็บดอกไม้มาให้ฉัน มาไปนอนหลับพักผ่อนกันดีกว่า เหนื่อยมากแล้ว หลับฝันดีนะ ฉันรักเธอนะ ฉันก็รักเธอจ๊ะ

เจ้าหญิงของแม่ นอนหลับได้แล้ว พี่หมีก็หลับแล้วนะ ฝันดีนะลูก แม่รักน้องอายนะ กู๊ดไนท์ ซียูทูมอร์โรว์ บาย

*** ถ้าอยากฟังตัวอย่างการเล่านิทานระหว่าง MOM & EYE สามารถเข้าฟังตาม Link ข้างล่างนี้ได้เลยค่ะ เป็นการแอบอัดเสียง แบบวีดีโอ แต่ภาพจะมืดนะค่ะ เพราะเวลาเล่านิทาน คุณแม่จะปิดไฟ เหลือไว้พอสลัวๆ ค่ะ

https://www.youtube.com/watch?v=vJiNFel_awQ

หมายเลขบันทึก: 513820เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 06:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 06:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นางฟ้าตัวน้อยน่ารัก  จังเลยนะคะ

น่ารักมากค่ะ คุณแม่คุณลูก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท