พบเด็กในท้องแม่_หาว [EN]


วิดีโอ: แสดงการหาวของเด็กในท้องแม่... ชมวิดีโอนี้แล้วอย่าลืมทำอะไรดีๆ กับคุณแม่บ้าง [ wiki ]

.

สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง '4D scans show fetuses yawn in the womb'
= "สแกน 4D (4 dimension = 4 มิติ) พบ (แสดงให้เห็นว่า) เด็กในท้องแม่หาว"

  • [ yawn ] > [ หย่อน ]http://www.thefreedictionary.com/yawn > noun, verb = (การ) หาว อ้าปากค้าง
  • ขอให้ลองส่องกระจก หรือให้คนอื่นพูดคำ 'yawn' ให้ดู, จะพบว่า เวลาพูดจะอ้าปากกว้างคล้ายกับท่าหาว คำนี้อาจเป็นคำเลียนเสียงหรือเลียนท่าทางของคนเรา
  • [ fetus ] > [ ฟี้ - เถิส - s/สึ (เสียงพ่นลม สั้น-เบา) ] แบบอเมริกัน หรือ [ เฟ็ท - เถิส - s/สึ (เสียงพ่นลม สั้น-เบา) ] แบบอังกฤษ > http://www.thefreedictionary.com/fetus > noun = ทารกในครรภ์ เด็กในท้องแม่
  • [ womb ] > [ หวู่ม ]http://www.thefreedictionary.com/womb > noun = มดลูก


การศึกษา ก่อนหน้านี้พบว่า เด็กในท้องแม่ไม่ได้นอนนิ่งเฉยๆ ทว่า... ทำอะไรหลายอย่าง ส่วนใหญ่เป็นไปเพื่อการพัฒนาระบบประสาท-ทางเดินอาหาร-ทางเดินหายใจ-ทางเดิน ปัสสาวะ

.

เช่น อ้าปาก-หุบปาก ดูดนิ้วหัวแม่มือ สะอึก (hiccup), กลืน (swallow), ยืดเหยียดร่างกาย (stretch), หายใจ (เป็นการกลืนน้ำคร่ำเข้าไปในหลอดลม-ปอด แล้วขยับหน้าอกเข้าๆ-ออกๆ เป็นพักๆ, ไม่ได้หายใจเอาอากาศเข้าไป เนื่องจากมีออกซิเจนจากคุณแม่ผ่านรกไปทางสายสะดืออยู่แล้ว)

.

เด็กในท้องแม่มีการกลืนน้ำคร่ำเข้าไป ผ่านทางเดินอาหาร ถ่ายปัสสาวะ (ฉี่) ออกมา เป็นการพัฒนาระบบไต แล้วกลืนเข้าไปใหม่เรื่อยๆ

.

น้ำคร่ำส่วนหนึ่งจะผ่านลำไส้เล็ก-ลำไส้ใหญ่ ถ่ายอุจจาระ (อึ) ออกมา เพื่อพัฒนาระบบทางเดินอาหาร แล้วกลืนเข้าไปใหม่เรื่อยๆ

.

.

คนเกือบทุกคน (อาจยกเว้นบางคน เช่น แท้งตาย ถูกทำแท้งตาย ฯลฯ) จะเกิดมาสูงหรือต่ำ... ล้วนแต่ผ่านการกลืนฉี่กลืนอึมาคล้ายๆ กันทั้งนั้น

.

การศึกษาใหม่ (ตีพิมพ์ใน PLoS ONE) ทำในกลุ่มตัวอย่างเด็กในท้องแม่ 15 ราย อายุ 24-36 สัปดาห์ = 4-9 สัปดาห์ โดยการตรวจสแกนคลื่นเสียงความถี่สูง (ultrasound) ไฮเทค 4 มิติ พบว่า เด็กๆ ในท้องหาวเป็นพักๆ

.

อ.นัดจา ไรส์แลนด์ จากมหาวิทยาลัยเดอร์แฮม กล่าวว่า การหาวน่าจะเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงพัฒนาการเด็กในท้องแม่ได้ในอนาคต โดยอาจทำการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อตรวจดูว่า เด็กปกติจะเริ่มหาวตั้งแต่อายุในครรภ์เท่าไร

.

เรื่องที่เรารู้ตอนนี้ คือ เด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชายหาวพอๆ กันเลย

.


.

ภาพ: อวัยวะ สืบพันธุ์ผู้หญิง > จากด้านล่าง คือ ช่องคลอด (vagina), ปากมดลูก (cervix), มดลูก (uterus), ปีกมดลูก-ท่อรังไข่ (Fallopian tubes), รังไข่ (ovary/ovaries) [ wiki ]
.

มดลูกเป็นอวัยวะที่เปลี่ยนขนาดได้ ตามความจำเป็นมากที่สุดอวัยวะหนึ่ง คือ ตอนเด็กหรือตอนแก่มากๆ อาจมีขนาดเพียง 2 เซนติเมตร, พอมีลูกก็ขยายตัว โตได้จนถึงระดับกึ่งกลางระหว่างลิ้นปี่กับสะดือ

.

อ่านเรื่องนี้แล้ว... อย่าลืมตอบแทนพระคุณคุณแม่ ซึ่งที่น่าทำอย่างหนึ่ง คือ ไม่ทำอะไรร้ายๆ เช่น ไม่ดื่มหนัก ไม่เป็นหนี้เกินตัว ฯลฯ... ทำตัวให้คุณแม่คุณพ่อสบายใจ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง

.

.

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

> [ Twitter ]

  • Thank > http://www.reuters.com/article/2012/11/21/us-foetus-yawn-idUSBRE8AK1HG20121121
  • Thank > http://en.wikipedia.org/wiki/Yawn
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 22 พฤศจิกายน 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.


หมายเลขบันทึก: 511490เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2012 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท