JJ2012V11_6 เพราะเราไม่รู้ว่ามีสนิมในองค์กร


ขอให้รู้ว่ามีสนิม

 เป็นเวลากว่าหลายเพลาที่เกิดเหตุการณ์ที่น้ำอ่อนไม่ค่อยไหลเข้ามาตามท่อต่างๆในบ้าน ต้องใช้เครื่องผ่อนแรงปั้มน้ำออกมาจากถังที่เก็บ 

 ตามช่างมาแก้หลายครั้ง แต่ช่างก็ไม่สามารถหาสาเหตุได้ ต้องทนใช้น้ำที่อ่อนแรงมาเป็นเวลาปีปี หากไม่ไปถามคนข้างบ้าน เก็บตัวอยู่ในบ้านตนเองก็จะไม่รู้ว่า เขาเปลี่ยนท่อนำน้ำใหม่แล้ว บ้านอื่นๆน้ำเขาไหลแรงไม่ต้องใช้ปั้มแต่อย่างใด 

 ไม่ย่อท้อตามช่างมาจนช่างลองไปไขดูที่วาวหลังมิเตอร์ หมุนออกมา ส่อง เอาปากไปเป่า เคาะๆ 

 โห มีสนิม นิดเดียว ไปอุดทำให้น้ำจากท่อใหญ่ ที่มาแรง แต่เจ้าวาว ตัวแรก มันดันไปอุดน้ำ ทำให้น้ำที่ไหลเข้ามาในบ้านอ่อนแรงอ่อนกำลัง 

 น้ำในท่อที่มีสนิมอุดทำให้น้ำปลายท่อไหลไม่แรง เปรียบได้กับ ในองค์กร หากผู้บริหารสูงสุด เป็นผู้ที่ไม่มีคุณธรรม ไม่มีจริยธรรม ไม่มีธรรมาภิบาล อยู่ไปนานนาน น้ำในถังเก็บจะไหลออก ไหลออกไปจนหมอ เหมือนคนในองค์กร ทะยอยออกไป หาคนดีดีที่มีความสามารถ มีคุณธรรม มีจริยธรรม มาสอนคนรุ่นใหม่ไม่ทัน 

 สนิมต้นท่อ เปรียบเหมือน สนิมในองค์กร ที่เกิดมาจากคนที่เป็นผู้บริหาร ตราบใดไม่หาสาเหตุ ไม่จัดการที่ต้นเหตุ หาสาเหตุ จัดการที่ต้นเหตุ น้ำปลายท่อ หรือ องค์กร จะเจริญ ได้อย่างไร 

 

 เมื่อไหร่ฟ้าจะใส ฟ้าจะสว่าง 

 อย่าให้ ทรัพยากรหมดไป จนน้ำใจเหือดหายไปจนสิ้นใจองค์กร

JJ2012
หมายเลขบันทึก: 509843เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2012 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ท้องฟ้าบางที่ เต็มไปด้วยหมอกควันแก๊สน้ำตาค่ะ

หมอกควัน ยังจางหาย แต่ สนิม ต้อง เคาะ ถึง หลุดออก

บางอย่างไม่เคาะก็หลุดเอง 

บางอย่างยิ่งเคาะก็ยิ่งแน่น

บางอย่างเคาะแรงๆหลุดเป็นแพ

เคาะได้แน่แม้ยากไซร้คือเคาะใจ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท