ราสเบอรีพาย_คอมพิวเตอร์ปฏิวัติโลก



CNN นำเสนอเรื่อง 'ราสพ์เบอรี พาย: คอมพิวเตอร์จิ๋ว 1,071 บาท', ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
ดร.อีเบน เอพทัน จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ อังกฤษ (UK) ทำโครงการผลิตคอมพิวเตอร์จิ๋ว ขนาดเท่าบัตรเครดิต ราคา 35 เหรียญ = 1,071 บาท โดยใช้เวลาพัฒนา 6 ปี
.
คอมฯ นี้ได้รับการออกแบบมาให้ใช้สอนนักเรียนประถมศึกษาอังกฤษ โดยเป้าหมายระยะยาว คือ ทำให้เด็กประถมฯ อังกฤษ (UK) ทุกคนเขียนโปรแกรมพื้นฐานชื่อ 'Python (= งูเหลือม)' ที่ใช้กับเครื่องนี้ได้ (ใช้ระบบที่พัฒนามาจาก Linux ของฟรีคุณภาพสูง)
.
ดร.เอพทัน กล่าวว่า ไม่เคยคิดมาก่อนว่า เครื่องนี้จะขายได้มาก โดยเริ่มจากการขายล็อตแรกออนไลน์หมดใน 2 ชั่วโมงในเดือนกุมภาพันธ์ 2012/2555
.
ตอนนี้ Sony ในอังกฤษเร่งผลิตได้ 18,000 เครื่อง/สัปดาห์, ขายได้แล้วกว่า 1 ล้านเครื่อง
.
น้องราสฯ (Raspberri Pi) อาจส่งผลกระทบใหญ่ได้คล้ายๆ กับที่ท่านนิโคลัส นิโกรพอนเต จาก MIT ผู้ก่อตั้งโครงการ OLPC = One Laptop per Child = "แลปทอปสำหรับเด็ก" เพื่อให้เด็กยากจนทั่วโลกมีโอกาสใช้คอมฯ
.
ตอนนั้นไทยเป็น 1 ในประเทศที่เสนอซื้อ OLPC ด้วย ทว่า... ติดขัดอะไรหลายอย่าง เช่น เครื่องผลิตออกมาช้า ฯลฯ ไปๆมาๆ เลยเปลี่ยนจาก '1 แลปทอป 1 เด็ก' เป็น '1 แทบเล็ต 1 เด็ก' แทน
.
ผลกระทบของ OLPC ที่คาดไม่ถึง คือ ทำให้เกิดเน็ตบุ๊คที่ดีกว่า OLPC ในราคาเท่าๆ กัน
.
เน็ตบุ๊คดูจะไม่ค่อยโต ทว่า... น่าจะมีส่วนกระตุ้นให้ไอเดียในการพัฒนาแทบเล็ต-โน้ตบุคราคาถูกไม่มากก็น้อย
.
น้องราสฯ เป็นคอมฯ ขนาดเล็กที่ไม่มีฮาร์ดดิสค์ (hard drive), ใช้ชิป SC card แทน, พอต่อคีย์บอร์ดภายนอก ต่อจอเข้าไป จะได้คอมฯ ที่เด็กประถมฯ อังกฤษใช้หัดเขียนโปรแกรม
.
ตอนนี้อังกฤษตั้งเป้าทางการศึกษาใหม่ จะทำให้เด็กรุ่นใหม่เขียนโปรแกรมได้ทุกคน 
.
ในหมู่คนที่เขียนโปรแกรม 1,000 คน คงจะมีคนที่เก่งมากๆ อย่างน้อย 5 คน
.
.
ถ้าเด็ก 1 ล้านคนเขียนโปรแกรมได้... จะมีคนที่เก่งมากๆ แจ้งเกิดอย่างน้อย 1,000 คน
.
ถ้าโครงการนี้สำเร็จ, เด็กประถมอังกฤษประมาณ 4.4 ล้านคนจะได้เรียนเขียนโปรแกรม อาจเกิดดาวรุ่งใหม่ 4,400 คน และอาจทำให้ความสามารถในการแข่งขันกับนานาชาติของอังกฤษเพิ่มขึ้นได้มาก
.
ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว, ประเทศไทยอาจจะติดต่อขอร่วมโครงการ "น้องราสฯ" กับอังกฤษบ้าง เพราะนี่อาจเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับนานาชาติได้อย่างมากมาย
.
.
ผลกระทบอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น ถ้าน้องราสฯ เกิดขายดี คือ
.
(1). คอมฯ แบบตั้งโต๊ะคงจะมีส่วนแบ่งตลาดลดลง
.
(2). คอมฯ ใส่กล่องขนาดฝ่ามือ (คล้ายๆ Mac mini) หรือขนาดบัตรเครดิตแบบน้องราสฯ คงจะตีตลาดทั่วโลก ทำให้คอมฯ ราคาถูกลงมาก
.
(3). แท็บเล็ตราคาถูกอาจจะงอกแขนขาออกมาคล้ายๆ น้องราสฯ คือ ต่อจอ-ต่อเมาส์-ต่อคีย์บอร์ดได้ โดยอาจเป็นแบบต่อสาย หรือแบบไร้สาย ทำให้ใช้งานแบบคอมฯ ตั้งโต๊ะได้ด้วย
.
(4). ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทขายโปรแกรมระบบปฏิบัติการ (OS) เช่น วินโดวส์ ฯลฯ จะลดลงไปเรื่อยๆ ยกเว้นจะลดราคาใหม่ เพื่อให้คนจนทั่วโลกพอซื้อหาได้
.
(5). ส่วนแบ่งตลาดของระบบปฏิบัติการ (OS) ลีนุกซ์ ของฟรีและดี คงจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเกิน 1%
.
(6). ถ้าโซนี่รักษามิตรภาพกับมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ดีๆ และยังไม่มีการจ้างบริษัทอื่นผลิต... น้องราสฯ อาจเป็น 1 ในรายได้หลัก กู้ชีพโซนี่ไปได้อีกนานทีเดียว
.
(7). ประเทศอื่นๆ คงจะพยายามผลิตคอมฯ ราคาถูกแบบน้องราสฯ ออกมาบ้าง โดยเฉพาะจีนและอินเดีย เพื่อให้คนในชาติมีความรู้ความสามารถสูง
.
(8). ช่องว่างระหว่างประเทศที่สำคัญจะเปลี่ยนไปจากเดิมเน้นช่องว่างรายได้ กลายเป็นช่องว่างทางการศึกษา ดังคำกล่าวของ ศ.ดร.ปีเตอร์ ดรักเกอร์ที่ว่า "ต่อไปประเทศที่ขาดคนมีความรู้จะลำบากมากกว่าประเทศที่ยากจน"
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 22 ธันวาคม 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 513817เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 "Python" is a popular computer language (object-oriented and extensible interpreter that works on many platforms; much more powerful than "Basic" in the past).  Python is a simple but serious tool for programming. Python is available for most operating systems (Linux, Mac OS, Win/XP/7/8 included).

Python is free and used by software developers, researchers, and scientists. Check it out at python.org.

** Of course I am a fan of Python and have used it for 20+ years ;-) ** 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท