มาดื่มนมคลายเครียดกันเถอะ


ดื่มนมคลายเครียดได้อย่างไร

         นมเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ปัจจุบันคนนิยมดื่มนมมากขึ้น เพราะเป็นอาหารที่หาดื่มง่าย และเชื่อกันว่านมสดจะทำให้คลายเครียดได้         ผศ.ดร.สมจิต สุรพัฒน์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิบายว่า ความเครียดเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น เกิดจากร่างกาย เกิดจากการทำงาน หรือเกิดจากสภาพแวดล้อม เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายก็จะเผาผลาญสารอาหารบางอย่างหมดไปอย่ารวดเร็ว เพราะฉะนั้นถ้าเรารับประทานสารอาหารประเภทนั้นเข้าไปก็น่าจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความเครียดได้

       จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์พบว่า วิตามินบีสามารถป้องกันไม่ให้เกิดความเครียด ถ้ารับประทานอาหารหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีวิตามินบีเข้าไปก็จะทำให้คลายเครียดได้ ประกอบกับวิตามินบีมีส่วนในการช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกาย เพราะฉะนั้นการดื่มนมก็เหมือนกับร่างกายได้รับวิตามินบีเข้าไปมากพอสมควร เมื่อวิตามินเข้าไปในร่างกายวิตามินบีก็จะช่วยป้องกันการเครียดได้ ปริมาณที่ควรจะรับประทานมกน้อยเพียงใดนั้น ยังไม่มีผลสรุปที่ชัดเจน ขึ้นอยู่กับความเครียดของแต่ละคน และขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วยว่าต้องการวิตามินบีมากน้อยเพียงใด       ความรู้ดีๆนี้นำมาจากหนังสือ 100 ความเชื่อ 100 ความจริง ของ ศ.ดร.สุทัศน์ ยกส้าน ถ้าใครสนใจอยากหาอ่านเพิ่มเติมก็ได้นะคะ ในหนังสือมีความรู้ที่น่าสนใจมากมายเลยคะ

คำสำคัญ (Tags): #ดื่มนม
หมายเลขบันทึก: 510649เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2012 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท