แกงจืดหัวไชเท้า Clear Soup with radish and pork rib



หัวไชเท้าเป็นอีกหนึ่งพืชผักตามท้องตลาดที่มีคุณค่า เพราะ "หัวไชเท้า" เป็นผักที่นำมาทำอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะทำเป็น แกงจืดหรือแกงส้ม นิยมใส่หัวไชเท้าลงไปต้มในหม้อน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว เพราะจำทำให้น้ำซุปหวานหอมน่ารับประทาน หัวไชเท้ายังมีคุณค่าทางอาหารอีกมาก เพราะมีทั้งวิตามินซี วิตามินเอ และแร่ธาตุอย่างแคลเซียม ฟอสฟอรัส และไนอาซินเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายต้องการ หัวไชเท้าดิบยังมีกลิ่นฉุน ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่ากลิ่นนี้จะช่วยกระตุ้นน้ำย่อยได้ ในอาหารญี่ปุ่นหลายชนิดจึงใส่หัวไชเท้าขูดฝอยลงในน้ำจิ้มซีอิ้วหรือหั่นฝอยกินคู่กับปลาดิบ เป็นผักเครื่องเคียง ได้อย่างเอร็ดอร่อยทีเดียว หัวไชเท้ายังช่วยล้างพิษ ล้างผนังกระเพาะอาหารและลำไส้ ช่วยละลายเสมหะ บำรุงไต ขับปัสสาวะ และละลายนิ่ว รวมทั้งเชื่อว่าหากกินเป็นประจำจะทำให้ผิวพรรณสดใสด้วย

ส่วนผสม หัวไชเท้า 1/2 กิโล กระดูกหมู 2 ขีด กุ้งแห้งอย่างดี 1/2  ช้อนโต๊ะ ต้นหอม 3 ต้น ตั้งฉ่าย 1 ช้อนชา รากผักชี 1-2 ราก น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ ซอสภูเขาทองฝาเขียว 1/2 ช้อนโต๊ะ พริกไทยเม็ด 1/2  ช้อนชา กระเทียมกลีบใหญ่ 2  กลีบ น้ำเปล่า 1 1/2  ลิตร

วิธีทำ ล้างกระดูกหมูให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นๆ ปอกเปลือกหัวไชเท้า ล้างให้สะอาด แล้วหั่นเป็นท่อนๆ ไปตามหัวไชเท้า ปอกเปลือกกระเทียมล้างให้สะอาด นำไปโขลกรวมกับพริกไทยเม็ดและรากผักชีจนละเอียด นำน้ำใส่หม้อตั้งบนเตาใช้ไฟแรง รอจนน้ำเดือด ใส่กระดูกหมู น้ำปลา ซอสภูเขาทอง กุ้งแห้ง หากมีปลาหมึกแห้งฉีกใส่ด้วย ต้มต่อประมาณ 15 นาที ระหว่างต้มให้คอยช้อนฟองออกด้วย น้ำซุปจะใส ใส่หัวไชเท้า พริกไทย กระเทียม ใส่ตั้งฉ่าย ต้มจนหัวไชเท้าสุกเนื้อไชเท้าจะใส ก่อนปิดไฟ ใส่ต้นหอมลงไป ยกลงจากเตา ตักใส่ชามพร้อมเสริฟ ร้อนๆ


ส่วนผสม เนื้อวัว ส่วนน่อง 1 กก.เนื้อวัว สามชั้น 1 กก.ไชเท้า 2 หัวประมาณ 1 กิโล ปอกเปลือก หั่นชิ้นใหญ่ ๆ พักไว้ กระเทียมแกะ 20 กลีบ ทุบ ๆ หน่อย พริกไทยเม็ด 2 ชต. ทุบแตก ๆ รากผักชี 10 อัน ทุบแตก ๆ ตะไคร้ 5 ต้น ใบมะกรูด 10 ใบ ข่า 1 แง่ง ทุบแตก ๆ  อบเชย แท่งละคืบ 2 แท่ง เอาไปปิ้ง ๆ ไฟพอหอม  โป๊ยกั๊ก 5 ดอก คึ่นไช่ 5 ต้น หั่นหยาบ ๆ พักไว้
วิธีทำ ล้างเนื้อให้สะอาดดี เอาลงหม้อย ใส่น้ำให้ท่วม ใส่ตะไคร้ทุบ ใบมะกรูด ข่า อบเชย โป๊ยกั๊ก เกลือป่น 2 ชต.ลงไป ตั้งให้เดือดไป 1 ชม. โกยเอาพวกเครื่องหอมทั้งหลายทิ้งไป เอาเนื้อขึ้นมาหั่นให้ได้ชิ้นตามต้องการ กรองน้ำซุปที่ได้ ไม่เอาเศษอะไรหลงอยู่ จะได้ซุบเนื้อแท้ ๆ หอมหวน เอาน้ำซุบที่ได้ใส่ลงหม้อใหม่ ใส่เนื้อที่หั่นแล้วลงไป 1 ชม. ที่เคี่ยวไว้ มันจะเปื่อยไป 60 - 70 % ใสกระเทียม พริกไทย รากผักชีลงไป เคี่ยวต่อไปอีก 1 ชม. เอาเนื้อขึ้นมาดูว่าเปื่อยพอแล้ว ใส่หัวไชเท้าลงไป เคี่ยวไฟอ่อนต่ออีกซักพัก พอให้ไชเท้าเป็นใส ๆ ปรุงรสด้วย ซีอิ้วขาว ซ็อสหอยนางรม น้ำตาลกรวดให้ออกหวานเพียงปะแล่ม ๆ ชิมดูให้ถูกใจ เป็นอันเสร็จพิธี ตักใส่ชามใบใหญ่ ๆ ร้อน ๆ โรยด้วยคึ่นไช่หั่นหยาบ ๆ พริกไทยป่น ซดร้อน ๆ มันชื่นใจมาก ๆ กินกับข้าวเพียงอย่างเดียว สุดยอด


หมายเลขบันทึก: 513751เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท