พบกันวันอาทิตย์กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง 25 พ.ย.55


                                  พบกันวันอาทิตย์

                               กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง
                                25 พฤศจิกายน 2555


เรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เคารพ

          สัปดาห์นี้พบกันวันอาทิตย์ ได้นำเสนอข่าวและเหตุการณ์ทางการศึกษา และด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างบุคลากรทางการศึกษา ในอันที่จะพัฒนาการศึกษาร่วมกัน

          ระหว่างวันที่ 19 -22 พฤศจิกายน 2555 กระผมได้เดินทางไปศึกษาดูงานการศึกษา ในพื้นที่ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงราย ร่วมกับคณะนักบริหารการศึกษาระดับสูง (นสศ.ศธ.) จำนวน 34 คน โดยได้ศึกษาดูงานที่โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย สำนักงานการศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดเชียงราย หอฝิ่น พระตำหนักดอยตุง และศูนย์การศึกษาตามโครงการพระราชดำริ เพื่อนำข้อคิดและประสบการณ์มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่
           การเดินทางไปศึกษาดูงานในครั้งนี้พบว่า การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับต่างๆ เช่น NT ,O-NET,PISA การประกันคุณภาพการศึกษา และการส่งเสริมให้นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะต่างๆทั้งระดับพื้นที่และระดับชาติ และให้ความสำคัญกับการเกณฑ์เด็กเข้าเรียน ในการสร้างโอกาสทางการศึกษา การจัดการศึกษากับชนกลุ่มน้อย และศักยภาพของจังหวัดในการส่งเสริมการจัดการศึกษาทั้งภาครัฐ เอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะการระดมทุนและทรัพยากร ในการสนับสนุนการจัดการศึกษาแก่สถานศึกษา ที่ควรได้นำรูปแบบมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับพื้นที่
           สิ่งหนึ่งที่ประทับใจ คือการเตรียมในการเข้าสู่อาเซียน ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมผู้เรียน เตรียมครูและสถานศึกษา มีการตื่นตัวมาก มีครูที่เป็นเจ้าของภาษาและนักเรียนต่างชาติมาเข้าศึกษาในพื้นที่ ทั้งระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอุดมศึกษา ซึ่งเปิดการเปิดโลกการศึกษาร่วมกันระหว่างพื้นที่ชายแดน พม่า ไทย ลาวและจีนแผ่นดินใหญ่
           มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย มีนักศึกษาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้และภูมิภาค อื่นๆ นิยมเข้ารับการศึกษา เพราะนอกจากได้เปรียบในเรื่องภูมิอากาศและคุณภาพด้านวิชาการแล้ว สาขาที่เปิดสอนก็เปิดโอกาสให้นักศึกษาจากภูมิภาคอื่นๆต่างสนใจที่ไปศึกษาต่อ และสิ่งที่น่าภาคภูมิใจคือ นักศึกษาทั้งสองสถาบันมีสัมมาคารวะ โดยเฉพาะการทักทายด้วยการไหว้ ที่เป็นมิตร และส่วนใหญ่มีลักษณะอ่อนน้อมถ่อมตน นับเป็นการปลูกฝังคุณธรรมที่ควรได้รับการยกย่องชมเชย ไว้ ณ​โอกาสนี้
          ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมหอฝิ่นและพระตำหนักดอยตุง ที่ทางโครงการหลวง ได้สร้างขึ้น โดยการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริ การปรับแนวคิดประชาชน โดยการเลิกการปลูกฝิ่น หรือยาเสพติดมาเป็นการปลูกพืชเมืองหนาว และสร้างรายได้ให้กับชนพื้นเมืองและสร้างป่าที่เสื่อมสภาพให้เป็นป่าที่สมบูรณ์ได้ภายในไม่กีสิบปี นับเป็นสายพระเนตรที่ยาวไกลของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ และที่สำคัญสมเด็จย่า หรือ “แม่ฟ้าหลวง”ของชาวไทย ได้จัดให้มีโครงการพระราชดำริมากมายเพื่อพลิกพื้นป่าให้สมบูรณ์ขึ้น และสร้างโครงการต้นแบบให้ ผู้มาเยือนได้ศึกษาและนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่

                     
              สำหรับในพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 3 ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2555 ในภาคเช้า กระผมได้มีโอกาสประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ในพื้นที่อำเภอสะเดา ณ โรงเรียนวงศวิทย์ ได้ข้อสรุปที่เป็นแนวทางในการทำงานร่วมกัน เช่น
            1.การเร่งรัดคุณภาพการศึกษา โดยการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระเพิ่มขึ้น โดยถือว่าการจัดการศึกษาไม่ว่ารัฐหรือเอกชน คุณภาพผู้เรียนถือว่าสำคัญที่สุด
           2.การเตรียมการในเรื่องการสอบ O-NET โดยเตรียมความพร้อมในด้านผู้เรียน การเตรียมการด้านสถานที่สอบและการคุมสอบ ที่จะให้การสอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบางโรงเรียนจะได้นำแนวทางการสอบ pre O-net มาใช้ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดี
           3.การให้ศึกษานิเทศก์ได้มาช่วยเป็นพี่เลี้ยงในการช่วยเหลืองานวิชาการโรงเรียน เพื่อให้งานวิชาการเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น
          4.การมีโอกาสได้ประชุมพบปะหารือร่วมกันระหว่างโรงเรียนเอกชน เดือนละ 1 ครั้ง เพื่อช่วยเหลือและสนับสนับสนุนให้การจัดการศึกษาเป็นไปตามแนวนโยบายของรัฐบาล
          ในการประชุมครั้งนี้ มีผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชนและเจ้าหน้าที่ร่วมประชุมด้วย และได้ชี้แจงเรื่องการใช้ tablet ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้อง การขอรับเงินอุดหนุนอาหารกลางวัน และเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง พบว่าบรรยากาศเป็นกันเองมาก ต้องขอบคุณทุกโรงเรียนที่ได้ช่วยกันจัดการศึกษาที่ได้แบ่งเบาภาระของรัฐและจัดการศึกษาได้มีคุณภาพตามมาตรฐาน เป็นที่นิยมของผู้ปกครองและมีผู้บริหารที่เป็นมืออาชีพเข้ามาทำงานเป็นส่วนใหญ่
         ในภาคบ่ายของวันเดียวกัน ได้มีโอกาสไปร่วมประชุมกับผู้บริหารและครูในพื้นที่อำเภอจะนะ โดย
นายสมพนิตย์ ไชยรัตน์ ผอ.รร.บ้านน้ำเค็ม ประธานเครือข่ายอำเภอจะนะ รองปราณี สุวรรณะ และผู้บริหารโรงเรียนได้จัดขึ้น ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านนา มีครูและผู้บริหารเข้าร่วมการประชุม ประมาณ 700 คน

          บรรยากาศการจัดประชุมมีความพร้อมและ จัดได้ดีมาก นับเป็นการพบปะครั้งแรกที่เห็นคุณครูมีความตั้งใจที่จะมาร่วมประชุม และเห็นความสามัคคีของเครือข่ายอำเภอจะนะ ที่มีรองปราณี สุวรรณะ และนายสมพนิตย์ ไชยรัตน์ ประธานเครือข่ายอำเภอจะนะ ท่านใหม่เป็นผู้รับผิดชอบ 

          โดยมีประเด็นของการพบปะ เพียงบอกว่าอยากเห็นนโยบายของรัฐบาล นโยบายกระทรวงศึกษาธิการและของ สพฐ.บรรลุเป้าหมายที่กำหนดตามจุดเน้น โดยเฉพาะการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น การประเมิน สมศ.และการส่งเสริมให้นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน การประกวดความเก่งความดีในระดับโรงเรียน ระดับจังหวัด ระดับภาคหรือระดับประเทศ และเน้นย้ำเรื่องการทำงานที่ต้องร่วมมือกันระหว่างผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองและชุมชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพให้ได้ 

           ท่านธัญญา บินโหรน ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศฯและท่านรองปราณี สุวรรณะ ได้เน้นย้ำถึงแผนในการเตรียมการสอบ O-NET เป็นรายโรง เพื่อจะได้ไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และประธานเครือข่ายอำเภอจะนะ ได้เน้นย้ำถึงการทำงานที่อาศัยความร่วมมือต่อกัน ซึ่งการประชุมครั้งนี้ เป็นภาพของการทำงานเป็นทีมของเครือข่ายอำเภอจะนะที่แท้จริง ต้องขอชมเชยผู้บริหารโรงเรียนทุกโรงที่ให้ความสำคัญในการประชุมครั้งนี้ และข้อเสนอแนะที่ได้เขียนมา จะได้นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานในระดับสำนักงานเขตพื้นที่ให้มีคุณภาพต่อไป

            การประชุมครั้งนี้ ท่านจรันทร์ มูลจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนา ได้เสนอแนะในสิ่งที่เป็นประโยชน์ในการทำงานพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ และต้องขอบคุณท่านที่ เป็นพี่ใหญ่ในการทำงานในพื้นที่ เป็นเจ้าของสถานที่ในการจัดประชุมและทราบว่าได้รับความกรุณาทุกครั้งที่มีการจัดกิจกรรมระดับอำเภอ โดยเฉพาะสนามกีฬาและอาคารเรียน 3 ชั้นที่กำลังก่อสร้างจากการระดมทุนภายนอก จะช่วยให้โรงเรียนมีความพร้อมมากยิ่งขึ้นในอนาคต
          ในสัปดาห์นี้ โรงเรียนหลายโรงได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันวชิราวุธ ได้จัดกิจกรรมถวายพวงมาลา และบำเพ็ญประโยชน์ ของเหล่าลูกเสือ-เนตรนารี นับเป็นสิ่งที่ดีและเป็นมงคลกับชีวิต ในระดับเขตพื้นที่จะได้สรุปกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนในกิจการลูกเสือให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น และงานหรือกิจกรรมวันสำคัญทางลูกเสือจะได้ส่งเสริมให้มีการจัดทั้งในระดับสำนักงานและสถานศึกษาให้สมพระเกียรติทุกครั้งในโอกาสต่อไป
          เป็นเรื่องเศร้าที่สัปดาห์นี้ได้สูญเสีย ผอ.โรงเรียนท่ากำชำ อ.หนองจิก จังหวัดปัตตานี ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต ในนามของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 3 ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้ดำเนินการวางหรีดไว้อาลัยและเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้แล้ว และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่ได้สูญเสียผู้บริหารฝีมือดีและสมาชิกที่รักของครอบครัวไป ขอร่วมไว้อาลัยเป็นอย่างยิ่ง และ นับเป็นรายที่ 154 ที่เราได้สูญเสียไปนับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา
          สุดท้ายคงจะอวยพรให้ท่านทั้งหลายจงปลอดภัยและมีความสุขในการทำงานในพื้นที่ครับ พบกันใหม่สัปดาห์หน้า
                              

                                   (นายประสิทธิ์ หนูกุ้ง)
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3

หมายเลขบันทึก: 510017เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2012 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอแสดงความยินดีกับ ผอ ด้วยครับ
  • ที่ได้กลับมาสงขลาแล้ว
  • ที่จะนะมีโรงเรียนน่าสนใจหลายที่นะครับ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท