ประชานิยมที่น่าทำ (ลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ตอน ๒)


ประชานิยมที่น่าทำ  (ลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ตอน ๒)

รถรับส่งเด็กนักเรียนไปรร. ฟรีทุกคน

เป็นการลงทุนเพื่ออนาคตของชาติ  ทำได้ทั้งในกทม. และ ตจว.  ทุกวันนี้ในกทม. พ่อแม่จำนวนมากต้องขับรถไปรับส่งลูกใช้เงินมาก และเสียเวลามาก  หากมีระบบขนส่งเด็กที่ดี สำรวจข้อมูลว่าเด็กคนไหนอยู่ไหนเรียนรร.อะไร ทำเป็นแผนที่อย่างเป็นระบบ แล้วจัดสายรถตู้วิ่งเป็นสายๆอย่างมีประสิทธิภาพ  ช่วงกลางวันรถตู้เหล่านี้ก็สามารถไปวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ตามปกติ หรือ เอาไปขนส่งสินค้า  สำหรับตจว. ยิ่งบริหารจัดการง่าย แต่ทุกวันนี้เด็ก ตจว. ต้องห้อยโหนรถสองแถว  น่าเป็นห่วงมาก  การทำเช่นนี้ยังทำให้เด็กได้มีเพื่อนมากขึ้น ฝึกทักษะในการอยู่รวมกันเป็นสังคม

รถร่วม (คาร์พูล)

รัฐบาลท้องถิ่น(เช่น กทม.) จัดทำระบบจับคู่ (หรือจับกลุ่ม)  ให้ ซึ่งง่ายนิดเดียว โดยเฉพาะหากใช้อินเทอร์เน็ต  เช่น หาคนที่ไปกลับจุดเดียวกัน  มีรายได้ระดับเดียวกัน มีรสนิยมการเมืองเดียวกัน (เสื้อเหลือง แดง ยังได้)  ให้ search หา key word ต่างๆ เพื่อหาคน “คอเดียวกัน” เพื่อขับรถไปทำงานด้วยกัน  ...จะช่วยลดรายจ่าย  ลดจำนวนรถบนถนน  และยังได้เพื่อน

โรงทานทุกวัด

วัดวันนี้มีอาหารเหลือมาก  เอาไปทิ้ง หรือเอาไปให้หมากิน (ซึ่งเหลือทิ้งมาก)  น่าจะเอาอาหารมาวางเรียงบนโต๊ะยาว  แล้วให้พระตักใส่บาตรแบบบุบเฟต์  (วัดป่าที่ผมเคยอยู่ก็ทำแบบนี้) จากนั้นให้ญาติโยมมาบุบเฟต์ต่อ  เช่น คนยากจน หรือแม้แต่คนมีสตังค์ก็มากินได้  สุดท้ายจะบริจาคเงินลงตู้สักครึ่งราคาซื้อหาก็ไม่ว่ากัน  ...แบบนี้ได้สองต่อคือ คนก็ประหยัด วัดก็ได้เงิน  ช่วงเวลาเช้าก็พอเหมาะพอดี  ก่อนไปทำงาน แวะเข้ามาวัด (มากันแบบคาร์พูลยังได้)  กินอาหารเช้า อร่อย ได้บุญ แถมได้เพื่อนใหม่ๆ 

กำหนดอาหารจานเล็ก กลาง ใหญ่

ก๋วยเตี๋ยว ข้างแกง วันนี้มีจานขนาดเดียว  น่าออกเป็นเทศบัญญัติ หรือ กฎหมายไปเลยว่า ต้องมีจานเล็ก กลาง ใหญ่  (๒๐ ๒๕ ๓๐ บาท)  เพราะหลายคนกินน้อย แต่ก็ต้องสั่งจานใหญ่ ทำให้แพงขึ้น และของก็เหลือทิ้ง (เสียสองต่อ)  อีกต่างหาก บางคนกินจุ กินจานปกติ ๓๐ บาทไม่อิ่ม ต้องกินสองจาน กลายเป็น ๖๐ บาท แต่ก็อิ่มมากเกินไป ก็อาจกินจานกลางบวกเล็ก๔๕ บาท ก็อิ่มพอดี ประหยัดได้อีก ๑๕ บาท

จักรยานฟรีทั่วกรุง

จอดไว้ตามสถานีรถๆไฟฟ้า รถเมล์  ให้ปชช. เอาไปใช้ได้  เพียงแต่ว่าใช้เสร็จแล้วต้องเอาไปจอดไว้ตามสถานีอื่นเท่านั้น (ห้ามเอาไปเก็บไว้ที่ทำงานหรือบ้าน)  ทำแบบนี้มันจะมีการวนรถกลับมาใช้ไปกลับอย่างสมดุลในที่สุด  ไม่ต้องกลัวหาย เพราะเราออกแบบพิเศษทั้งรูปร่างและสีสัน ใครโขมยไปใช้ก็คงถูกประณามไปทั่ว  ระบบนี้มันจ่ายตัวเองได้เลย เพราะทำให้ประชาชนประหยัดเวลา ก็เอาเวลามาทำงานสร้างชาติ ประหยัดค่าใช้จ่าย เงินเหลือก็เอาบริโภคสินค้า รัฐก็มีรายได้มากขึ้นจากผลผลิตมวลรวมประชาชาติ

...วันนี้พอแค่นี้ก่อนครับ

คนถางทาง (๑๗ ธค. ๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 512396เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยทุกข้อเลยครับ...ผมขอมีมุมอ่านหนังสือฟรีอีกข้อนะครับอาจารย์

ท่านทิมดาบครับ เรื่องนี้ว่าจะเอาไว้ตอน ๓  ซึ่งผมมีทีเด็ดกว่ามุมอ่านอีกครับ  อิิิอิ โปรดคอยติดตาม

ระบบบริการสุขภาพ แบบมีประสิทธิภาพด้วยค่ะ มีหมอตรวจรักษาเบื้องต้น อย่างทั่วถึง ไม่ใช่ไปกองกันอยู่แต่ในเมืองหลวง -- ก็เพื่อประชาชนนี่นา อาชีพนี้ไม่ควรทำแบบธุรกิจ --  แฮะๆ เป็นไรมากมั๊ยเนี่ย ..เรา

มาเห็นด้วยทุกข้ออีกคนครับ โดยเฉพาะโรงทานทุกวัดนี่ถ้าทำได้จะดีมากและจะเป็นจุดเด่นของความเป็นไทยพุทธสูงมากครับ โด่งดังไปทั่วโลกแน่ๆ ครับ

Wow  แนวคิดถางทางนี่ เห็นด้วยทุกข้อค่ะ  โดยเฉพาะเรื่องโรงทานเห็นด้วยกับ อ.ธวัชด้วย  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท