เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ Focus Group รูปแบบ KM ในการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก



        วันนี้ได้ไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ Focus Group รูปแบบ KM ในการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กในเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1 และ 2 ในการวิจัยที่เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาหลักสูตรปริญญาเอก ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ที่พยายามจะหารูปแบบว่าโรงเรียนขนาดเล็กจะใช้ KM ในการบริหารอย่างไรให้สามารถพัฒนาคนและพัฒนางานจากการจัดการความรู้ เรื่องนี้มีความสำคัญมากเพราะโรงเรียนขนาดเล็กมีมากขึ้นทุกปี ขณะนี้กว่าร้อยละสี่สิบแล้วที่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เนื่องจากอัตราการเกิดของประชากรลดน้อยถอยลง ส่งผลให้ไม่มีนักเรียนเข้าไปป้อนสู่ระบบโรงเรียน ภายใต้ข้อจำกัดของโรงเรียนขนาดเล็กในปัจจุบันครูก็น้อย งบประมาณก็น้อยตามไปด้วย จะใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมอะไรมาช่วยให้สร้างความเข้มแข็ง จิ๋วแต่แจ๋วได้ เป็นโจทย์ที่ต้องการคำตอบ ครูที่มีอยู่ต้องเป็น Knowledge Worker สามารถจัดการความรู้มาใช้ในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนขนาดเล็กของ สพฐ.  ดูเหมือนจะใกล้เหมือน กศน.อำเภอขนาดเล็ก และ กศน.ตำบล ไปทุกที อีกไม่กี่ปีคงจะเห็นได้ชัด การจัดการอย่างไรที่ใช้เทคโนโลยีมาช่วยก็จะมีความสำคัญมากขึ้น
                    


หมายเลขบันทึก: 510286เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2012 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่ง ที่ ก.ค.ศ.อนุมัติวิทยฐานะผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดเชี่ยวชาญ แก่ ผอ.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ กศน.จ.สมุทรสาคร

 

ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่ง ที่ ก.ค.ศ.อนุมัติ

1. วิทยฐานะผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดเชี่ยวชาญ

- ผอ.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ กศน.จ.สมุทรสาคร

2 . วิทยฐานะผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ
- ผอ.ศุภชัย สกุลแก้ว กศน.อ.เมืองนครศรีธรรมราช
- ผอ.สุรนันท์ ศุภวรรณ ศว.รังสิต
- ผอ.มงคล กาฬคลอด กศน.อ.เมืองสุราษฎร์ธานี

อ่านแล้ว ก็นึกถึง อาจารย์ ในมหาวิทยาลัย ที่มีทั้งรุ่นเก๋า รุ่นกลาง รุ่นใหม่ และ รุ่น กลางเก่า กลางใหม่... " Knowledge Worker".... ก็น่าจะได้ประโยชน์ ถ้าใส่ใจบทบาทการเป็น Knowledge Worker อย่างต่อเนื่อง....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท