อากาศหนาวน้อย พลอยให้ผลไม้ราคาดี


อากาศหนาวปีนี้ดูท่าว่าจะบางเบากว่าทุกๆปีที่ผ่านมา นี่ก็เข้าสู่กลางเดือนธันวาคมแล้วกรุงเทพฯยังดูไม่หนาวมากเท่าไร แค่รู้สึกเย็นๆเบาๆบางๆเท่านั้นเอง ไม่รู้ว่าปลายเดือนจะหนาวเพิ่มขึ้นอีกหรือเปล่า ถ้าปีนี้อากาศไม่หนาวมากพืชผักผลไม้ก็จะมีเวลาสะสมอาหารได้น้อย จึงทำให้การติดดอกออกผลเกิดขึ้นได้น้อยตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง มังคุด เงาะ ลำไย หรือผลไม้ชนิดอื่นที่อาศัยอากาศที่หนาวเย็นเป็นตัวช่วยในการสะสมอาหารก็จะมีผลผลิตที่ผลิดอกออกผลน้อย เนื่องจากว่าไม่มีเวลาสะสมอาหารที่ยาวนานเพียงพอ

เกษตรกรท่านใดที่หมั่นดูแลรักษาไม้ผลในช่วงนี้ให้ดีก็มีโอกาสที่จะทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำอย่างแน่นอน ไม่ต้องนำมาเทกองกลางถนนหรือแจกจ่ายให้ผู้สัญจรผ่านมาผ่านไปได้พบเห็นเพื่อเป็นการประท้วงให้รัฐบาลหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามารับรู้รับทราบและช่วยแก้ปัญหา อากาศหนาวช่วงสั้นจึงเป็นโอกาสให้แก่ผู้ที่มีฝีมือสามารถทำให้ผลไม้สามารถให้ผลผลิตออกมาเป็นปรกติในช่วงนี้ได้ แต่วิกฤติก็เกิดขึ้นมาด้วยเช่นกันกับเกษตรกรมือใหม่ที่ขาดความรู้ความใจในการบำรุงดูแลรักษาให้พืชไร่ไม้ผลเหล่านั้นสะสมอาหารได้อย่างเพียงพอและพร้อมต่อการเปิดดอก จึงเป็นเหตุให้มีผลไม้ออกมาสู่ตลาดหรือผู้บริโภคน้อย ไม่ว่าสิ่งของอะไรก็ตามเมื่อมีน้อย ราคาจึงต้องแพงเป็นธรรมดาตามหลักของดีมานด์ซัพพลายในทางเศรษฐศาสตร์

การดูแลบำรุงกิ่ง ก้าน ใบหลังจากตัดแต่งกิ่งจึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก จะต้องจัดการให้ได้อย่างทั่วถึงและเพียงพอ และเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวจะได้มีอาหารที่เพียงพอต่อการติดดอกออกผล และในกรณีที่อากาศไม่ยาวนานก็สามารถที่จะใช้เทคนิคในการทำให้พืชสะสมอาหารได้ต่อเนื่อง ไม่สร้างใบอ่อนออกมาทำลายอาหารที่สะสมก่อนเวลาอันควร โดยเฉพาะการทำให้ใบแก่สะสมอาหารให้พร้อมเพรียงกันด้วยการใช้สูตรอาหารพืช 1-1-4 คือใช้ไวตาไลเซอร์ 5 กรัม แคลเซียมไนเตรท 10 กรัม ยูเรีย 10 กรัม โมโนโพแทสเซียมฟอสเฟต 10 กรัม, โพแทสเซียมซัลเฟต 35 กรัม ฮอร์โมนไข่ 5 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร หลังจากที่สะสมอาหารแล้วบังเอิญอาจจะมีฝนตกหรือยังมีไนโตรเจนตกค้างอยู่อาจจะต้องใช้สูตรยับยั้งใบอ่อนมาช่วยเสริมอีกแรงคือใช้น้ำ 20 ลิตร ไวตาไลเซอร์ 5 กรัม,  น้ำตาลทราย 100 กรัม,  โมโนโพแทสเซียมฟอสเฟต 10 กรัม, โพแทสเซียมซัลเฟต 40 กรัม,  ฮอร์โมนไข่ 10 ซี.ซี.  ฉีดพ่นทุกๆ 3-7 วัน เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยให้ไม้ผลติดดอกออกผลมาให้เราได้ในปีที่หนาวน้อยแต่ผลไม้แพง

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 511832เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท