ต้มยำพระพิเรนทร์ ...เมนูเ้ด็ดปะเต้ดไตย์


ข้าวต้มยำแห้ง...สูตรอาหารประจำชาติแบบใหม่ ? 


การกินข้าว กับ ต้มยำ อาจกำหนดเป็นสัญลักษณ์ประเทศได้เลย  เพราะได้รับการยอมรับทั่วโลกไปแล้ว  กลายเป็นสิ่งที่สร้างชื่อเสียงให้ไทยได้มากที่สุดไปแล้ว ....แล้วมีใครคิดบ้างไหมว่า  ใครหนอ..เป็นคนต้นคิดอาหารจานเด็ดนี้  ....รับรองว่าไม่มีใครคิด


ทั้งนี้เพราะนิสัยคนไทยเราคือ.....ไม่ชอบคิดอะไรที่ยุ่งยาก   และไม่ชอบให้เครดิทคนอื่นที่เป็นต้นคิด  ................  ขนาด พระพิเรนทร์ฯ ที่คิดอะไรแบบนวัตกรรม ที่จะกู้ชาติให้พ้นการเป็นอาณานิคมของไอ้(เศษ)ฝรั่ง  ยังถูกคนไทยด้วยกันแท้ๆ หาว่าเป็นคนประหลาด  โง่  ตลก น่าสมเพช น่าหัวเราะเยาะ ไปโน่น


จนกลายมาเป็นคำพูดติดปากทำนองเย้ยหยันกันจนถึงวันนี้  ที่ใครทำอะไรที่ประหลาด  โง่  เราก็จะเรียกกันว่า เป็นคน “พิเรนทร์” 


เกิดมาเป็นคนไทยจวบวันนี้  ผมได้คิดอะไรที่พิเรนทร์ฯ  นับพันเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ การปรุงอาหารแบบง่ายๆ  ที่ประหยัดเวลา และพลังงาน แถมอร่อยกว่าเดิม  ดังที่ผมได้เสนอไว้แล้วในหลายบทความ รวมทั้ง ตามลิงค์ในตอนที่ ๑  ......ผมก็เพียงแค่มาต่อยอดความพิเรนทร์ของบรรพชนไทยเท่านั้นเอง  



เมื่อวาน พอมีเวลาและโอกาส  จึงได้ทดลองหุงข้าวต้มยำ  ดังนี้


เอาข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หัวหอมแดงสามหัว พริกขี้หนูสดแดงสามเม็ด  มะเขือเทศเท่าลูกปิงปองสองลูก  มาบุบให้แตก  เอาข้าวสารลงไปคลุก  เอาปลาย่างสองตัวย่อมๆ  (ย่อมๆ คือ แล้วแต่ชอบ)   บิเนื้อปลาด้วยมือพอหยาบ  เอาลงไปคลุก  ...แล้วคนๆๆ ด้วยไม้พาย  จากนั้นใส่น้ำลงไป แบบว่าจะหุงข้าว แต่ใส่มากสักหน่อย แล้วแต่จริต  แล้วก็  คนๆๆ อีก ที   


จากนั้นเอาลงไปเข้าหม้อหุงข้าวไฟฟ้า  (ยี่ห้อที่ฟังเป็นภาษาไทยไม่ออก)   กดสวิทส์  จากนั้นไป ประมาณ ๑๔ นาที่ ก็ไปทำอะไรตามอัธยาศัย  แบบว่าใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  (หรือโทษก็ตามที)  พอข้าวสุกจากไฟฟ้าในหม้อหุง   (ประมาณ ๑๕ นาที)  ก็ตักใส่จาน


จากนั้นเอาน้ำปลาเหยาะ  บีบมะนาว  ปรุงรสอื่นๆ   เค็มเปรี้ยวหอมตามจริต...แล้ว กิน 


ผมได้ลองทำดูแล้ว  เห็นว่า มันอร่อยดีมาก  อาจเรียกว่า “ข้าวนึ่งยำ” 


ที่อร่อยกว่าปกติเป็นเพราะ รส กลิ่น สี ของ เครื่องเทศ จะซึมลึกเข้าไปในเนื้อข้าวมากกว่าปรกติ   ทำให้เกิดกลิ่นหอม  สีสวย  โดยที่เมล็ดข้าวจะออกสีเขียวปนแดง  ...สีเขียวมาจากตะไคร้ ใบมะกรูด  สีแดงมาจากพริก และ มะเขือเทศ 


ผมว่า...มันอร่อยกว่ากินข้าวสวย กับ ต้มยำ  แบบแยกส่วนตามปกติ  สัก ๓ เท่า  แถมยังประหยัดเวลาในการทำอาหาร  เวลาในการล้างจาน (ที่มีจำนวนน้อยลง )  .....ช่วยลดโลกร้อน  (วาว...มันอินเทรนด์จริงๆ) 


ต่อไปจะลองคลุกฟักทอง  ผักอื่น เช่น เห็ดหลากหลาย  ผักกระเฉด  ใบชะมวง  เป็นต้น  แต่ท่านใดจะลองก่อนผมก็เชิญ  (นะจ๊ะ ) 


...คนถางทาง (๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 510288เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2012 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เมนูของท่านอาจารย์ มีร้านที่เค้าทำคล้ายๆค่ะ แต่เป็นข้าวผัดต้มยำ อร่อย เข้าท่าทีเดียว ดีกว่าผัดกระเพราไข่ดาวค่ะ

เป็นการใช้ขบวนการ LEAN ในการทำอาหารด้วยค่ะ ลดขั้นตอนการทำงาน ลดเวลา ลดทรัพยากร แล้วได้ผลออกมาดีกว่าเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท