พบกันวันอาทิตย์กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง 9 ธ.ค.55


                                พบกันวันอาทิตย์
                             กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง
                                    9 ธ.ค.2555
เรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เคารพ


            พบกันวันอาทิตย์ เรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ มีโอกาสได้นำสิ่งที่ได้พบมาบอกกล่าวกับผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน และทุกสัปดาห์จะได้เก็บประเด็นมาวิเคราะห์ อันจะส่งผลไปสู่การพัฒนาการศึกษาของพื้นที่ร่วมกัน
           สัปดาห์ที่ผ่านมา กระผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมโรงเรียน 4 โรง คือ โรงเรียนบ้านบาโหย โรงเรียนธรรมศาสตร์-จุฬา อำเภอสะบ้าย้อย และโรงเรียนบ้านเทพา โรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง อำเภอเทพา ซึ่งทั้งสามโรงยกเว้นโรงเรียนบ้านเทพา จะเป็นโรงเรียนที่ไกลที่สุดของเขตพื้นที่ ใช้เวลาเดินทางนาน ลำบากมาก โดยเฉพาะโรงเรียนบ้านบาโหย หลายคนคงได้ยินชื่อ แต่ไม่เคยไปเยี่ยม เรียนท่านทั้งหลายตรงๆว่า หากไปถึงโรงเรียนแล้วหายเหนื่อย เพราะเป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมในหลายด้าน เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และมีนักเรียนมากกว่า 500 ขอชมเชยทีมบริหารและครูที่ได้ช่วยกันในการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่และคิดว่าคงจะมีนวัตกรรมทางการศึกษาใหม่ๆของครูหนุ่มสาว เกิดขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่างกับโรงเรียนอื่นๆในเขตพื้นที่ในอนาคต
          ได้มาทานอาหารกลางวันที่โรงเรียนธรรมศาสตร์-จุฬา พบว่าโรงเรียนนี้ปกติครูและผู้บริหารจะทานอาหารกลางวันร่วมกัน ได้ชมเชยผู้บริหารหนุ่มและคุณครู ที่เตรียมจะทำโครงการดีๆหลายโครงการในปีนี้ และเน้นย้ำเรื่องการจัดสภาพแวดล้อมให้ร่มรื่นสวยงาม เพราะเป็นพื้นที่ที่สามารถทำได้ดี อยู่ในทำเลที่เหมาะสม โอกาสหน้าจะได้ไปถ่ายรูปสวยๆมาอวดท่านทั้งหลายเป็นแน่

              
          สำหรับโรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง สุดเขตชายแดนเทพา-ปัตตานี ติดกับชายฝั่งทะเลอ่าวไทย มีน้ำล้อมรอบ และโรงเรียนตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน พบว่าคุณครูมีความยากลำบากในการเดินทางเข้าออก ถนนขรุขระ เพราะน้ำท่วมถึง แต่โดยธรรมชาติที่เป็นป่าชายเลน มีต้นโกงกาง และมีสัตว์น้ำกร่อย ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำการประมงน้ำตื้น หรือรับจ้างในนากุ้ง ทำให้นักเรียนจะขาดเรียนมาก มีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมชั้นเรียน ป.5 พบว่าขาดเรียนไปเกือบ 10 คน อันเนื่องมาจากภาระที่ต้องรับผิดชอบ แต่ด้วยความร่วมมือของครูโรงเรียนนี้กำลังปรับปรุงภูมิทัศน์ เรือนเพาะเห็ดจากท่อน้ำฝนซีเมนต์ที่ไม่ได้ใช้แล้ว อนาคตคงมีข่าวนักเรียนและครูได้ใช้เห็ดที่เพาะปลูกเอง ใช้เป็นอาหารกลางวันของโรงเรียนและยั่งยืน
          สำหรับโรงเรียนบ้านเทพา เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดกลางและเป็นโรงเรียนประจำอำเภอ จึงได้เห็นความตั้งใจของผอ.อรุณ คานยู ซึ่งเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งใหม่ ร่วมกับทีมพัฒนาการศึกษาให้เป็นที่ยอมรับของชุมชนในเรื่องคุณภาพผู้เรียนให้ได้ในเร็ววัน 

              
          สัปดาห์ที่ผ่านมากระผมและรองอุทัย กาญจนะ รองสมศักดิ์ นิตย์คำพร ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ได้ไปร่วมพบปะกับครูและผู้บริหารในเครือข่ายอำเภอเทพา ประมาณ 600 คน ถึงแม้ว่าอากาศจะร้อน แต่ทุกคนก็ตั้งใจที่จะมาพบ และเขียนคำแนะนำดีๆใส่กระดาษให้กระผมและทีมงานมาพัฒนาการศึกษาของเขตพื้นที่ให้ตรงกับความต้องการของเพื่อนครู อย่างน้อยที่สุดกระผมได้เน้นย้ำถึงเรื่อง O-NET ,NT การประกันคุณภาพการศึกษา การแข่งขันทักษะทางวิชาการ และการทำงานที่เน้นคุณภาพผู้เรียนเป็นเป้าหมายสูงสุด ต้องขอบคุณประธานศูนย์เครือข่ายอำเภอเทพา ผู้บริหารสถานศึกษาและคุณครูทุกคนที่ดำเนินการจัดประชุมครั้งนี้สำเร็จเรียบร้อยดีมาก ชื่นชมด้วยความจริงใจ
         สิ่งที่เป็นห่วงและเน้นมากในการพบปะครั้งนี้ คือการรักษาความปลอดภัยทั้งตัวครู ครอบครัวและทรัพย์สิน โดยอย่าได้ประมาทในการดำเนินชีวิตทุกกิจกรรมโดยเด็ดขาด ใช้หลักการมี “สติ”ในการทำงานและต้องประสานกับกองกำลังในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งทราบว่าได้มีการประชุมกับกองกำลังกันต่อเนื่องอยู่แล้ว

             
         สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสัปดาห์ที่เป็นประวัติศาตร์อีกครั้งหนึ่ง ที่ทีมรัฐบาลและข้าราชการประจำลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครบชุด เพราะผู้ที่ลงมาพบปะผู้บริหารและครูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันที่ 6 ธันวาคม 2555 ณ โรงแรมซีเอส ปัตตานี ประกอบด้วย ท่านพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, ท่านสมศักดิ์ พงศ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, ท่านชินภัทร ภูมิรัตน์ เลขา กพฐ, ท่านกมล รอดคล้าย รองเลขา กพฐ,ท่านชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์​ เลขา กอศ., ท่านปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, ท่านเลขา กศน. , ท่านเลขา สช. , ท่านผู้ช่วยเลขา สกอ. , ท่านผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ, เลขาธิการ ศอ.บต. , รองแม่ทัพภาคที่ 4, ผวจ. และ ผอ.สพป./สพม.ในพื้นที่ เป็นต้น
          ผลการประชุมทำให้ทราบว่ารัฐบาลได้เห็นความสำคัญของการจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการรักษาความปลอดภัย การจัดสวัสดิการ การบำรุงขวัญและกำลังใจ รวมทั้งการให้ความสำคัญกับการพัฒนาการศึกษาองค์รวมทุกสังกัด ให้การเป็นอยู่ที่ดีและความสงบสุขของพื้นที่
           อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่คุณครูถูกทำร้าย 2 ราย และเผาโรงเรียน 1 โรง ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหนึ่งรายเสียชีวิตและหนึ่งรายบาดเจ็บสาหัส ได้สร้างความหวาดกลัวในการปฏิบัติหน้าที่ของพวกเราพอสมควร จึงขอให้ทุกคนได้ช่วยกันดูแลตัวเองในการปฏิบัติหน้าที่ให้มากที่สุด กำชับเรื่องการอยู่เวรยามของหน่วยที่รับผิดชอบ ซึ่งท่าน กฤษฏา บุญราช ผวจ.สงขลา ได้โทรศัพท์มาสอบถามโดยตลอดและท่านได้เน้นย้ำให้คุณครูประสานกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่หากเห็นว่า กองกำลังประจำถิ่นเข้าไปช่วยเหลือในการอยู่เวรยามและรักษาความปลอดภัยสถานที่ยังไม่เข้มงวด
            วันที่ 4 ธันวาคม 2555 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ได้จัดให้มีกิจกรรมการถวายสัตย์ปฏิญาน เพื่อเป็นข้าราชการที่ดีของแผ่นดิน เป็นกิจกรรมที่จะส่งสริมให้ข้าราชการได้ตระหนักถึงการทำงานเพื่อรับใช้ประชาชน มีความซื่อสัตย์สุจริต และเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตย์อันเป็นที่รักของชาวไทยทั้งปวง

              
            สำหรับวันที่ 5 ธันวาคม 2555 เป็นวันมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุครบ 85 พรรษา บุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่ได้ไปร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ณ เทศบาลตำบลนาทวี กระทำพิธีที่ว่าการอำเภอใน 5 อำเภอหลัก โดยมีท่านรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกคนที่รับผิดชอบแต่ละอำเภอ ไปร่วมกับผู้บริหารและครูในอำเภอนั้นๆ ในภาคค่ำมีการจุดเทียนชัยถวายพระพร ที่บริเวณสระบัว เทศบาลนครสงขลา จ.สงขลา นับเป็นความพร้อมเพรียงในกิจกรรมที่แสดงถึงความจงรักภักดีต่อพ่อของแผ่นดิน ร่วมกัน

              
            ความคืบหน้าในการสอบบรรจุข้าราชการครูในตำแหน่งครูผู้ช่วย ได้มีการแก้ไขประกาศจากเดิม โดยแก้ไขเฉพาะประกาศสอบครั้งนี้จะสอบเฉพาะตำแหน่งที่มีเลขที่และมีอัตราเงินเดือน การตัดค่าสมัครสอบซึ่งเดิมเก็บ 200บาท ออกและการเข้าสอบครั้งนี้ต้องออกจากห้องสอบพร้อมกัน
           การรับสมัครสอบและประกาศผลการสอบ จะดำเนินการโดยรอบคอบ ขอให้ผู้เข้าสอบทุกคนได้เตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อม และคิดว่าครั้งนี้จะเป็นการคัดเลือกบุคลากรของเขตพื้นที่เองเข้ามารับตำแหน่งครูผู้ช่วย จะดำเนินการโดยบริสุทธิ์ ยุติธรรมและโปร่งใสให้มากที่สุด โดยจะดำเนินการสอบในวันที่ 13 มกราคม 2556 จึงขอให้ทุกคนโชคดีในการสอบ หากมีข้อสงสัยประการใดขอได้บอกกล่าวกันมาได้ ที่หมายเลข 08-9877-2981 หรือ Hotline หน้า web สพป.สข.3 ได้ตลอดเวลา
          เมื่อกล่าวถึง web สพป.สข.3 ทีมงานกำลังปรับปรุงระบบกันยกใหญ่ คาดว่าอีกไม่นานจะใช้การบริหารงานผ่านหน้า web ในหลายเรื่อง จึงขอให้กำลังใจคนทำและคนคอยติดตามอีกครั้งหนึ่ง เพราะกระผมได้คุยสรรพคุณไว้ในหลายแห่งแล้ว คอยชมในไม่ช้านี้ครับ
             วันที่ 7 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ภาคเช้าได้มีโอกาสประชุมรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและศึกษานิเทศก์ทุกคน เพื่อกำหนดทิศทางในการช่วยเหลือสถานศึกษาให้มากที่สุด รวมทั้งการออกเยี่ยมเยียนสถานศึกษาที่แต่ละคนรับผิดชอบ ทราบข้อมูลรายบุคคลพบว่า ขณะนี้สถานศึกษามีบุคลากรจาก สพป.ไปเยี่ยมแล้วประมาณร้อยละ 40 กระผมเลยให้นำรายชื่อโรงเรียนทั้งหมดขึ้น web เพื่อให้มีการตรวจสอบและระดมทีมงานลงไปเยี่ยมให้ครบทุกโรงก่อนที่จะมีการสอบO-NET ทั้งนี้ยังกำชับให้ไปให้กำลังใจชื่นชมกับโรงเรียนที่จัดสภาพแวดล้อมได้ดี การปรับปรุงป้าย รั้ว และชั้นเรียนที่ทันสมัย เพื่อมาเป็นตัวชี้วัดในการบริหารจัดการของเขตพื้นที่ต่อไป โดยเน้นย้ำถึงเรื่องการเป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงเรียนทุกโรงให้ได้
            ในภาคบ่าย ได้มีโอกาสมาพบปะผู้บริหารโรงเรียนในเขตอำเภอสะเดา ซึ่งมีลักษณะการทำงานและงบประมาณต่างไปจาก 4 อำเภอในเขตพัฒนาเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้
            ซึ่งความจริงแล้ว อำเภอสะเดา เป็นอำเภอหนึ่งที่ติดกับประเทศมาเลเซีย เป็นอำเภอชายแดน บริหารจัดการยุ่งยากซับซ้อน เช่นเดียวกับ 4 อำเภอ ในเขตจังหวัดสงขลา แต่โดยการประกาศพื้นที่พิเศษในเรื่องงบประมาณและการเยียวยาในเรื่องสวัสดิการจะไม่กล่าวถึงกัน จึงเป็นเรื่องของรัฐที่จะหาทางดูแลให้ผู้บริหารและครูในอำเภอสะเดามีสิทธิในด้านต่างๆเช่นเดียวกันทั้ง สพป.ในอนาคต

              
            การประชุมครั้งนี้ ประธานเครือข่ายอำเภอสะเดาและ เครือข่ายโรงเรียนและผู้บริหาร ได้ใช้โรงแรมไดฮิชิ ในการพบปะ พูดคุยกัน เป็นบรรยากาศแบบพี่แบบน้อง รองสุวรรณ ขวัญแก้ว ได้ร่วมการประชุมโดยตลอด สาระสำคัญของการหารือ จะเป็นเรื่องของการแข่งขันกีฬาประจำปี เรื่องวันครู เรื่องสอบ O-NET และเรื่องอื่นๆ บรรยากาศจึงเป็นแบบกันเอง ภาคค่ำยังมีการเลี้ยงต้อนรับและเลี้ยงสังสรรค์ นับเป็นการเริ่มต้นการทำงานที่ดีด้วยความเข้าใจต่อกัน ต้องขอบคุณประธานเครือข่ายอำเภอสะเดาและผู้บริหารโรงเรียนทุกคน ที่ได้เป็นพลังในการทำงานร่วมกัน ส่วนกระผมได้ร่วมงานภาคค่ำได้ไม่นาน เนื่องจากมีราชการด่วน จึงขออนุญาตเดินทางไปราชการกรุงเทพมหานครก่อนในคืนนั้น
           ขณะนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กำลังจัดทำโครงการ “เด็กดี ครูดี และผู้บริหารดีเด่น” เพื่อคัดเลือกเป็นเด็กดีในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 และครูดี ผู้บริหารดีในโอกาสวันครู ประจำปี 2556 คิดว่าหลักเกณฑ์และแนวการคัดเลือกจะแจ้งให้ท่านทราบได้ภายในสัปดาห์หน้า โดยกระผมตั้งชื่อว่า “รางวัลเด็กดีศรีสงขลา”และครูดีศรีสงขลา” เพื่อยกย่องคนที่ทำงานให้ได้รับโล่ห์รางวัลเชิดชูเกียรติ ให้ปรากฎแก่สังคมในวิชาชีพในโอกาสวันเด็กและวันครูที่จะมาถึง จึงอยากให้ทุกท่านได้ให้ความสำคัญกับกิจกรรมนี้และสมัครเข้ารับการคัดเลือกเยอะๆ
            สุดท้ายของสัปดาห์นี้ กระผมต้องขอบคุณผู้บริหารและครูรวมทั้งบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ที่ช่วยกันทำงานอย่างขยันขันแข็ง และการไปราชการที่ไหนของผู้บริหารจะโทรมาเรียนหรือส่ง SMSให้ทราบถึงแม้ว่าท่านจะอนุญาตตัวเองได้ จึงขอขอบคุณและพบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ


                               (นายประสิทธิ์ หนูกุ้ง)
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3

หมายเลขบันทึก: 511449เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2012 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท