Wolf Children


แม่ทำเพื่อลูกได้เสมอ

กำกับ : Mamoru Hosoda

เขียนบท : Mamoru Hosoda (story), Mamoru Hosoda (screenplay) & Satoko Okudera (screenplay)

ความยาว : 117 นาที

ระดับความชอบ : 8.25/10

เป็นหนังการ์ตูนค่ายเดียวกับเรื่อง The girl who leapt through the time และ Summer Wars 

เข้่าฉายในโรงภาพยนตร์สกาลา ไปดูในการเข้าฉายวันแรกเลย สงสัยนิดหน่อยว่าการ์ตูนเรื่องนี้มีอะไรดีทำไมเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศได้

เนื้อเรื่องไม่ยุ่งยาก เน้นรายละเอียดในเรื่องมากกว่า นางเอกเป็นคน พระเอกเป็นมนุษย์หมาป่า มาตกหลุมรักกันจนมีลูกสองคน หญิงคน ชายคน เด็กทั้งคู่เป็นมนุษย์หมาป่า

ด้วยความที่เป็นครอบครัวหนุ่มสาวและยังไม่มีการงานมั่นคง ทั้งคู่เลยไม่ค่อยมีเงินใช้จ่ายเพียงพอในกรุงโตเกียว คุณพ่อจึงต้องไปล่าหาอาหารในเมืองเป็นพวกสัตว์ต่างๆ แล้วก็พลาดท่าโดนฆ่าในคืนหนึ่ง 

จุดเปลี่ยนของครอบครัวนี้จึงเกิดขึ้น เด็กสองคนเมื่อโกรธก็จะเปลี่ยนสภาพเป็นหมาป่า ทำให้คนในอพาร์ทเมนต์คิดว่าห้องนี้เลี้ยงสุนัข จนเจ้าของต้องเชิญออก คุณแม่เลยตัดสินใจย้ายครอบครัวไปอยู่ชนบท บ้านหลังใหญ่มาก บริเวณเพียบ 

อยู่มาซักพักเงินเริ่มร่อยหรอ ก็เลยจะปลูกผัก มันทานเอง ไปซื้อตำรามาอ่านและทำตามแต่ก็ไม่สำเร็จ 

มีประเด็นหนึ่งที่สะท้อนนิสัยคนญี่ปุ่นคือรักการอ่าน นางเอกบอกพระเอกว่าจะอยู่กันอย่างมีความสุขจะต่อชั้นหนังสืออันใหม่ จัดหนังสือให้เต็มชั้น นี่คือความสุขของคนญี่ปุ่น

คุณตาหน้าดุที่ทำไร่อยู่ข้างๆ มาช่วยสอน คุณแม่ทำตามและแล้วก็ได้พืชผลมาทานกัน

ครอบครัวนี้เริ่มเป็นสมาชิกของหมู่บ้าน ดูอบอุ่นมาก

แล้วก็ถึงเวลาเข้าโรงเรียน สิ่งที่ต้องห้ามคือการสำแดงกายเป็นหมาป่า คุณแม่ให้ลูกสาวร้องเพลงเมื่อโกรธว่า "1 2 buckle my shoe" แล้วก็เดินหนี ซึ่งก็ใช้ได้ผลมาหลายปี จนมีเพื่อนคนหนึ่งบอกว่าได้กลิ่นสาบหมา ทำให้เธอเสียความมั่นใจจนสำแดงกายและข่วนเพื่อนคนนั้น แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี

แต่น้องชายต่างจากพี่สาว เขาเก็บตัว และรับไม่ได้ที่หมาป่าจะต้องเป็นตัวร้ายเสมอ ดังเช่นในนิทาน สุดท้ายเขาเลือกที่จะเป็นหมาป่า ไปอยู่ในป่า คุณแม่หัวใจแทบสลาย แต่ก็ต้องปล่อยลูกไป

หนังแสดงภาพชนบทของญี่ปุ่นได้น่าอยู่มาก 

เดินเรื่องได้เพลินดี ดูแล้วก็เห็นความรักของแม่ที่ทำได้ทุกอย่างเพื่อลูก

งดงามครับหนังเรื่องนี้

มีความสุขทุกคนครับ

คำสำคัญ (Tags): #ภาพยนตร์
หมายเลขบันทึก: 512202เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2013 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท