ประเพณีไทย : การกิ๋นแขก-ที่สันกำแพง (การแต่งงาน)



ประเพณีไทย ที่เราไม่ค่อยรู้จักกันสักเท่าไร ก็คือ ประเพณีกิ๋นแขก หรือ ประเพณีการแต่งงานของชาวบ้านป่าไผ่ แช่ช้าง อำเภอสันกำแพง ชาวบ้านยังคงรักษาไว้ซึ่งประเพณีดังกล่าว หลังจากที่หนุ่มสาว แอ่วหากัน จนตกลงกันได้แล้วว่าอยากจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ผู้หญิงก็จะหาหมูมาเลี้ยงไว้ 1-2 ตัว หมูที่เลี้ยงไว้นี็ก็เพื่อจะเป็นอาหารสำหรับเลี้ยงดูแขกที่มาเยือนวันแต่งงานนั้นเอง นอกจากที่ต้องเลี้ยงหมูแล้วยังต้องหาฝ้ายมาปั่นทำเป็นด้านสำหรับเย็บฟูก ซึ่งฝ่ายหญิงจะต้องเตรียมไว้เพื่อความสะดวกในเวลาแต่งงาน ทางฝ่ายชายไม่ต้องเตรียมอะไรมากนักแค่แตรียมในส่วนของเงินทองที่ต้องมีติดตัวไปบ้างตามธรรมเนียม ที่นี้ดีอย่างนะครับ แม้ฝ่ายชายจะไม่มีเงิน เค้าก็ไม่รังเกียจ เพราะเมื่อรักกัน ทางบิดามารดาจะให้ความสำคัญกับความรักและความสุขของลูกเป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อหาฤกษ์งามยามดีได้แล้ว ก็กำหนดวันที่จะจัดงาน ทางฝ่ายหญิงจัดเตรียมอาหารไว้เลี้ยงดูแขกผู้มาเยือน ตามฐานะของตน ทางฝ่ายชายก็เหมือนกันและฝ่ายชายจะต้องเตรียมสิ่งของดังต่อไปนี้ คือ ดาบ ขันหมาก หีบ ผ้าห่มใหม่ อย่างละ 1 เงินใส่ผีอีก 18 แถบ (ปัจจุบันใช้เงินบาทเท่ากับ 50 บาท) เมื่อพร้อมแล้ว ทางฝ่ายหญิงก็ให้ผู้แทนถือขันข้าวตอกดอกไม้มาเชิญเจ้าบ่าวไปยังบ้านเจ้าสาว อย่างอื่นก็คล้ายๆ กับที่เราเคยเห็นทั่วๆ ไปและครับ มีขบวน การกั้นประตู และอื่นๆ ก็ประมาณนี้และครับ ยังไงถ้าท่านอยากอ่านข้อมูลฉบับเต็มก็สามารถเข้าไปอ่านได้ตามข้อมูลที่ผมได้อ้างอิงไว้ด้านล่างได้นะครับ เว็บไซต์ดังกล่าวมีข้อมูลเกี่ยวกับ ประเพณีไทย มากมายเลยครับแปลกๆ ด้วยไม่ค่อยเหมือนเว็บไซต์อื่นๆ ซักเท่าไรครับ

ต้องขอขอบคุณเนื้อหาเกี่ยวกับ ประเพณีไทย จากเว็บไซต์ thaicus.blogspot.com

สำหรับท่านใดที่ต้องการอ่านข้อมูลเกี่ยวกับ ประเพณีไทย การกิ๋นแขก-ที่สันกำแพง ก็สามารถเข้าไปอ่านได้ตาม url นี้เลยนะครับ http://thaicus.blogspot.com/2012/12/blog-post.html

หมายเลขบันทึก: 511399เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2012 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2016 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท