เงื่อนไขชีวิต


เงื่อนไขในชีวิต

  การทำงานพยาบาลนั้น เป็นงานที่มักต้องเข้าไปรับรู้ความรู้สึกของคนอื่นๆ  ทั้งที่จริงเราไม่อยากรู้  แต่ด้วยบทบาทหน้าที่ของเรานั้น ทำให้  เราต้องเข้าไปเกี่ยวข้องนั่นเอง  เรื่องที่รับรู้มักเป็นเรื่องความทุกข์ ของคนที่เล่าให้เราฟัง  วันหนึ่งหลายเรื่องทีเดียว  บางครั้งรู้สึกว่า เขามาเล่าให้เราฟังนี่ เขาอยากให้เรา  “แก้ปัญหา”   หรือว่า จริงๆแล้วมันเป็นเพียงแค่ “ประโยคบอกเล่า”  เท่านั้น

  ปัญหาหลายๆ อย่างที่เกิดมักมาจากเงื่อนไขในชีวิต  นั่นเอง  เงื่อนไข หรือ กฎเกณฑ์  นั้นจำเป็นต้องมีในสังคม  เพื่อความสงบสุขของสังคมเอง  หากไม่มีเงื่อนไข หรือกฎเกณฑ์  นั้นสังคมคงยุ่งนาดู 

  ในชีวิตเหมือนกัน  ก็มีเงื่อนไขที่ถูกสร้างขึ้นมาจากความรู้สึกของเราเอง  แล้วมากำหนดกฎเกณฑ์  ให้ตัวเองต้องทำโน่น   นี่  นั่น  ตามเงื่อนไขที่ตัวเองวางไว้  สำหรับการตั้งเงื่อนไขให้ตัวเองนั้น ส่วนใหญ่แล้ว ก็มีพื้นฐานมาจาก เงื่อนไขภายนอก  ไม่ว่าจะมาจากครอบครัว สังคม และ  สิ่งแวดล้อม  ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ หากเงื่อนไขนั้นเกี่ยวเนื่องกัน  เราจำเป็นต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขนั้น 

  แต่มีอีกลายๆเงื่อนไขที่เราเป็นคนกำหนด  และควบคุมตัวเราเอง  แล้ว ทำให้เราเกิดทุกข์เพราะเงื่อนไขนี้  ทำให้มานั่งคิดว่า  เอ!  กฎเกณฑ์ต่างๆเราเป็นคนกำหนดให้ตัวเรากระทำ  แล้วเหตุไฉนเมื่อกำหนดแล้วถึงเปลี่ยนแปลงไม่ได้  เช่น  มีเรื่องของคู่รักคู่หนึ่งที่ชลัญเคยเขียนเล่าไว้ เรื่อง “จะเล็กหรือใหญ่ มันคนละมุม เรื่องเดียวกัน”http://www.gotoknow.org/blogs/posts/483042  จึงขอเอากลับมารีวิวใหม่ อีกครั้ง ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจ เรื่องมีอยู่ว่า

                     เพื่อนฉันที่เป็นพยาบาลมีพ่อเป็นทหาร แม่เป็นครู ธรรมชาติของเขาเกิดมาจากความมีระเบียบ ตั้งแต่สมัยเรียนพยาบาลด้วยกันเพื่อนจะรับไม่ได้เลยถ้ามีใครเอาขันในห้องน้ำลอยตุ๊บป่องในอ่างน้ำ  เธอจะคอยจัดระเบียบสังคมเพื่อน ตลอด กับฉันจะคุยกันได้เพราะฉันไม่เคยโกธรเธอ ยอมรับเธอที่เป็นเธอ  แฟนเพื่อนฉันที่เป็นวิศวกร พื้นฐานครอบครัวเป็นครอบครัวชาวนา แต่เป็นคนเรียนเก่ง ตั้งแต่เกิดมาชีวิตไม่เคยมีระเบียบแบบแผน เพราะเคยมีชีวิตที่ลำบากมาก่อน ได้ดีเพราะความมุ่งมั่นขยันตั้งใจ ไม่กินเหล้าไม่สูบบุหรี่ ไม่เจ้าชู้  ตอนเป็นแฟนกับเพื่อนฉันนั้นก็ดูทั้งคู่ O.K. มากในสายตาคนอื่น พ่อ แม่ เพื่อนฉันก็ชอบลูกเขยที่เป็นคนดี  ถึงฐานะจะด้อยกว่ามากก็ไม่เป็นประเด็น  ทั้งคู่ชอบกันตั้งแต่ ม.4 จนกระทั่ง เรียนเรียนจบปริญญาตรีก็คบกันอยู่ จบทำงนได้  2 ปีก็แต่งงานกัน  รวมๆคบกัน 9 ปี  ทั้งคู่ดูเป็นคู่ที่น่าอิจฉา ฝ่ายหญิงก็เรียบร้อย เป็นแม่บ้านแม่เรียน ฝ่ายชายก็เป็นคนดีของสังคมเรียกว่าใครเดือดร้อนเขาช่วยเหลือหมด เพราะคิดว่าตัวเองเคยลำบากมา เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ ไม่เจ้าชู้  แต่งงานกันได้ 6 เดือนหย่ากัน  ทำให้เป็นที่สงสัยของคนทุกคน ว่าหย่ากันเพราะอะไร  เพื่อนๆที่รู้ข่าวก็ว่ากันรวมตัวให้คนที่ค้นหาความจริงก็คือ ชลัญธร  ซึ่งสามารถเข้ากับทั้งคู่ได้ดีกว่าคนอื่น จากการพูดซักถามกับเพื่อนทั้ง 2 คน พบว่า

                         ฝ่ายหญิง ก็ยังรักกันอยู่ แต่อยู่ด้วยกันแล้วไม่มีความสุข ตอนที่คบกันไม่เคยอยู่ด้วยกันก็เลยไม่รู้ว่าแฟนเป็นอย่างไร ที่ไม่ชอบและรับไม่ได้เลยก็คือ สามีชอบเอาขันอาบน้ำในห้องน้ำ ลอยตุ๊บป่อง ในอ่าง ตัวเองเห็นแล้วจะปริ๊ดแตกไม่ชอบสุดๆ อาบน้ำตอนเย็น เข้าไปเห็น รู้สึกโมโหมาก พลอยให้หมดอารมณ์ทางเพศไปเลย  ตอนเช้าตื่นขึ้นมาก็เห็นอีก  อารมณ์เสียไปทำงานทุกวัน หงุดหงิดจนไม่เป็นอันทำงาน แล้วก็ไม่อยากกลับบ้านเพราะจะต้องไปเจอขันลอยน้ำอยู่  บอกให้ปรับก็ทำได้ 2-3 วัน เอ้า เป็นอีกแล้ว  รับไม่ได้จริงๆ เลิกกันดีกว่า

                     ฝ่ายชาย เป็นอะไรของเขาก็ไม่รู้  แค่ขันลอยน้ำ เห็นเมื่อไรอาระวาดเมื่อนั้น เราก็ลืม เคยพยายามจะเอาวางขอบอ่างแต่ด้วยความเคยชินก็เผลอเอาลอยน้ำไว้จนได้  เธอกลับมาเห็นก็บ่น โน่น นี่ นั่น  ไอ้เราทำงานมาเหนื่อยๆ กลับมาบ้านอยากพักผ่อน มาเจอขาวีน เซ็งมั๊ย พลอยหมดอารมณ์ทางเพศไปเลย ไอ้เรานะเหล้าก็ไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ  ไม่เจ้าชู้  หาเงินมาทุกบาทก็ให้เธอหมด  แล้วจะเอาอะไรอีก  น่าเบื่อเลิกกันดีแล้ว

                       เราฟังเหตุผลของทั้งคู่ ก็งง หา!!!!!! เลิกกันแค่ขันลอยน้ำนี่นะ  จริงๆเรื่องมันแก้ง่ายนิดเดียว ทำไม 2 คนนี่มันคิดไม่ได้ก็ไม่รู้ แค่เอาอ่างน้ำออกจากห้องน้ำ ใช้ฟักบัวอาบน้ำแทน ก็ไม่มีขันลอยน้ำตุ๊บป่องแล้ว ทำไมมันคิดไม่ได้ ไอ้เราก็เสนอแนวทางไป มันบอกว่าหมดความรู้สึกแล้ว พอเห็นหน้านึกถึงเรื่องเก่าๆ แล้วรับไม่ได้ ล่าสุดฝ่ายหญิง แต่งงานใหม่กับ นายตำรวจ  ซึ่ง เหล้าก็กิน บุหรี่ก็สูบ  ขี้หลีก็มี แต่ มีพื้นฐานครอบครัวตำรวจก็อยู่ด้วยกันได้  เพื่อนบอกตอนนี้มีความสุขมาก ส่วนฝ่ายชาย ได้แต่งงานใหม่กับสาวที่เคยเป็นเพื่อนกันตั้งแต่ประถม อยู่หมู่บ้านเดียวกัน  เรียนไม่เก่ง  หน้าตาก็ไม่สวยเท่าไร  มีอาชีพเสริมสวย ทุกวันนี้เจอเพื่อก็บอกมีความสุขดี  ..........

                   ฉันก็เลยมาถึงบางอ้อว่า อือ!!! คนเรานี่ เพียงแค่เรื่องเล็กของอีกคน แต่มันอาจเป็นเรื่องใหญ่ของอีกคนก็ได้  เมื่อเราต่างมองต่างคิดคนละมุม ดังนั้นการจะอยู่ร่วมกันเราอย่ามองให้เห็นมุมจะดีกว่า เราก็ไม่ต้องมองยอมรับในธรรมชาติ ของคนที่อยู่กับเราในสิ่งที่ เขา เป็นอยู่ จะดีกว่า อย่าพยายามเปลี่ยนคนอีกคนให้เป็นอย่างที่เราต้องการเพราะมันเปลี่ยน สันดานคนมันยาก  สู้อยู่กับสิ่งดีๆ ความรู้สึกดีๆที่มีให้กันชีวิตจะมีความสุขมาก

         ในประเด็นของเงื่อนไข ในชีวิต  ของเพื่อน ชลัญนั้นพื้นฐานมาจากครอบครัว  แต่เมื่อมา เป็นครอบครัวใหม่  กลับเอาเงื่อนไขในชีวิตเดิมมาใช้ กับคนที่เป็นสามี ซึ่งเงื่อนไขนี้เขาไม่เคยมีในชีวิต  ทำให้ลงเอยด้วยการหย่าล้าง  จริงๆเงื่อนไขของเรื่องนี้มันแก้ง่ายมาก  ดังที่เสนอไว้ในเนื้อเรื่อง  แต่ พอจิตเราซึ่งเป็นผู้สร้างเงื่อนไขเอามาควบคุมจิตเราอีกที กลับมองไม่เห็นวิธีแก้ไข  ในรายนี้ยังโชคดีที่ไปมีครอบครัวใหม่ แล้ว happy ทั้งคู่  แต่ หากมีใหม่แล้ว  เงื่อนไขพวกนี้ยังมีบทบาทสำคัญ สำแดงเดชอยู่  รับรองมีชีวิตคู่กี่รอบก็ไม่พบความสุขแน่

สำหรับชีวิตชลัญนั้นโชคดีเงื่อนไขในชีวิตน้อย  อีกทั้งเรารู้จักยอมรับเงื่อนไขของคนอื่นๆ  จึงทำให้ชีวิตคู่ไม่มีปัญหา  แต่ก็ใช่ว่า  จะไม่มีเงื่อนไขในการอยู่ร่วมกันซะทีเดียว  เพียงแต่แยกแยะว่า  แต่ละคน นั้นมีพื้นที่ร่วม คือการอยู่ร่วมกัน  และ พื้นที่ส่วนตัว  ซึ่งกันไว้ สำหรับส่วนตัวเรา  การอยู่ด้วยกันต้องรู้จักยอมรับ และเคารพพื้นที่ทั้ง 2 ส่วนนี้  เงื่อนไขที่กำหนดนั้น ใช้ได้เฉพาะพื้นที่ร่วม  สำหรับพื้นที่ส่วนตัว  เราอย่าได้เอาเงื่อนไขในชีวิตของเราเข้าไปก้าวก่ายเลยทีเดียว  ไม่งั้น ยุ่งแน่ .............


หมายเลขบันทึก: 511318เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2012 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

โยงเข้าตัวเองได้เนียนนักนะ ชลัญ

ขอบคุณ ข้อคิดดีๆๆๆๆๆๆๆ จ้า

ฮ่า ๆ ๆ ๆ นิดสสส์นึง .... ขอบคุณ ...ท่าน Ico24

-สวัสดีครับ

-แวะมาติดตามเงื่อนไขชีวิต

-เป็นบันทึกที่อ่านแล้วนำมาปรับใช้ได้ดีจริงๆ ครับ

-เดี๋ยวต้องนำไปเล่าให้คนใกล้ตัวฟังบ้าง ฮ่า ๆ 

-ชีวิตไม่จำเป็นต้องสร้างเงื่อนไขมากมาย

-ขอบคุณครับ

 

สำหรับชีวิตชลัญนั้นโชคดีเงื่อนไขในชีวิตน้อย  อีกทั้งเรารู้จักยอมรับเงื่อนไขของคนอื่นๆ  จึงทำให้ชีวิตคู่ไม่มีปัญหา  แต่ก็ใช่ว่า  จะไม่มีเงื่อนไขในการอยู่ร่วมกันซะทีเดียว  เพียงแต่แยกแยะว่า  แต่ละคน นั้นมีพื้นที่ร่วม คือการอยู่ร่วมกัน  และ พื้นที่ส่วนตัว  ซึ่งกันไว้ สำหรับส่วนตัวเรา  การอยู่ด้วยกันต้องรู้จักยอมรับ และเคารพพื้นที่ทั้ง 2 ส่วนนี้  เงื่อนไขที่กำหนดนั้น ใช้ได้เฉพาะพื้นที่ร่วม  สำหรับพื้นที่ส่วนตัว  เราอย่าได้เอาเงื่อนไขในชีวิตของเราเข้าไปก้าวก่ายเลยทีเดียว  ไม่งั้น ยุ่งแน่

 

แค่ข้อคิดเห็นตรงนี้ ดูไม่ยากแต่ทำไม่ได้ทุกเวลา

แปลกแต่จริง!

เคยมีคนเล่าให้ฟังเหมือนกันว่าบางครอบครัวเลิกกันเพราะแค่เรื่องเล็กน้อย อย่างการบีบยาสีฟันที่ภรรยาไม่ชอบสามีที่บีบตรงกลางก่อน ขณะที่เธอเองถูกสอนให้บีบจากด้านก้นหลอด...ลุกลามเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องเลิกกันในที่สุด...

สวัสดีค่ะ น้อง พบ.ชลัญ:101

ขอบคุณข้อคิดดีๆ และเทคนิคดีๆไว้เืตือนตนค่ะ ...." เป็นประโยคบอกเล่า หรือ อยากให้แก้ปัญหา

ทุกสิ่งอย่างเป็นไตรลักษณ์

อ้าวสหายเรื่องขันน้ำ กลายเป็นนกกัลปลาได้ไงอ่ะ งง

tik tok tik tok ..... งงเหมือนกันครับ....:):)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท