มะระจีนผัดใส่ไข่น้ำมันมะพร้าวลูกยอ เพื่อสุขภาพ ตับ น้ำดี ฯ


มะระ รสขม มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ตับ น้ำดี

 ผัดมะระต้านเบาหวานไปครั้งหนึ่งแล้ว วันนี้ขอผัดอีกครั้งนะคะ คำว่า มะระ เป็นที่ทราบกันดีว่า เป็นพืชที่มี รสขม บางคนไม่กินอาหารรสขม น่าเสียดายอาหารรสขม มีประโยชน์ต่อ ตับ น้ำดี ฯ มะระจีนลูกยาวๆ นั้นนิยมนำมาต้มจีด หรือตุ๋น ลวกจิ้มน้ำพริก หรือลวกให้สุกคู่กับขนมจีนน้ำยา ผัดใส่ไข่ แกงอ่อมะระ ฯ มะระเป็นพืชเถาเลื้อย เวลาออกลูกเล็กๆถ้าห่อด้วยกระดาษทรงกระบอก  พอถึงเวลาลูกแก่จะขาวสวย  เรามาผัดมะระ  และทราบสรรพคุณประโยชน์ของมะระอาหารสมุนไพรเป็นยากันค่ะ



ดอกมะระสีเหลืองสวยงาม



ลูกมะระจีน




ล้างให้สะอาด มีผ่าครึ่งตามยาว นำเยื่อหุ้มและเมล็ดออกไปให้หมดโดยใช้ช้อนจะทำง่ายขูดผิวเยื่อออก




คว่ำชิ้นมะระ หั่นตามขวาง หนาบางแล้วแต่ชอบ




กระเทียมตำหรือทุบมากน้อยตามชอบ หัวหอมใหญ่นำเปลือกออกล้างให้สะอาด ผ่าครึ่งหั่นชิ้นเล็กๆ พริกแดงหรือเขียวล้างหั่นตามยาว และใช้ไข่เป็ดหรือไข่ไก่ก็ได้ กี่ฟองแล้วแต่ผู้ทำ (จะใส่เนื้อสัตว์สับ เช่น หมู ไก่ กุ้ง ด้วยก็ได้ )




น้ำมันมะพร้าวลูกยอ  หรือน้ำมะพร้าวหรือน้ำมันอื่นๆได้เช่นกัน



น้ำมันใส่กระทะพอร้อนใส่กระเทียเจียวให้หอม




นำหัวหอมใหญ่ส่วนหนึ่งใส่เจียวไปด้วย จะได้หอมมากขึ้น ใส่มะระ ปรุงเครื่องด้วยน้ำปลา ซี้อิ้วขาว ซ็อส น้ำตาลทรายแดง ผัดพอสุก หากน้ำงวดลงเติมน้ำพอประมาณคลุกคลิก ชิมรสพอเดือดใส่พริก หอมใหญ่ คนให้เข้ากัน





พอเดือดอีกครั้งใส่ไข่  จะผัดให้แห้งหรือมีน้ำบ้าง  เนื้อมะระสุกมากน้อย แล้วแต่ชอบ พอไข่สุกดีแล้วก็ใช้ได้



ใส่จานร้อนๆกับข้าวสวยหุงใหม่ๆ ทำน้ำจิ้ม น้ำปลา มะนาว พริกขี้หนู ถ้วยเล็กๆสักถ้วยก็อร่อยมากแล้วค่ะ



ข้าวหุงด้วยน้ำใบเตย




มะระจีน สรรพคุณประโยชน์สมุนไพรอาหารเป็นยา ดังนี้

มะระจีน     มะระ มะนอย(เหนือ) Bitter Gourd

ใบ   รสขม   ต้มดื่ม แก้ไข้หวัด ไข้ตัวร้อน บำรุงน้ำดี ดับพิษฝีร้อน แก้ปากเปื่อยเป็นขุม

ลูก  รสขม    แก้ตับม้ามพิการ บำรุงน้ำดี ขับพยาธิในท้อง แก้ลมเข้าข้อ แก้ปวดบวมตามเข่า


ขอบคุณสรรพคุณ มะระจีน จากหนังสือ เภสัชภรรมไทย ฯ โดย วุฒิ  วุฒิธรรรมเวช




 ลองผัดมะระสักมื้อ มะระ 1 ลูก ไข่ 1-2  ฟอง ก็ได้อาหารที่ประโยชน์ต่อสุขภาพ ดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน และมีปัญหา ตับ น้ำดี ไม่ปกติ ตับจะได้ยิ้มไม่ร้องไห้  มะระ มะแว้ง มีผลดีมาก หากนำมาทำอาหารบ่อยๆ เป็นพืชที่หาง่ายในตลาดราคาไม่แพง ปลูกเองก็ได้ ทำเป็นอาหารก็ง่าย ต้มจีดมะระ จะได้น้ำซุปจากกระดูกหมุหรือกระดูกไก่ ได้แคลเซียมบำรุงกระดูก  หรือมะระยัดไส้หมู-วุ้นเส้น ก็อร่อยมาก ไม่ควรต้มน้ำืิ้ทิ้ง ตุ๋นไปเรื่อยๆความร้อนจะทำให้รสขมหายไป เนื้อมะระและน้ำจะไม่ขม  หรือวันไหนทำขนมจีนน้ำยา ก็ำมาลวกให้สุกกินด้วยกันอร่อยมากมาย  สมุนไพรทุกอย่างที่เราทำอาหาร 1 จานหรือ 1หม้อนั้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก เพียงแต่ลดปริมาณ ไขมันจากเนื้อสัตว์ และใช้น้ำมันประกอบอาหารครั้งละน้อยๆ  ร่างกายจะมีความเสี่ยงต่อโรคน้อยลงได้


ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี



หมายเลขบันทึก: 509732เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2012 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2013 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

-สวัสดีครับ..

-แวะมาเพิ่มเติมความรู้เรื่อง"มะระ"

-มะระผัดไข่..ของโปรดของใครหลาย ๆ คร รวมทั้งผมด้วย..

-สบายดีนะครับ

-มีัผัดบวบมาฝาก..

-ขอบคุณครับ..

 

 

ไม่ค่อยชอบมะระค่ะ มันขม แต่เห็นแล้วน่ากินจังค่ะ สรรพคุณมากมายแบบนี้ต้องพยายามกินล่ะค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

นานมาก กานดาน้ำมันมะพร้าว คุณหายไปนานมากๆ มะระผัดใส่่ไข่ ผัดใหม้ๆหอมกระเที่ยมพริกไทที่ตลาดสระบุรี ร้านตาธง ผัดมะระ และขายลาบ ต้มยำ ผมไม่ได้เข้าไปนานแล้ว บ้างครั้งอาหารที่เรารับประทานเป็นเมนูที่อร่อยกับลืม ไปหลงรสชาดอาหารหรือเมนูที่เราไม่เคยรับประทาน ยิ่งอร่อย ผมว่าในประเทศไทยอาหารมีหลากหลายเมนู รอบๆตัวเรา แต่เราไม่รู้ว่าจะทำอะไรให้มันอร่อย บ้างครั้งผัดซี้ซั้ว(ผักที่เหลืออย่างละนิดอย่างละหน่อยนำมาผัดรวมกัน))ก็อร่อยถ้าเรากำลังหิว

พี่ดานำเสนอได้แบบมืออาชีพมากเลยนะคะ เข้าใจง่าย ภาพสวย ถูกใจจังค่ะ แค่ดูก็อร่อยแล้ว ยิ่งนึกถึงหน้าพี่ดาด้วยยิ่งทั้งอร่อยและมีความสุขโดยไม่ต้องกินจริงๆเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ 

สวัสดียามเช้าตรู่วันเสาร์ค่ะ

 

น้องเพชรน้ำหนึ่ง

พี่ดาสบายดี ขอบคุณมากค่ะ ดีแล้วค่ะที่ชอบมะระๆลูกยาวพอประมาณนี้ ทำอาหารอร่อยทุกเมนู จะเนื้อกรอบเนื้อนิ่มได้หมด แถมช่วยรักษาโรคได้ด้วยหากกินติดต่อกันเป็นประจำ ผุ้ป่วยเบาหวานอยากให้ได้ผลเร็วก็คั้นเป็นน้ำดื่มเลย จากการทดลองวิจัยเรื่องลดน้ำตาลในร่างกายเขาใช้วิธีทำน้ำคั้นมะระ ผัดบวบก็ของชอบพี่ดาเช่นกัน พี่ดาผัดที่อร่อยต้องเป็นสูตรของแม่แบบไม่ใส่ไข่ แต่เวลาผัดบวบที่บ้านต้องใส่ไข่เพราะเด็กชอบไข่เป็นก้อนๆค่ะ

 

น้องกอหญ้า

ลองนะคะมะระเป็นอาหารแล้วรสขมลดลงมากค่ะ เราทำอาหารแต่ละเมนูใส่สมุนไพรหลายอย่าง ช่วยลดความขมไปด้วยแล้ว มีประโยชน์มากโดยเฉพาะผู้สูงอายุ มะระจีนทั่วไปจะหาซื้อได้ง่ายกว่ามะระขึ้นกค่ะ มะระขี้นกก็ใช้ผัดได้

 

คุณหมออานนท์ (ปลาอานนท์รองรับโลกเมื่ออดีตในป่าหิมพานต์)

ได้ทราบประวัติชื่อคุณหมอแล้วขอเขียนเต็มๆไปเลยค่ะ  ผัดแห้งใส่กระเทียมพริกไทยเม็ดตำให้ละเอียดไปด้วยกัน เพิ่มรสเผ็ดพริกไทยก็อร่อยขึ้นอีก แล้วร้านตาธงที่สระบุรี อยู่แถวไหน ยังขายอยู่หรือเปล่าค่ะ ใครไปสระบุรีได้แวะชิม ต้องบอกให้ผัดมะระไหม้ๆด้วยนะ

ค่ะประเทศไทยเราสุดยอดในเรื่องอาหาร เราโชคดีเกิดมาเป็นคนไทย ที่บรรพบุรุษฝากภูมิปัญญาไว้ให้เราเรียนรู้และทำเป็น เรียนรู้ เพื่อตัวเองและผู้อื่นมากมายนับไม่ถ้วน สิ่งเดิมๆอาหารเดิมๆคือสิ่งที่เราส่วนใหญ่จะชอบ พบเห็นเราก็จะซื้อ

อาหารผัดซี้ซัวตามใจฉันอร่อยได้ อยู่ที่เราปรุงฝีมือและด้วยใจ เราทำอร่อยได้จริงๆ ทำบ่อยค่ะ ไม่หิวก็อร่อยนะคะ ตักไปยิ้มไปเอ....อร่อยได้อย่างไร

 

น้องโอ๋ 

เปิดมาได้ยิ้มแต่เช้ากับคำกล่าวของน้องโอ๋ ขอบคุณมากค่ะ วันนี้จะผัดมะระแบบพี่ดาหรือเปล่านะ พี่ดากินมะระเป็นตั้งแต่เด็กๆ แม่ปลูกขาย พี่ดายังเคยช่วยทำที่ห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ทรงกระบอก พอมะระลูกเท่านิ้วก้อยก็ห่อได้เลยโดย สวมลูกจากก้นลูกมะระขี้นไปถึงขั้วแล้วกลัดด้วยไม้กลัด พอถึงเวลาลูกแก่ลูกมะระจะขาวสวยงาม  แม่ต้มจีดมะระอร่อยใส่ซีโครงหมู  พี่ดาชอบตักชิ้นมะระจิ้มกับน้ำพริกกะปิยิ่งอร่อยค่ะ เวลาพี่ดาทำเองเดี๋ยวนี้มีอะไรให้ใส่มากกว่าซีโครงอย่างเดียวใส่หลายอย่างเกินไป ก็ไม่อร่อยเท่าแม่ทำค่ะ แต่เพื่อได้ประโยชน์จากสมุนไพรหลายอย่างและลดซีโครงหมูที่ยังมีไขมัน น้ำซุปก็อร่อยน้อยกว่าของแม่ไป 

 

 

 

สวัสดีค่ะคุณกานดา

ผัดมะระกับไข่ เป็นอาหารที่ทำได้ง่ายที่สุด จึงเป็นอาหารประจำครัวค่ะ อร่อยแล้วยังมีผลดีต่อสุขภาพ ต้องกินบ่อยๆแล้วค่ะ ขอบคุณสำหรับความรู้เรื่องสุขภาพค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

เมนูนี้ปริมทานได้และชอบด้วยค่ะ วันนี้ได้ไอเดียทำกับข้าวแล้วค่ะ ยังคิดอยู่ว่าจะทำอะไรดี

ขอบคุณมากค่ะ

  • ไม่น่าเข้ามาเยี่ยมชมกลางดึกเลยค่ะ หิวจังเลย พี่ดา

โชคดีมาตอนสาย..... น่าทานมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

 

คุณ krusorn

ค่ะผัดมะระทำง่าย มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ดีจังค่ะทำบ่อยใส่หอมใหญ่ด้วยก็อร่อยเพิ่มขึ้นนะคะ

 

น้องปริม

ผัดหรือยังอร่อยไหม ที่โน้นหาซื้อได้ง่ายหรือเปล่า

เมื่อวานพี่ดามองนาน้องปริมไกลๆ ข้าวกำลังเป็นสีทองค่ะ

 

น้องอ.ศิลา   หิวก็ห้ามชิมนะคะดึกแล้ว ตอนเช้าไปตลาดหามะระมาผัดนะคะอร่อยค่ะ

 

คุณแจ๋ว  มาตอนสาย ไม่หิวแล้ว ทานตอนกลางวันก็ได้ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ แหม ทำอาหารจานโปรดเลยค่ะ ชอบมะระกินได้ทุกเมนู เวลาเพิ่งหายไข้กินมะระทำให้กินอาหารได้ดีมีรสชาด ขอบคุณนะคะออน้ำมันมะพร้าวนี่ใช้แบบที่เขากลั่นใสๆหรือเปล่าคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอบุญรุ่ง Ico48

น้ำมันมะพร้าวใช้ได้ทั้งสกัดเย็นและเคี่ยวแบบโบราณนะคะ  ค่ะที่กลั่นแบบใสๆ นั้นมีหลายวิธีที่ผลิตออกมาใส่ขวดจำหน่าย เป็นน้ำมันที่สกัดมาจากหัวกะทิเหมือนกันค่ะ ใช้เพียงนิดเดียว พอคั่วกระเทียมก็ผัดได้แล้ว มะระทำอาหารได้ง่ายล้างสะอาดได้เร็วด้วยนะคะ  อยากให้ทุกบ้านทำอาหารกินกันบ่อยๆทำไม่ยาก สมุนไพรที่ผัดไปด้วยกันเป็น 1 จานนั้นให้ประโยชน์ทั้งนั้นไม่ว่าจะ กระเทียม หัวหอมใหญ่ พริก หรือเพิ่มพริกไทย อาหารไทยเราดีมากๆตรงใช้สมุนไพรหลายอย่างนะคะ

คิืดถึงเสมอนะคะ โดยเฉพาะเวลาเห็นทุ่งนาจำได้เสมอว่าคุณหมอชอบ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากนะคะดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก ผัดมะระใส่ไข่ ฯ

 

Ico48    krusorn
Ico48    Sila Phu-Chaya
Ico48    Dr. Ple
Ico48    อ้อยเล็ก
Ico48    คุณแจ๋ว
Ico48    วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
Ico48    ตันติราพันธ์
Ico48    เพชรน้ำหนึ่ง
Ico48    ฝน
Ico48    ...ปริม pirimarj...
Ico48    กอหญ้า
Ico48    หมออนามัย
Ico48    โอ๋-อโณ

 

 

Original_obr33

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท