งานต่ำกว่าปริญญา___ขาขึ้นในอเมริกา[EN]



.
YahooFinance ตีพิมพ์เรื่อง 'Jobs that require no college degree'
= "งานที่ไม่ต้องการปริญญา", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
คนที่จบปริญญา และไม่ตกงาน มักจะมีรายได้ดีกว่าคนที่ไม่จบปริญญา
  • [ require ] > [ หรี่ - คว่าย - เอ่อ (เสียงพ่นลม เบา-สั้น) ] หรือ [ หรี่ - คว่าย ] แบบอังกฤษ > http://www.thefreedictionary.com/require > verb, noun = (ความ) ต้องการ
  • เวลาออกเสียงคำนี้ให้นึกถึง "ควาย" ภาษาไทย แล้วใส่ไม้เอก (') เข้าไป
  • ศัพท์ที่ออกเสียงคล้ายๆ "ควาย" อีกคำ คือ 'choir'
  • [ choir ] > [ คว่าย - เอ่อ (เสียงพ่นลม เบา-สั้น) ] > http://www.thefreedictionary.com/choir > noun = คณะนักร้องประสานเสียง
 
ทว่า... ปัญหาใหญ่ที่ฝรั่งพบกัน คือ ค่าเล่าเรียนปริญญาตรี 4 ปี เพิ่มขึ้นเร็วกว่าเงินเฟ้อ คุณแม่คุณพ่อจำนวนมากส่งลูกเรียนมหาวิทยาลัยไม่ไหว
.
ปี นี้ (2555) เป็นปีแรกที่ "หนี้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (student loan debt)" ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นสูงกว่าหนี้บัตรเครดิตเป็นครั้งแรก และมียอดรวมเกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์ฯ = 91.81 ล้านล้านบาท

อ.ฟาร์นูช โทราบิ (Farnoosh Torabi) ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินแนะนำให้คนอเมริกันพิจารณาทางเลือก คือ เรียนหลักสูตร 2 ปีที่จบมาแล้วมีงานดีๆ ทำแทนได้แก่
.

.
(1). งานดูแลสุขภาพ
.
ประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นเร็วทั่วโลก ทำให้โรคเรื้อรังพบมากขึ้น เช่น ความดันเลือดสูง เบาหวาน ไตเสื่อม-ไตวาย โรคหัวใจ ฯลฯ
.
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า อาชีพบริการสุขภาพที่รายได้ดีขึ้นเรื่อยๆ คือ ผู้ช่วยพยาบาล, นักอนามัยทำฟัน (เรียน 2 ปี - ขูดหินปูนและทำฟันง่ายๆ ได้, ดูแลสุขภาพได้ เช่น สอนวิธีการใช้ยาให้คนไข้เบาหวาน-ความดันเลือดสูง ฯลฯ
.
การขูดหินปูน-หัดแปรงฟัน-ใช้ไหมขัดฟันให้ถูกวิธี ทำให้อนามัยช่องปากดี ลดเสี่ยงโรคหัวใจและเบาหวาน และถ้าเป็นเบาหวานอยู่แล้ว จะทำให้ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีขึ้น
.
นักเทคนิคคลื่นเสียงความถี่สูง หรืออัลตราซาวด์ (ultrasound technicians) เป็นผู้ช่วยแพทย์ในการตรวจอัลตราซาวด์ โดยเรียนการตรวจระบบเดียว ไม่ต้องเรียนหลายระบบ เพื่อให้เรียนจบได้ใน 2 ปี
.
เช่น ถ้าจะเรียนไปช่วยตรวจคนไข้ตั้งครรภ์ จะเรียนแต่เรื่องการตรวจคนไข้ท้อง (เช่น ดูท่าเด็ก ดูรกเด็ก ดูน้ำคร่ำ ตรวจอายุครรภ์-น้ำหนักเด็ก ฯลฯ)
.
ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า อาชีพนี้จะโตเพิ่มขึ้น 44% ในปี 2020/2563
.
อาชีพขาขึ้นที่สหรัฐฯ ขาดมาก คือ พยาบาลปริญญา (registered nurses = พยาบาลที่สอบขึ้นทะเบียนได้), นักเวชสถิติ (medical record coders/coding managers), ผู้ช่วยนักกายภาพ-เวชศาสตร์ฟื้นฟู-อาชีพบำบัด, นักเทคนิคอัลตราซาวด์
.
ข้อดีของอาชีพสุขภาพในสหรัฐฯ คือ ย้ายที่ทำงาน-ย้ายบ้านง่าย เพราะขาดแคลนทั่วประเทศ ไม่เหมือนงานภาคอุตสาหกรรมที่ต้องอยู่ใกล้ๆ โรงงาน
.
นักอนามัยช่องปาก หรือผู้ช่วยหมอฟันในสหรัฐฯ เปิดคลินิกเองได้ รายได้เริ่มที่ 61,000 ดอลลาร์ฯ/ปี = 1,866,722 บาท/ปี = 155,560 บาท/เดือน
.
อาชีพหมอฟัน ผู้ช่วยทำฟัน นักอนามัยช่องปากนั้น... รวยด้วย ไม่ต้องอยู่เวร-อดนอนด้วย จึงเป็นอาชีพสุดฮิตในสหรัฐฯ
.

.
(2). ผู้ควบคุมเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์
.
สหรัฐฯ มีคนทำงานด้านนิวเคลียร์นับล้านๆ คนมาหลายสิบปีแล้ว โดยทำงานที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ มหาวิทยาลัยหรือสถาบันวิจัย และการรักษามะเร็ง
.
คนที่จบมัธยมฯ สายวิทย์ จะต้องเข้าอบรมเพิ่มเติม ทั้งในห้องเรียน (classroom) และการฝึกงานในสถานที่จริง (on-the-job training) เป็นปีๆ จึงจะมีสิทธิ์สอบขอใบอนุญาตทำงาน
.
รายได้เฉลี่ย 100,000 ดอลลาร์ฯ/ปี = 3,060,200 บาท/ปี = 255,017 บาท/เดือน
.
ท่านโอบามามีนโยบายสนับสนุนให้สหรัฐฯ ไม่ต้องพึ่งน้ำมัน-แก๊สจากตะวันออกกลาง และสนับสนุนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในสหรัฐฯ
.
โอกาสที่งานนี้จะเป็นขาขึ้นอย่างมาก คือ ตอนนี้สหรัฐฯ ก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่มขึ้นมาก และคนยุคเบบี้บูมที่เกิดในช่วงปี 1946-1964/2489-2507 ส่วนใหญ่อยู่ในวัย 50up = 50 ปีขึ้นไป และทยอยกันเกษียณอย่างรวดเร็ว
.

.
(3). ครูฝึก (personal trainer)
.
ความต้องการครูฝึกที่ (ต้อง) สอบใบอนุญาต (certified trainers) เช่น ฟิตเนส กีฬา โยคะ พิลาทิส ฯลฯ จะเพิ่มขึ้น 24% จนถึงปี 2020/2563
.
ความต้องการอาชีพนี้เพิ่มขึ้นเร็วทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ เช่น ลอส แอนเจลิส ฯลฯ เนื่องจากคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย และเชื้อสายฮิสปานิคมีฐานะดีขึ้น
.
คนเชื้อสายฮิสปานิค (ศัพท์เดิม 'hispanic' = สเปน) = คนที่อพยพจากเม็กซิโก-อเมริกากลาง-อเมริกาใต้ ส่วนใหญ่เป็นคนยุโรปใต้ที่อพยพไปสมัยอาณานิคม ส่วนน้อยมีเชื้อสายอินเดียนแดง (มักจะเป็นผลจากการแต่งงานข้ามกลุ่ม)
.
สัดส่วนคนเชื้อสายฮิสปานิคในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเร็ว ทำให้คนกลุ่มนี้มีอิทธิพลทางการเมือง เช่น การเลือกตั้งประธานาธิบดีมากขึ้นเรื่อยๆ ฯลฯ
.
อ.ดร.ฟรีดแมน (Stratfor) คาดการณ์ว่า อีก 100 ปีข้างหน้า, คนเม็กซิกัน (และฮิสปานิคอื่นๆ) จะมีสัดส่วนเกิน 35% ในสหรัฐฯ และจะมีบทบาททางการเมืองสูง
.
(4). ช่างอาชีวะ (vocational jobs)
.
งานช่างในสหรัฐฯ ต้องผ่านการสอบใบอนุญาต... อาชีพขาขึ้นที่มาแรง คือ ช่างไฟฟ้า (electricity careers), ช่างท่อ (plumbing careers เช่น ช่างท่อแก๊ส ช่างท่อประปา ช่างท่อน้ำเสีย ฯลฯ)
.

.
อ.บาร์ดาโร กล่าวว่า อาชีพสาขาขาดแคลนจริงๆ ในสหรัฐฯ คือ ช่างฝีมือ โดยเฉพาะช่างอาชีวะ (vocational jobs) จะขาดมากขึ้นเรื่อยๆ
.
ให้ลองคิดง่ายๆ ว่า คนสูงอายุต้องการอะไร
.
คำตอบ คือ ต้องการผู้ช่วยพยาบาลไปดูแลที่บ้าน... อาชีพนี้อยู่ในขาขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่คงไม่มีใครรวยพอที่จะจ้างพยาบาลปริญญาไหว
.
ตอนสร้างบ้าน-อาคารก็ใช้ช่างฝีมือมาก, บ้านที่อยู่ไปไม่นาน... ไอ้นั่นเสีย ไอ้โน่นเสีย จะใช้ใคร... ก็ต้องจ่างช่างอาชีวะ
.

.
ประเทศที่พัฒนาไปเร็ว และก้าวไปไกล มักจะมี "ครูเก่ง-วิศวะเก่ง-ช่างเก่ง-หมอเก่ง"...และอย่าลืม, ต้องมีผู้ช่วยพยาบาลเก่งๆ กับนักอนามัยช่องปากเก่งๆ ด้วย
.
นี่เป็นสูตรที่ใช้ประมาณการณ์ได้ทั่วโลกว่า ประเทศไหนจะไปถึงไหน หรือ "ไปไม่ถึงไหน" ได้เช่นกัน
.
ประเทศไทยมีศักยภาพสูงที่จะเป็นทั้งศูนย์กลางด้านการรักษาพยาบาล (medical hub) และศูนย์กลางการศึกษาสุขภาพ (medical education hub)
.
ถ้ารัฐบาลส่งเสริมให้สถาบันที่สอนสายวิทย์ เช่น ม.ราม-ม.ราชภัฎ-ม.ศรีนครินทร์-ม.ราชมงคล ฯลฯ ร่วมมือกับโรงพยาบาลทั่วไทย เปิดสอนหมอฟัน-พยาบาล-ผู้ช่วยพยาบาลได้
.

.
และส่งเสริมอาชีวะไทยให้เก่งจริง ไม่ติดเหล้า-ติดยา จบมาแล้วทำงานได้จริง
.
ไทยจะก้าวไปได้ไกลมาก
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.


> [ Twitter ]

  • Thank > http://finance.yahoo.com/news/jobs-that-require-no-college-degree-181652888.html
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 20 ธันวาคม 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
หมายเลขบันทึก: 513551เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 08:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สถานะการณ์เปลี่ยนแปลง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท