สมสุข สุขใจ: คำแนะนำในการเลือกซื้อเครื่องสำอาง


ตรา อย. และวันหมดอายุต้องดูก่อนเป็นอันดับแรก

อากาศตอนเช้ากำลังเย็นสบายดี  สมสุขและสุขใจยึดทำเล โต๊ะหน้าร้านเป็นที่นั่งประจำ และ เมื่อได้กาแฟร้อนพร้อมปาท่องโก๋เสร็จสรรพแล้ว...

 สมสุข : "ช่วงนี้น้องตาโตกวนอะไรมั่งหรือเปล่า หลังลอยกระทงน่าจะมีอะไรพิเศษบ้าง"

*

 สุขใจ : "กำลังชอร์ทพอดีเลย น้องตาโตอยากได้เครื่องสำอางชุดใหม่ เห็นว่าเฉพาะที่ทาใต้ตาหรือรอบดวงตาอะไรนี่แหละ ขวดเดียวราคาหมื่นห้า รวมทั้งชุดมีไม่กี่ชิ้นรวมราคาแล้วตกครึ่งแสน ไอ้เราก็ไม่อยากจะขัดใจ แต่กระเป๋าเราก็มีปัจจัยจำกัดซะด้วย"

*

สมสุข : "อะไรนะ! ทั้งชุดเกือบครึ่งแสน เอ...ให้ไปซื้อเครื่องสำอางค์ที่มีขายตามตลาดนัดไม่ดีเหรอ คงไม่กี่ร้อยบาท น่าจะประหยัดเงินได้พอสมควร ส่วนที่กำลังจะหาปัจจัยเพิ่มนั้นจากเพื่อนนั้น เพื่อนก็ต้องบอกเพื่อนตามตรงว่ากระเป๋าของเพื่อนก็กำลังแฟบเหมือนกัน ค่าใช้จ่ายประจำวันก็โขอยู่ ไหนจะค่าของขวัญปีใหม่ให้คนนั้นคนนี้อีก"

*

สุขใจ : "เอาน่า ไม่กวนเพื่อนเรื่องเงินก็ได้ ว่าแต่ว่า เครื่องสำอางค์ที่มีขายตามตลาดนัดมันจะดีหรือ แล้วน้องตาโตจะยอมใช้หรือ?"

*

สมสุข : "เอ...เรื่องเครื่องสำอางค์อาจจะต้องเรียนถามหมอสุขนะ แต่ไม่แน่ใจว่าช่วงนี้คุณหมอจะพอมีเวลาให้คำปรึกษาหรือเปล่านะ"

*

สุขใจ : "เอ้า...ลองติดต่อดูนะ เอ...เทเลคอนเฟอเรนส์ ก็ไม่สามารถติดต่อได้ เอ็มก็ไม่ตอบ งั้นลองส่งอีเมล์ก็แล้วกัน ขอให้คุณหมอส่งเอกสารมาให้ก็ยังดี...."

*

สมสุข : "ช่วงนี้คุณหมออาจจะไม่ค่อยว่าง เพื่อนลองส่งอีเมล์ไปถามก็น่าจะดี ก่อนตัดสินใจ จ่ายเงินหมื่น"

*

ว่าแล้ว สุขใจก็ส่งจดหมายอีเลคโทรนิคส์ไปหาหมอสุข ประมาณครึ่งชั่วโมงผ่านไปสุขใจก็ได้รับคำตอบ และเห็นว่าหมอสุขได้แนบไฟล์มาด้วย ก็ลองอ่านดูเห็นเป็นเรื่องคำแนะนำในการเลือกซื้อเครื่องสำอางค์

************************************************

คำแนะนำในการเลือกซื้อเครื่องสำอางค์

*

อันดับแรก...ให้ดูความจำเป็นว่า จำเป็นแค่ไหนที่จะต้องใช้เครื่องสำอางค์ดังกล่าว เช่น บางคนจำเป็นต้องใช้เพื่อกลบรอยปานแดงหรือปานดำที่มีอยู่  บางคนมีสิว บ้างมีฝ้า เป็นต้น

*

อันดับต่อไป ให้พิจารณาเรื่องราคา ที่ให้พิจารณาเรื่องนี้ก่อนเลย เพราะต้องดูงบประมาณก่อน คือเรามีความสามารถจะจ่ายได้ไหม อย่าลืมว่าเครื่องสำอางค์บางชนิดต้องใช้ต่อเนื่องไปอีกระยะเวลาหนึ่งไม่ใช่ใช้แค่ขวดเดียว ทำให้เป็นรายจ่ายระยะยาว ทำให้เป็นประเด็นต้องประมาณการเรื่องค่าใช้จ่าย ที่ต้องพิจารณาว่าเมื่อใช้จ่ายแล้วไม่ทำให้ตนเองเดือดร้อน หรือต้องกู้หนี้ยืมสินมาซื้อ

*

เมื่อกะงบประมาณได้คร่าวๆ แล้ว ทีนี้ก็มาดูลักษณะต่างๆ เช่น ดูสี กลิ่น

*

อย่าลืมดูเครื่องหมาย อย. และวันหมดอายุด้วย

*

แล้วลองทดสอบใช้หรือทาดู โดยไม่ทาที่ใบหน้า โดยทาที่หลังมือก่อน เพื่อพิจารณาดูความเหนอะหนะ ความแห้ง ทาแล้วซึมได้ดีหรือไม่ดี ดูว่าสีเข้ากันได้กับสีผิวเราหรือไม่

*

ส่วนหีบห่อหรือภาชนะที่ใส่ มักจะสวยงามอยู่แล้ว เป็นการเพิ่มมูลค่าของสิ่งที่บรรจุอยู่ อันนี้ดูเป็นอันดับหลังๆ

*

บางคนที่เน้นการอนุรักษ์ธรรมชาติหรือพิทักษ์สัตว์ ก็อาจจะดูว่าไม่ได้ผ่านการวิจัยในสัตว์ทดลอง

*

อย่าลืมว่าคนขายก็อยากขายของ สินค้าประเภทนี้มีราคาค่อนข้างสูง บริเวณที่ขายเครื่องสำอางค์มักเน้นการขายที่มีบรรยากาศดี ผู้ขายมีบุคลิกดี หน้าตาดี แต่งกายสวยงามทันสมัย พูดจาไพเราะ บรรยากาศดีๆ ก็จะทำให้เคลิ้มได้เหมือนกัน ทำให้มองข้ามเรื่องต่างๆ ไป โดยเฉพาะเรื่องราคา

*

เครื่องสำอางค์ที่ขายตามตลาดนัดหรือตลาดชั่วคราว ราคามักจะถูกกว่าตามห้าง นัยว่าเป็นของ"หิ้ว" บ้างก็บอกว่าเป็นของจากโรงงานที่พนักงานแอบเอามาบ้าง ก็ต้องพิจารณาให้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องตรา อย. และวันหมดอายุต้องดูก่อนเป็นอันดับแรก

**

ถ้าพิจารณาได้ตามนี้ก็จะเป็นการซื้อหาเครื่องสำอางค์ที่ประหยัดและปลอดภัย

-------------------------------------------------------

หมอสุข

 

หมายเลขบันทึก: 512784เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2012 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2014 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 ขอบคุณความรู้ดีดีนี้ค่ะ

ขอบคุณมากๆครับ  สินค้าที่ปลอดภัยจะดีมากเลยครับ  

ขอพระคุณ Dr. Ple และ อ.ขจิต ที่ให้ความเห็นครับ

ขอเรียนเชิญ หมอสุข ไปชม สมัชชาสุขภาพครั้งที่ 5 ที่ไบแทค

http://www.gotoknow.org/posts/513663(ทุกนโยบายใส่ใจสุขภาพ)

มาทักทายคุณหมอก่อนสิ้นปีครับ 555


สวัสดีปีใหม่ ครับคุณหมอสุข ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท