ข้าวกล้อง_ป้องกันภาวะก่อนเบาหวาน



.
สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Whole grains linked to lower prediabetes risk' = "ธัญพืชไม่ขัดสี ธัญพืชครบทุกส่วน (เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังเติมรำ-โฮลวีท ฯลฯ) มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงภาวะก่อน (ว่าที่) เบาหวานลดลง" = "ข้าวกล้องลดเสี่ยง(ว่าที่)เบาหวาน", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
ภาวะก่อนเบาหวาน หรือว่าที่เบาหวาน (prediabetes; pre- = ก่อน; diabetes = เบาหวาน) เป็นภาวะที่ระดับน้ำตาลในเลือดหลังอดอาหาร 6-8 ชั่วโมง (fasting blood sugar / FBS) สูงกว่าคนปกติ แต่ยังไม่สูงถึงระดับของการวินิจฉัยโรคเบาหวาน
.
คนที่เป็นภาวะก่อนเบาหวาน หรือว่าที่เบาหวานส่วนหนึ่งจะกลายเป็นเบาหวานเต็มตัวภายในไม่กี่เดือน หรือไม่กี่ปี
.
ถ้าเปรียบกับชีวิตจริง จะคล้ายคนที่มีคำว่า "ว่าที่" นำหน้า เช่น ว่าที่ร้อยตรี = มีโอกาสได้เป็นร้อยตรีสูงกว่าคนทั่วไป เช่น ถ้ามีสงคราม และมีหมายเกณฑ์ ฯลฯ แต่ยังไม่เป็นนายร้อย
.
.

.
ภาพที่ 1,2: ขนมปังโฮลวีท (ไม่ขัดสี) ทำจากข้าวราย > [ wikipedia ]
.
ธรรมดาของข่าวร้าย คือ มักจะมาคู่กับข่าวดี ขึ้นกับว่า ผู้ประสบเคราะห์กรรมนั้นจะยอมแพ้ต่อชะตากรรม หรือจะพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสอย่างเต็มแรง-เต็มกำลัง
.
ข่าวดีที่ว่านี้ คือ ถ้าควบคุมอาหาร + ออกแรง-ออกกำลัง + ไม่นั่งนานเกิน 1-1.5 ชั่วโมง/ครั้ง + ลดน้ำหนัก (ถ้าน้ำหนักเกิน)... ส่วนหนึ่งจะกลับเป็นคนที่มีระดับน้ำตาลปกติ พ้นจากภาวะ "ว่าที่-" ได้
.
การศึกษาใหม่จากสวีเดนพบว่า คนที่กินธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ฯลฯ มากกว่า 59 กรัม/วัน = ประมาณ 60 กรัม/วัน = 0.6 ขีด, ลดเสี่ยงเป็นภาวะก่อนเบาหวาน 27% เมื่อเทียบกับคนที่กินไม่เกิน 30 กรัม/วัน
.
ข้าวสวยที่ซุย หรือพรวน (ใช้ทัพพีคนให้กระจายตัว ไม่กระจุกตัว ไม่อัดแน่น) แล้ว 1 ทัพพี, หนา = นิ้วก้อยข้อปลายของผู้หญิง จะหนักประมาณ 80 กรัม = 0.8 ขีด
.

.
สรุป คือ ข้าวกล้อง 60/80 ทัพพี/วัน =  3/4 ทัพพี/วัน > ลดเสี่ยงภาวะก่อนเบาหวานได้ 27%
.
สมาคมเบาหวานอเมริกาประมาณการณ์ว่า 1/4 ของคนอเมริกันอายุเกิน 20 ปี เป็นภาวะก่อนเบาหวาน
.
คนที่มีภาวะก่อนเบาหวานเกือบ 1/4 จะกลายเป็นคนไข้เบาหวานเต็มตัว 
.
ธัญพืชขัดสีที่พบว่า ป้องกันเบาหวานได้มีหลายอย่าง เช่น ข้าวโอ๊ต ป๊อปคอร์น (ข้าวโพด - ขอเป็นแบบทำเอง ไม่ทาเนย), ข้าวกล้อง ข้าวสาลีไม่ขัดสี ลูกเดือย ฯลฯ

 
สูตรง่ายๆ คือ ธัญพืชไม่ขัดสี = ข้าวขาวหรือแป้งขาว + จมูกข้าว + รำข้าว
.
ส่วนที่เป็นยอดอาหารเสริมของโลกอยู่ในจมูกข้าว รองลงไปเป็นรำข้าว
.
ตรงนี้บอกเราว่า เวลาซื้อข้าวกล้อง... ให้ดูที่เมล็ดข้าวเสมอ เลือกชนิดที่ขัดสีน้อยหน่อย จะพบส่วนสีเหลืองจาง หรือขาวขุ่น, นั่นคือ พลังชีวิตที่ข้าวเก็บสะสมไว้เพื่อการงอกใหม่
.
ข้าวกล้องที่มีจมูกข้าว... ถ้าแช่น้ำค้างคืนไว้, ข้าวกล้องจะทำกระบวนการงอก สร้างสารพฤกษเคมีที่มีฤทธิ์ป้องกันโรคออกมามากมาย
.

.
เช่น วิตามิน E, สารกาบ้า (GABA) ที่ช่วยลดอาการเครียด-เศร้า-เหงา-ซึม (ญี่ปุ่นทำอาหารเสริมจากข้าวกล้องงอกมานานกว่า 10 ปีแล้ว) ฯลฯ
.
กล่าวกันว่า ชื่อ "กาบ้า" นี่ดี คือ คนที่กินสารนี้จะเสี่ยง "บ้า (เครียด-เศร้า-เหงา-เซง)" ลดลง
.
การศึกษาใหม่ทำในคนอายุ 35-56 ปี จำนวน 5,477 คน ติดตามไป 10 ปี
.
การศึกษานี้พบว่า
.
(1). ธัญพืชไม่ขัดสี 59 กรัม/วัน = 3/4 ทัพพี/วัน ขึ้นไป ลดเสี่ยงภาวะก่อนเบาหวานได้ 27%
.
(2). ผลในการป้องกันโรค > พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง
.

.
คนสวีเดนเกือบทุกคนที่กินธัญพืชมากพอในการศึกษานี้เป็นกลุ่มที่กินข้าวรายอัดก้อน (rye crisps)
.
คนอเมริกันคงจะหา "ข้าวดีๆ" กินยากหน่อย เนื่องจากเร็วๆ นี้มีรายงาน (Consumer Report) ตรวจพบระดับสารหนูในข้าวอเมริกาค่อนข้างสูง
.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ มีการใช้ไร่ฝ้าย ซึ่งเดิมฉีดยาฆ่าแมลงที่เข้า(ผสม)สารหนู และมีการใช้ยาฆ่าพยาธิที่เข้า(ผสม)สารหนู ผสมในสัตว์เลี้ยง เช่น ไก่ ฯลฯ ในสหรัฐฯ
.
ทำแบบนี้ติดต่อกันมาหลายสิบปี ทำให้เกิดการสะสมของสารหนู ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง เช่น มะเร็งผิวหนัง-มะเร็งปอด ฯลฯ ในดินทางตอนกลาง (ลุ่มแม่น้ำมิสซิสซิพพี) ของประเทศ
.

.
ข่าวดีสำหรับคนไทยนิดหน่อย คือ การศึกษานี้สุ่มตรวจข้าวไทย (เป็นข้าวอินทรีย์ = ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี เช่น ยาฆ่าแมลง ปุ๋ย ฯลฯ) ที่ส่งไปขายในอเมริกาด้วย... ไม่พบสารหนู
.
คนอเมริกันกินธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ฯลฯ เฉลี่ย 15 กรัม/วัน น้อยกว่าระดับที่จะป้องกันภาวะก่อนเบาหวานได้
.
สรุป คือ
  • คนที่เป็นภาวะก่อนเบาหวาน เสี่ยงเป็นเบาหวาน = 1/4
  • ข้าวกล้อง 3/4 ทัพพีต่อวัน ลดเสี่ยงภาวะก่อนเบาหวานได้ 27%
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.


> [ Twitter ]

  • Thank Reuters > SOURCE: bit.ly/UQTSpK American Journal of Clinical Nutrition, online December 12, 2012.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 21 ธันวาคม 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
หมายเลขบันทึก: 513549เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 07:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้เพื่อสุขภาพที่ดี

  • ขอขอบคุณคุณหมอมากครับ สำหรับสาระดีๆที่นำมาแบ่งปัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท