แกงจืดตำลึง



ส่วนผสมตำลึงเด็ดแล้ว 80 กรัม หมูสับปรุงรสปั้นเป็นก้อนเล็ก 5 ก้อน หรือประมาณ 50 กรัม  ลูกชิ้นปลารักบี้ 2 ลูกลูกชิ้นปลากลมจิ๋ว 6 ลูก ตับหมูหั่นชิ้นพอคำ 7 ชิ้น น้ำซุปกระดูกหมู 4 ถ้วยตวง  กระเทียมเจียว 1 ชต. พริกไทยป่น 1/2 ชช.เกลือป่น

วิธีทำ  ตำลึง ปกติตามตลาดทั่วไปจะมีขายแบบเป็นกำๆ  แต่ในบางตลาดจะมีแบบตำลึงที่เด็ดเรียบร้อยแล้วขายด้วย แต่พิมไม่แนะนำซื้อแบบเด็ดแล้ว ซื้อแบบเป็นกำมาเด็ดเองดีกว่า เอาผักตำลึงดึงเอาเศษผง หรือต้นไม้ใบหญ้าอื่นๆ ที่ติดมาด้วยออกไป เอาไปล้างอย่างเบามือในน้ำสะอาดพักให้สะเด็ดน้ำสักหน่อยเอามาเด็ดไว้เป็นใบ ๆ วิธีการเด็ดตำลึง เริ่มต้นที่ยอดตำลึงก่อน เด็ดหนวดที่อยู่ตรงข้อตำลึง 4-5 ข้อแรกออกให้หมด แล้วเด็ดยอดเป็นท่อนสั้นประมาณ 2 นิ้ว ส่วนใบเด็ดเฉพาะใบอ่อน ส่วนใบแก่ที่สีเขียวเข้มมากเวลาเอามื้อไปบี้ ๆ จะรู้สึกหยาบ รวมไปถึงใบที่มีจุดประหลาด ๆ ไม่เอา. เด็ดเสร็จพักใส่กาละมังไว้ก่อน ตำลึงที่เด็ดแล้ว พักให้สะเด็ดน้ำ ใส่ถุงมัดปาก ใส่ตู้เย็นไว้ใช้ได้ประมาณ 2-3 วัน ตั้งหม้อใบย่อมๆ บนเตาไฟ ใส่น้ำซุปลงไป เปิดไฟกลาง รอจนน้ำซุปเดือดก็ใส่หมูบดที่ปรุงรสแล้วลงไป.. พอหมูใกล้สุกใส่ลูกชิ้นปลากับตับหมูลงไป แล้วพอตับหมูเปลี่ยนสีตักตับหมูขึ้นใส่ถ้วยเก็บไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ตับหมูแข็งเกินไป น้ำซุปมีรสหวานจากกระดูกหมูอยู่แล้ว พิมจึงปรุงรสด้วยเกลือป่นแค่เพียงนิดหน่อย แต่ไม่มีน้ำซุปใช้น้ำสะอาดแล้วเหยาะผงปรุงรสอย่างรสดี คนอร์ลงไปนิดหน่อย แต่อย่าให้มากเกินเดี๋ยวจะเค็มและกลิ่นแรงไป พอชิมรสได้ที่ รอให้น้ำเดือดจัดอีกที ใส่ตำลึงที่เด็ดไว้ลงไป กดให้ตำลึงจมน้ำ ปิดฝา แล้วรอน้ำเดือดอีกปิดไฟเตาได้เลยโรยพริกไทยป่นกับใส่กระเทียมเจียวลงไป แต่รอโรยรอใส่ตอนตักใส่ชามแทน เพราะว่าจะสวยกว่า จะได้แกงจืดตำลึงอร่อยมาก

คำสำคัญ (Tags): #แกงจืดตำลึง
หมายเลขบันทึก: 513750เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท