Information Literacy: the 21st Century Skills


การเรียนรู้สารสนเทศเบื้องต้น   หมายถึง ความถูกต้องของข้อมูล วิธีที่จะทำให้การตัดสินเกี่ยวกับข้อมูลที่สำคัญ
ทักษะชีวิตที่สำคัญในการใช้ระบบสารสารสนเทศในศตวรรษที่ 21

การเรียนรู้ระบบสารสนเทศมี 4  ข้อ คือการเรียนรู้เทคโนโลยี การเรียนรู้สารสนเทศ การเรียนรู้การคิดสร้างสรรค์ทางสังคมและความรับผิดชอบ  จากการเรียนการสอนในห้องสมุดเพื่อการรู้ระบบสารสนเทศการศึกษา โดยการเรียนการสอนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ปี 1990 สอนการใช้เครื่องมือในการเข้าถึงของห้องสมุด เช่น บทคัดย่อสารานุกรมและแหล่งอ้างอิงอื่นๆ การรู้สารสนเทศ เป็นการพัฒนาทักษะทางด้านเทคนิคในระดับสูงการวิเคราะห์และประเมินทักษะความรู้และข้อมูลช่วยให้เราสามารถแสดงการค้นสารสนเทศและความคิด ข้อมูลสามารถช่วยให้ในการสร้างความคิดในการหาทิศทางการแสวงหาทักษะได้รับการสนับสนุนหรือการยืนยันที่ได้รับแรงบันดาลใจ  สมาคมห้องสมุดวิทยาลัยและการวิจัย (ACRL) 5 มาตรฐาน  ข้อมูลการศึกษาของนักเรียน : กำหนดลักษณะและขอบเขตของข้อมูลที่จำเป็นข้อมูลที่จำเป็นเข้าถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิภาพประเมินข้อมูลและแหล่งที่มาของปัญหาและการรวบรวมข้อมูลลงในฐานความรู้ 14 ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพใช้ในการบรรลุวัตถุประสงค์เฉพาะเข้าใจหลายทางเศรษฐกิจประเด็นทางกฎหมายและสังคมโดยรอบการใช้ข้อมูลและการเข้าถึงและใช้ข้อมูลอย่างมีจริยธรรมและกฎหมาย  นักเรียนศึกษาค้นหาข้อมูล การประเมินและการใช้อย่างมีประสิทธิภาพของข้อมูล

มาตรฐานแห่งชาติสำหรับการรู้สารสนเทศมี  20  ตัวชี้วัดประสิทธิภาพและ 87 มาตรการ  ตัวอย่างของตัวชี้วัดและผล ACRL นักเรียนอ่านข้อความและเลือกความคิดหลักของนักเรียนสรุปความคิดหลักที่จะสกัดจากข้อมูลที่รวบรวม นักเรียนใช้ประโยชน์ในวิธีการสืบค้นต่างๆ นักเรียนสามารถเลือกวิธีการที่เหมาะสมที่สุด

มาตรฐานแห่งชาติสำหรับตัวอย่างการรู้สารสนเทศของตัวชี้วัดประสิทธิภาพและผล ACRL กระทู้ได้รับอนุญาตได้รับแจ้งนักเรียนเท่าที่จำเป็นสำหรับเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์นักเรียนยอมรับการใช้แหล่งข้อมูลในการติดต่อสื่อสารผลิตภัณฑ์หรือประสิทธิภาพนักศึกษาจัดเนื้อหาในลักษณะที่สนับสนุน วัตถุประสงค์และรูปแบบของผลิตภัณฑ์หรือประสิทธิภาพของนักเรียนใช้ข้อมูลใหม่และก่อนที่จะวางแผนและการสร้างตัวอย่าง ผลการดำเนินงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลตัวอย่างประสิทธิภาพมาตรฐานตัวบ่งชี้  นักเรียนที่มีการเรียนรู้ชุมชนและสังคมมีความรู้เกี่ยวกับข้อมูลและตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลและมีแนวทางปฏิบัติพฤติกรรมที่มีจริยธรรมในเรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลสามรถสร้างความร่วมมือในการเรียนรู้ได้รับการออกแบบเพื่อช่วยให้นักเรียนมีความชำนาญของข้อมูล สามรถช่วยให้ครูรวมทักษะข้อมูลตลอดหลักสูตร

         ผลลัพธ์ที่คาดหวังของการเรียนการสอนทักษะในศตวรรษที่ 21  นักเรียนสามารถเรียนรู้ตลอดชีวิตนักศึกษาได้เรียนรู้ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ นักศึกษากลายเป็นคนมีประสิทธิภาพ นักเรียนใช้ข้อมูลอย่างมีความรับผิดชอบ   นักเรียนมีผลบังคับใช้ในการทำวิจัย นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

         สรุประบบสารสนเทศจะกลายเป็นสิ่งสำคัญในความคิดริเริ่มระดับโลกและคณะกำลังร่วมมือในการฝึกอบรมนักเรียนในศตวรรษที่  21 ในทุกประเทศจะต้องฝึกอบรมสถาบันฝึกอบรมครู  เช่น  เดียวกับโรงเรียนห้องสมุด ครูมีการฝึกอบรมเพื่อใช้ในอนาคตและการทำงานร่วมกับนโยบายแห่งชาติและความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีความจำเป็นทักษะใหม่มีความจำเป็นในการศึกษาระบบดิจิทัลวิจัยและสภาพแวดล้อมการทำงาน


คำสำคัญ (Tags): #literacy
หมายเลขบันทึก: 511391เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2012 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท