วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

ปรบมือข้างเดียวดังได้อย่างไร?


เขาว่า ปรบมือข้างเดียวมันไม่ดัง....................

              แต่ในฐานะ .วิศวกร. ....................ไม่มีเรื่องอะไรที่ทำไม่ได้ <อันนี้ไม่จริงนะครับ 555>

                          ชื่อก็บอกอยู่แล้ว....... .วิศวกร. ...............  เดี๋ยวจะพิสูจน์ให้ดู ว่าปรบมือข้างเดียวก็ดังได้................

                                หรือจะมีใครช่ายผมคิดคร้าบบบบบบบบบบ.................ฮาๆๆ  (เฮฮาประจำวัน :):) )        



อ้างอิงรูปภาพจาก : ความรู้เบื้องต้นในการไหว้พระอย่างถูกต้อง สำหรับชาวต่างชาติ
  ไม่เกี่ยวกับบันทึกนี้แต่ข้อมูลน่าสนใจ....:):) ก็แบบว่า อากู๋พาผมไปเอารูปปรบมือนี้มา....ผมเลยแถมให้คุณผู้โชมมม...555


19.12.12

หลายครั้งสิ่งที่มากวนใจเราคือความคิดที่ว่า.....  ถ้างานนี้มีใครสักคน มาเห็นปัญหาเหมือนอย่างที่เราเห็น แล้วพยายามเข้ามาช่วยกันแก้ไข แทนที่เราจะวิ่งวุ่นอยู่ฝ่ายเดียว แล้วมาพยายามช่วยป้องกันเหตุที่จะเกิด  ก็คงจะดีนะ....<คนอื่นกลับมองว่าไม่เป็นปัญหา หรือยิ่งไปกว่านั้น เรานั้นตีตนไปก่อนไข้....... งานนี้เจ๊งกะเจ๊าเท่านั้น...555>........

เมื่อพิจารณาถึงเรื่องราว ชีวประวัติครูบาอาจารย์.....อย่างเช่นตอนหลวงพ่อชา หรือเรื่องที่หลวงตามหาบัวเล่า...

เมื่อตอนครูบาอาจารย์ท่านได้รู้ธรรมนั้น......... เหมือนราวกับว่า เกิดการสั่นสะเทือนไปทั่ว "โลกแตกละเอียด , กุณแจภาวนา <หลวงพ่อชา>"  ................ทุกท่านล้วนปฏิบัติเพื่อรู้ธรรม ด้วยตัวเอง.......... รู้เอง...........<สงบเอง ได้ยินเอง>

นั่นก็เปรียบได้ว่า แม้จะปรบมือข้างเดียว เสียงที่ดังกึกก้องไปทั่วฟ้า จะไม่ใครได้ยินก็ตาม คนที่ได้ยินนั้นคือ "เราเอง" ขอเพียงเราเข้าใจ 

ปรบมือข้างเดียวก็ดังได้


แค่นี้ก็สบายใจ..... ........:):)  

หมายเลขบันทึก: 512205เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2012 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เดียวมาเมนทตอนนีไมสะดวกจา

คิดไม่ออกค่ะ ขอไปคิดต่อข้างนอกก่อนแล้วจะแอบมาดูเฉลยค่ะ

เราตบข้างเดียว  แต่มีอีกคนที่เค็าก็ตบข้างเดียวเหมือนเรา และถ้าเรา 2 คนมาตบด้วยกันล่ะ

มันก็ดังได้ แล้ว......

นิ้วที่ชี้ดวงจันทร์ย่อมไม่ใช่ดวงจันทร์ แต่มือมองเห็นชัดกว่าดวงจันทร์ ปรบมือข้างเดียวคนที่อยากได้ยินก็จะได้ยิน

(อาจารย์ "เซ็น" มา ผม "เซ็นต์" ตอบ)

web master พบ. 101 คงจะยุ่งหลาย.............:):)  Ico48

สังเกตว่า บันทึกนี้ผมใส่ใน mode ธรรมะ นะครับ คุณศิลา Happy Ba ...........

"เราตบข้างเดียว  แต่มีอีกคนที่เค็าก็ตบข้างเดียวเหมือนเรา และถ้าเรา 2 คนมาตบด้วยกันล่ะ

มันก็ดังได้ แล้ว......  " ผมคิดว่านั้นคือความหมายโดยนัยของ ปรบมือเดียวเดียวมันไม่ดัง จริงไหมครับ นู๋หนึ่ง?

มามุขนี้เลยนะครับ อ. ธวัชชชัย.....Ico48.........นับถือๆ........ 555

เดี๋ยวผมรอ พี่ Green Ico48 นักธรรม และปรัชญา มาประชันกับอาจารย์ก่อน..........:):)

ปรบมือข้างเดียวคนที่อยากได้ยินก็จะได้ยิน  อาจารย์ Ico48 พูดถูกเลยครับ............

ถ้าพูดถึงหลักทางวิทยาศาสตร์ เสียงที่คนได้ยิน เกิดจากแรงดัน (pressure)  ที่แตกต่าง

เสียงเกิดจากการสั่นของวัตถุ  พลังงานที่ทำให้วัตถุสั่นจะทำให้โมเลกุลของอากาศที่อยู่รอบวัตถุสั่นตาม  ซึ่งจะถ่ายโอนพลังงานให้กับโมเลกุลของอากาศที่อยู่ถัดไปต่อไป  ส่งผลให้คลื่นเสียงเคลื่อนที่ออกจากแหล่งกำเนิดเสียงมายังหูเรา              

ดังนั้น การปรบมือข้างเดียวใช่ว่าจะไม่เกิดเสียง เพียงแต่บางช่วงความถี่เราอาจ ได้ยินหรือไม่ได้ยิยก็ได้ .....555  <ตัวเองก็ยังไม่รู้ว่า ตัวเองมามุขไหน!!??   555>

ลองอ่านบันทึกนี้ก่อนนะครับ.....ของ Ico128

ตบมือข้างเดียว เสียงดังแต่ไม่ชวนฟัง 


น่าสนใจ............แล้วผมจะมา ment ต่อนะครับ ต้อง go offline เลี้ยวววว

19.12.12

หลายครั้งสิ่งที่มากวนใจเราคือความคิดที่ว่า.....  ถ้างานนี้มีใครสักคน มาเห็นปัญหาเหมือนอย่างที่เราเห็น แล้วพยายามเข้ามาช่วยกันแก้ไข แทนที่เราจะวิ่งวุ่นอยู่ฝ่ายเดียว แล้วมาพยายามช่วยป้องกันเหตุที่จะเกิด  ก็คงจะดีนะ....<คนอื่นกลับมองว่าไม่เป็นปัญหา หรือยิ่งไปกว่านั้น เรานั้นตีตนไปก่อนไข้....... งานนี้เจ๊งกะเจ๊าเท่านั้น...555>........

เมื่อพิจารณาถึงเรื่องราว ชีวประวัติครูบาอาจารย์.....อย่างเช่นตอนหลวงพ่อชา หรือเรื่องที่หลวงตามหาบัวเล่า...

เมื่อตอนครูบาอาจารย์ท่านได้รู้ธรรมนั้น......... เหมือนราวกับว่า เกิดการสั่นสะเทือนไปทั่ว "โลกแตกละเอียด , กุณแจภาวนา <หลวงพ่อชา>"  ................ทุกท่านล้วนปฏิบัติเพื่อรู้ธรรม ด้วยตัวเอง.......... รู้เอง...........<สงบเอง ได้ยินเอง>

นั่นก็เปรียบได้ว่า แม้จะปรบมือข้างเดียว เสียงที่ดังกึกก้องไปทั่วฟ้า จะไม่ใครได้ยินก็ตาม คนที่ได้ยินนั้นคือ "เราเอง" ขอเพียงเราเข้าใจ 

ปรบมือข้างเดียวก็ดังได้
แค่นี้ก็สบายใจ..... ........:):)  

Oh! โหมดธรรมะเป๊ะได้อีก นะคุณพ่อน้องซัน 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท