เด็กๆช่วยครูยิ่งใหญ่เหมือนหนูช่วยราชสีห์


การพัฒนาศักยภาพของนักเรียนด้านทักษะชีวิตต้องอาศัยประสบการณ์ตรงจากการร่วมและทำกิจกรรมนอกห้องเรียน



        ด้วยครูนกทำหน้าที่เป็นตัวประสานหน่วยงานภายนอกที่มาขอความอนุเคราะห์เรื่องสถานที่ในการอบรมแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตภาคใต้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในวันเสาร์ที่ผ่านมา  ครูนกขอมองประเด็นไปยังนักเรียนที่มาช่วยเหลือครูด้วยใจอาสา

         วันศุกร์ช่วงบ่ายสามโมงครึ่งมีนักเรียนระดับม.๕ ช่วยครูและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลสถานที่ในการยกโต๊ะและเก้าอี้พร้อมช่วยจัดด้วยใจอาสา
          ในวันเสาร์มีนักเรียนระดับชั้นม.๕ อีกจำนวน ๔ คนมาช่วยเหลืองานโดยการรับลงทะเบียน  การดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้เข้ารับการอบรมอย่างเต็มใจ  นอกเหนือจากนี้มีนักเรียนระดับม.๕ ที่ครูนกสอนเคมีอีกกลุ่มมาทำงานกลุ่มอยู่ใกล้ๆ บริเวณที่ครูนกทำงานก็มาช่วยอย่างเต็มใจตั้งแต่ จัดเรียงเกียรติบัตร  บันทึกภาพขณะรับเกียรติบัตร  ทั้งช่วยจัดการดูแลเก้าอี้เสริมในช่วงที่ผู้เข้ารับการอบรมอีกห้องประมาณ ๖๐ คนมาสมทบในช่วงรับเกียรติบัตร

                           

           ครูนกในฐานะเป็นครูผู้สอนดีใจที่ลูกศิษย์มีใจบริการ  และเรียนรู้งานอย่างเต็มใจและเข้าใจที่สำคัญเด็กๆได้เรียนรู้ทักษะบางอย่างนอกเหนือหลักสูตร

          ลูกศิษย์ครูนกคนหนึ่งเธอต้องช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้รับการอบรมตั้งแต่อุปกรณ์ไม่ครบ  อำนวยความสะดวกเรื่องน้ำดื่มและขนม  ช่วยแก้ปัญหาเทคนิคคอมพิวเตอร์  ในช่วงที่ทำงานเธอจะหันมาสบตากับครูนกบ่อยๆ เวลามีใครๆมาขอโน้นขอนี้เหมือนเธอจะหันมาขอกำลังใจจากครู  เราเลยเอ่ยกันเบาๆ ว่า "นี้ละ คืองานบริการคน"
          ลูกศิษย์อีกคนหนึ่งจะเดินด้วยท่าทางแปลกๆ ครูนกสอบถามปรากฏว่า เธอปวดท้อง(ประจำเดือน)  แต่ก็บอกว่า ไหวค่ะ หนูทนได้
          ลูกศิษย์อีกคนเธอมีความกล้าเป็นพิเศษ และมีความรักในคอมพิวเตอร์  ทุกครั้งที่เจอในวันที่มีการอบรมเธอจะเปรยๆกับครูนกว่า "อยากได้โปรแกรม.........."  วิทยากรท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เด็กคนนี้สอบถามวิทยากรว่า จบอะไรถึงมาทำงานนี้ได้  ประมาณว่าเขาอยากจะมีอาชีพนี้ด้วย
          ลูกศิษย์อีกคนเธอมีกิจกรรมอาสาทุกสัปดาห์ จนอยากให้ยกตำแหน่ง เด็กไทยหัวใจอาสาให้เธอ  งานนี้เธอเป็นมือขวาของครูนกเลยค่ะ ในการช่วยให้งานดำเนินไปได้
           นอกจากนี้ยังมีนักเรียนอีกกลุ่มหนึ่งมาทำงานรายวิชาหนึ่งก็มีโอกาสได้ช่วยครูนกเพราะครูนกชวนให้พวกเธอมานั่งพักด้านหลังสถานที่อบรมเนื่องจาก สภาพอากาศเอื้อต่อการทำงานมากกว่า  ทำงานกลุ่มเสร็จมาช่วยครูนก  กลับไปทำงานกลุ่มแล้วมาช่วยสลับกันไปจนเลิกงาน
           ครูนกคงต้องใช้โอกาสนี้กล่าวขอบคุณเด็กๆ แบบเป็นทางการที่ทำงานด้วยจิตอาสาจริงๆ ไม่เกี่ยวข้องกับคะแนนเคมี  หรือใด  ครูดูแลได้เพียงอาหารกลางวัน น้ำและขนม  รางวัลตอบแทนจากการทำดีของเด็กๆ คือ ได้ประสบการณ์  ได้พบกับทีมงานมืออาชีพ  และได้เข้าใจเบื้องหลังการทำงานในเชิงบริการความรู้  งานนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดีเพราะหนูช่วยราชสีห์ค่ะ
           





หมายเลขบันทึก: 510020เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2012 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ใช่แล้ว....อย่าประมาทหนูๆๆ...นะคะ ....ราชสีห์....ยังต้อง...ได้รับการช่วยเหลือจากหนู นะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Wasawat Deemarn

      ครูนกคงเป็นได้แค่แม่เป็ดในชีวิตจริงค่ะ......ลอยน้ำ เดินดินได้ บินได้แต่ไม่เชี่ยวชาญ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ปณิธิ ภูศรีเทศ

         ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมให้กำลังใจค่ะ 

สวัสดีค่ะ ท่านวอญ่า

         เด็กๆคือความงามในอาชีพของครูนกค่ะ

ขอบคุณค่ะ ดร.PLE......หนูช่วยราชสีห์เป็นความงามที่ยิ่งใหญ่และกล้าหาญค่ะ

เป็นกำลังใจให้ครูใจดี นะคะ :)

ขอบคุณค่ะคุณหนูรี....ลอยกระทงที่ไหนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท