ครูสอนดีที่ "สอนเป็น เห็นผล คนยกย่อง" มีอยู่ทั่วประเทศ


    ไปเยี่ยมโรงเรียนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้พบพูดคุยกับครูสอนดีที่คัดเลือกจากท้องถิ่น และ สสค. หลายคน  เช่น ครูจันทร์สม สมเขื่อน ครูสอนดี สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้น ป.4-6 โรงเรียนขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เธอบอกว่าเธอผ่านการสรรหาและคัดเลือกจากภาคี 4 ฝ่ายในโรงเรียนอย่างเข้มข้นทุกกลุ่ม(เพื่อนครู  นักเรียน  ผู้ปกครองนักเรียน และผู้บริหาร) และท้องถิ่นก็เห็นดีเห็นงามเป็นเอกฉันท์ เธอภูมิใจมาก เงินรางวัล 1 หมื่นบาทเธอก็เอาไปซื้อกล้องส่องดูดาวให้นักเรียนได้เรียนทางดาราศาสตร์ ชื่นชมในจิตวิญญานความเป็นครูของเธอจริงๆ
    

  ได้พบกับครูสอนดีที่โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร อ.แม่สะเรียง 2 คนซึ่งเป็นครูสอนดีภาษาไทยทั้งคู่ คือ ครูอาภรณ์ จิตต์มาลา และครูทัตพร คำยืน ได้ถ่ายรูปร่วมกับ ผอ.จำลอง ศรีสวัสดิ์ ทั้งสองเป็นครูที่สอนเป็น เห็นผล คนยกย่องจริงๆ

      พบครูสอนดีที่โรงเรียนอนุบาลปาย(เวียงใต้) อ.ปาย แม่ฮ่องสอน ที่มีจิตวิญญานความเป็นครูอีกคน เธอชื่อครูบุษบา เรืองชัย สอนวิชาคณิตศาสตร์ ม.1-3 ที่ผมประทับใจเธอมากคือรางวัลครูสอนดีที่เธอได้รับ 1หมื่นบาทซึ่งถือเป้นเงินส่วนตัวของเธอ แต่เธอมอบให้เป็นทุนการศึกษาแก่ศิษย์ที่ยากจนทั้งหมด และคนที่อยู่ข้างๆผมอีกคนคือ ผอ.โกศล เป็นผอ.ที่ดูแลระบบประกันคุณภาพ บริหารงานยอดเยี่ยมจนผ่านประเมินภายนอกรอบ 3 ทุกระดับอย่างหายห่วง



            ยังมีครูสอนดีที่คัดเลือกโดย สสค.และท้องถิ่น ที่สอนเป็น เห็นผล คนยกย่อง อีกเกือบสองหมื่นคนทั่วประเทศ  

หมายเลขบันทึก: 512073เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
จันทร์สม สมเขื่อน

ขอบพระคุณท่านอาจารย์ธเนศ ขำเกิด มากค่ะ ที่นำเรื่องราวครูพื้นที่สูงในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เผยแพร่สู่สังคม พวกเราจะตั้งใจทำหน้าที่ของความเป็นครู ให้สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นครูสอนดีค่ะ

ยินดีเผยแพร่ด้วยความชื่นชม และระลึกถึงชาวแม่ฮ่องสอนทุกคนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท