ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

ทำเล : กับการเลือกทำเกษตรประณีต


ทุกพื้นที่ สามารถทำการเกษตรแบบประณีตได้ เพียงแต่ว่าเราจะสามารถวางแผนการผลิตที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมได้เหมาะสมเพียงใด?

 คำถามที่กินใจ ? มีพี่น้องเกษตรกรหลายคนที่สอบถามผมมาว่า พื้นที่ทีจะเลือกทำการเกษตรแบบประณีตนั้น เราควรเลือกพื้นที่ลักษณะใด จึงจะทำแล้วประสบความสำเร็จ

ความจริงย่อมเป็นความจริง  ในการทำการเกษตรนั้นโอกาสที่จะเลือกพื้นที่ให้มีความเหมาะสมมากที่สุด หรือเลือกแปลงใหม่นั้น คงเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากที่ดินที่เรามีอยู่ ณ เวลานี้ส่วนใหญ่เป็นที่ดินที่ได้มาโดยการสืบทอดจากบรรพบุรุษ แต่ก็คงมีส่วนน้อยที่ได้มาโดยการซื้อใหม่

แต่อย่างไรก็ตาม การที่เราสืบทอดจากบรรพบุรุษ หรือซื้อเพิ่มใหม่ก็ตาม เราสามารถทำการเกษตรแบบปราณีตได้ทั้งนั้น ขอเพียงว่ามีน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรหรือไม่

  น้ำ  (water)  คือ หัวใจสำคัญของการทำการเกษตร ดังนั้นการเลือกพื้นที่สำหรับทำการเกษตรแบบประณีตจะต้องมีน้ำตลอดทั้งปี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพทางธรรมชาติของแต่ละพื้นที่ครับว่าน้ำที่เราจะนำมาใช้นั้นมาจากแหล่งใดบ้าง เช่น น้ำชลประทาน ห้วย หนอง คลอง บึง น้ำบาดาล น้ำบ่อ หรืออาศัยน้ำฝน เป็นต้น

ดังนั้น พี่น้องเกษตรกรที่จะทำการเกษตรแบบประณีต ขอให้สบายใจได้ครับว่าที่ดินของท่านที่มีอยู่ ณ เวลานี้นั้นสามารถทำการเกษตรแบบประณีตได้แน่นอน ขอเพียงว่าเรามีแหล่งน้ำตามที่กล่าวมา ถึงแม้ทรัพยากรแวดล้อมอื่นๆ อาจจะไม่สมบูรณ์ เช่น คุณสมบัติของดินไม่ดี ดินเปรี้ยว  ดินเค็มบ้าง ไม่ต้องกังวลครับเราสามารถปรับปรุงได้ แต่ที่สำคัญว่า ใจ ของท่านพร้อมหรือยัง

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

21 กันยายน 2549

หมายเลขบันทึก: 51166เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2006 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
 เห็นด้วยค่ะ จะทำอะไรต้องใจมาก่อน  พร้อมกับมีกำลังทั้งใจและกายด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท