โรงพยาบาล...โรงแห่งชีวิต


โรงพยาบาล...โรงแห่งชีวิต
เคยถามตนเองไหมครับว่าเรามาทำงานในโรงพยาบาลเพื่ออะไร บางท่านก็ตอบว่านี่คืออาชีพที่ใฝ่ฝัน บางท่านอาจตอบว่าได้ช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ แล้วเราได้เรียนรู้อะไรจากคำว่า " โรงพยาบาล" บ้าง...??? จากการทีผมได้มีโอกาสได้เข้าร่วม SHA Conference & Sharing ที่ผ่านมา และได้ดูละครสั้นที่ทางโรงพยาบาลรามาธิบดีได้นำมาถ่ายทอดให้เห็น ผมรู้สึกแบบนี้ครับ

โรงพยาบาลคือโรงแห่งชีวิต ที่มีเกิด แก่ เจ็บและตายครับ ที่เราสามารถเรียนรู้ได้ เพราะนี่คือวัฏจักรของมนุษย์ ชีวิตของมนุษย์ที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพียงใจเรารู้สึก รับรู้ในสิ่งที่เกิดขึ้น ก็จะทำให้เรารับรู้ว่าเรา คือมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องพบกับวัฏจักรนี้ ความเป็นหมอ ความเป้นแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่อื่นก็อาจจะหายไป เหลือเพียงสิ่งที่เราเรียกว่า " มนุษย์ " มนุษย์ที่ต้องปฏิบัติต่อกันด้วยความเมตตา ความรัก ความเอื้ออาทรต่อผู้ป่วย ที่เรามักเรียกว่า คนไข้ ที่แท้จริงเค้าคือมนุษย์คนหนึ่งที่เดินเข้ามาหาเรา มาขอพึ่งพิงเราเรา มาขอความช่วยเหลือจากเราในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ปราชญขงจื้อเคยกล่าวไว้ว่า " ถ้าหวังให้ผู้อื่นปฏิบัติต่อเราเช่นใด จงปฏิบัติต่อเค้าแบบนี้ " สัจธรรมข้อนี้ยังคงเป็นความจริงอยู่ครับไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปเท่าใด
โดย Suradet Sri


คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 513811เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะที่สะท้อนให้คนที่มีอาชีพใน รพ ได้ข้อคิดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท