beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ชนกกกรรม กรรมที่ทำหน้าที่ชักนำให้เกิดการปฏิสนธิ (1)


กรรมคือการกระทำนั้นมีทั้งฝ่ายที่เป็นกุศลและอกุศล

      เล่าต่อจากครั้งที่แล้วครับ....กรรมคือการกระทำนั้นมีทั้งฝ่ายกุศลและอกุศล ถ้าเป็นฝ่ายกุศลก็เรียกว่า กุศลกรรม ถ้าเป็นฝ่ายอกุศลก็เรียกว่า อกุศลกรรม...ครับ

      ชนกกรรม คือ กรรมที่ทำหน้าที่ชักนำให้ไปเกิดในภพภูมิต่างๆ ถ้าเป็นชนกกรรมฝ่ายกุศลก็ชักนำให้ไปเกิดในสุคติภูมิ ถ้าเป็นชนกกรรมฝ่ายอกุศลก็ชักนำให้ไปเกิดในทุคติภูมิ

เรื่องตัวอย่างชนกกรรมฝ่ายอกุศล

คำของสัตว์นรก 4 ตน

       ในสมัยของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากัสสป มีลูกชายเศรษฐี 4 คนเป็นสหายกัน พ่อแม่มีทรัพย์คนละ 40 โกฏิ ทั้ง 4 คน ไม่สนใจการทำบุญหรือทำทาน ได้แต่เสพสุรา เคล้านารี ผิดศีลข้อ 5 และข้อ 3 อยู่เป็นนิจ รวมทั้งประพฤติชั่วทางอบายมุข ล้างผลาญสมบัติของบิดามารดาจนป่นปี้ พอพวกเขาตายจากโลกนี้ไปแล้ว ชนกกรรมได้นำพาเขาไปผุดเกิดใน อเวจีมหานรก เป็นสัตว์นรกใหญ่ 4 ตน ถูกไฟนรกเผาไหม้อยู่นานมากนักหนาตลอดพุทธันดรหนึ่ง

       หลังจากหมดกรรมแล้ว แต่ยังมีเศษกรรมอยู่ จึงชักนำให้มาเกิดเป็นสัตว์นรกอยู่ใน โลหกุมภีนรก ซึ่งเปรียบเสมือนหม้อเหล็กใหญ่ ถูกไฟนรกเผาไหม้เกิดตายอยู่ตลอดเวลา มีสภาพเหมือนข้าวต้มอยู่ในหม้อซึ่งกำลังเดือดพล่าน พวกเขาต้องมีอาการดำผุดดำว่ายโผล่ขึ้นมาและจมลงไปตราบนานเท่านาน เวลาผ่านไป 60,000 ปี วันหนึ่งพวกเขาได้มาพบกันพร้อมหน้าที่ปากหม้อ ด้วยความอัดอั้นตันใจที่เสวยทุกข์มานานแสนนานอยากจะบอกกล่าวให้เพื่อนฟัง สัตว์นรกทั้ง 4 ตน จึงเอ่ยวาจาโอดครวญได้ตนละคำ ดังนี้ คือ ทุ. ส. น. โส. แล้วก็จมกลับลงไปในหม้อ เรื่องนี้เล่าขานกันต่อมา และชาวบ้านทั่วไปเรียก คำ 4 คำนี้ว่า "หัวใจเปรต"

      สัตว์นรกตนแรกอยากจะกล่าวว่า "น่าอนาถหนักหนา เพราะว่าพวกเราไม่ได้ทำบุญทำทาน จึงต้องมาพานพบชีวิตอันแสนร้ายได้รับทุกข์ทรมานเห็นปานนี้"

      สัตว์นรกตนที่สองอยากจะกล่าวว่า "พวกเราได้ดำผุดดำว่ายในหม้อนรกอันร้อนแรงนี้ นับได้ 6 หมื่นปีแล้ว เมื่อไรพวกเราจักพ้นกรรมจากนรกนี้ได้เล่า"

       สัตว์นรกตนที่สามอยากจะกล่าวว่า "พวกเราคงไม่มีวันพ้นจากนรกขุมนี้ บาปกรรมที่ทำในกาลก่อนได้ส่งผลแก่พวกเราอย่างสาสมแล้ว"

      สัตว์นรกตนที่สี่อยากจะกล่าวว่า "หากเราพ้นจากทุกขเวทนาในแดนนรกนี้แล้ว เมื่อได้โอกาสกลับไปเกิดเป็นมนุษย์ จักไม่ทำอย่างอื่นเลยนอกจากบริจาคทานรักษาศีล"

      ท่านผู้อ่านได้ข้อคิดอะไรจากบันทึกการเรียนรู้บทนี้บ้าง

หมายเลขบันทึก: 5110เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2005 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ใช่ครับ ไม่ดีเลย ทำดีกันเถอะ
  • เป็นท่านแรกที่เข้ามาเยี่ยมเลยครับคุณวิว
  • พอไม่เห็นมีใครมาเยี่ยมก็เลยไม่ได้เขียนต่อครับ
  • แล้วไว้จะเขียนต่อ..นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท