พ่อขา ตอนที่ 3


พ่อกับการศึกษา

แม้ว่าพ่อจะมีโอกาสจบเพียงพนักงานอนามัย แต่ภายหลังเมื่อมีโอกาสเรียนพ่อลงเรียนยปริญญาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ถึง 2 ปริญญา คือ สาธารณสุขศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์ พ่อจะขยันและเป็นแบบอย่างที่ดีในก่ารศึกษาต่อให้กับลูกๆด้วยความมานะพยายาม

พ่อตั้งมั่นว่าลูกของพ่อทุกคนต้องจบอย่างน้อยปริญญาตรี ซึ่งเป็นการยากสำหรับคนชนบทอย่างเราในสมัยนั้น

เมื่อฉันสอบพยาบาลได้ พ่อภาคภูมิใจเดินทางส่งลูกสาวเรียน ณ วิทยาลัยพยาบาลสงขลา ด้วยรถไฟ เราสองคนพ่อลูกต้องไปพักที่อำเภอหาดใหญ่ก่อนหนึ่งคืนเนื่องจากไม่มีรถยนต์ส่วนตัวเพราะต้องเก็บเงินไว้ให้ลูกๆเรียนตามที่พ่อมุ่งหวัง

ทุกปิดเทอมพ่อจะลางาน 1 วันเพื่อไปรับลูกจากหอพัก แล้วนักเรียนพยาบาลทั้งหลายก็เหมารถเท็กซี่เบนซ์สงขลา นราธิวาส เปิดหน้าต่าง นั่งกันคันละประมาณ 10 คนรวมทั้งผู้ปกครองเรียกว่าเบียดเสียดเหลือเกิน นั่งตักบ้างพื่อให้ทุกคนได้กลับบ้าน ท่ามกลางสองข้างทางที่มีดมิด ที่ระยะนั้นสถานการณ์ยังไม่รุนแรงเท่ากับปัจจุบันนี้

วันที่ฉันได้รับพระรานทานประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์ ที่สวนอัมพรพ่อก็เดินทางไปด้วยความภาคภูมิใจ แม่ไม่ได้ไปด้วยเพราะต้องดูแลน้องๆที่บ้าน ภาพพ่อที่เดินตามหลังลูกสาวกับเพื่อนๆยังตราตรึงอยู่ทุกวันนี้

พ่อได้ภาคภูมิใจอีกครั้งเมื่อลูกคนที่สองของพ่อคือน้องชายสอบได้ทุนอันดับหนึ่งของภาคใต้

และที่ภาคภูมิใจมากเมื่อลูกๆทั้งสามคนจบปริญญาตามที่พ่อหวังไว้

เพียงแต่เราทั้งสามคนจบมากกว่าที่พ่อตั้งคือปริญญาโททุกคน มีงานทำในหน่วยงานราชการทุกคน พ่อบอกว่า แม้ว่าเงินเดือนข้าราชการอาจดูเล็กน้อย แต่คือความมั่นคงและมีความภาคภูมิใจ

ไม่เพียงแต่ตัวเองและครอบครัวเท่านั้นที่พ่อเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องการศึกษา

ลูกหลาน ญาติและคนในหมู่บ้านจะได้รับคำแนะนำและการสนับสนุนจากพ่อให้เรียนหนังสือเืพ่อเป็นการพัฒนาตนเอง

พ่อและแม่จะเป็นผู้ค้ำประกันให้กับญาติๆที่สอยเข้าเรียนและได้รับทุน รวมทั้งให้เงินขวัญถุงเป็นการสนับสนุนให้เกิดกำลังใจกับลูกๆหลานๆเหล่านั้น จนปัจจุบันมีข้าราชการแทบทุกบ้านในมหุ่บ้านเล็กๆในชนบทแห่งนี้

แม้ทุกวันนี้พ่อจะอายุมากแล้วแต่เมื่อลูกไม่ว่างวันใดพ่อจะอาสารับส่งหลานๆที่โรงเรียน หรือ ส่งเรียนพิเศษต่างๆ โดยจัดการเป็นอันดับแรก และไม่มีคำว่าไม่ว่างสำหรับทุกคนในครอบครัว

หมายเลขบันทึก: 510833เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2012 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ..

-ร่วมรำลึกถึงพ่อ..ครับ..

-ขอให้คุณพ่อสุขภาพแข็งแรง ๆ นะครับ..

-ขอบคุณครับ..

 

ขอบคุณค่ะ ขอความดีปรากฎกับทุกท่านค่ะ

สวัสดีอาจารย์  ตามรอยไปอ่านตั้งแต่ตอนที่หนึ่ง  ซาบซึ่งมากๆ ในความเป็นพ่อ

พ่อยุคกึ่งศตวรรต มีไม่มากนักที่ส่งเสริมการศึกษา

ยิ่งหากเป็นคนมุสลิม การเรียนสามัญสมัยนั้นยากยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท