COUP D'ETAT : Thailand under military rule. .. 19 September 2006


บันทึกเก็บไว้อ่านในอนาคต
ไม่นึกมาก่อนว่าจะเกิดเหตุการณ์ยึดอำนาจในคืนวันที่ 19 ก.ย.2549 แต่เมื่อนั่งชมทีวี ก็เห็นความผิดปกติเกิดขึ้น เมื่อช่อง ททบ. 5 เปิดเพลงเฉลิมพระเกียรติและเพลงพระราชนิพนธ์แทนรายการปกติ และตอน 4 ทุ่ม ก็มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของอดีตรักษาการนายกฯ ทางช่อง 9 แบบรีบร้อน

นายบอนจึงต้องติดตามสถานการณ์ทางทีวีจนถึงตี 1 ครึ่ง จึงเข้านอนด้วยความโล่งใจ

ทีวีช่อง 3 5 7 9 11 ITV จะออกอากาศมิวสิควิดีโอเพลงเฉลิมพระเกียรติในหลวง ที่พึ่งจะมีโอกาสได้เห็น Music Video และฟังเพลงเหล่านี้แบบเต็มๆเสียที หลายเพลงถ่ายทำออกมาได้ดีมากๆ แต่ไม่มีโอกาสได้ชม

เนื่องจากที่บ้านติดเคเบิลทีวีของกาฬสินธุ์ จึงมีโอกาสกดดูช่องอื่นๆ มีช่อง Nation Channel มีรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จนถึง 5 ทุ่มก็รับสัญญาณจาก ททบ.5 เหมือนทีวีทุกช่อง เลยได้ติดตามข่าวสารทาง ASTV ที่ให้ข้อมูลและอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ ถึงได้เข้าใจสถานการณ์

คณะปฎิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ออกประกาศฉบับต่างๆ ซึ่งได้ใช้ข้อความที่สุภาพ ทั้งคำว่า ขออภัย ขอความร่วมมือ.. และปฏิบัติการยึดอำนาจ ก็ไม่มีความรุนแรง หรือความวุ่นวายเกิดขึ้น ไม่เสียเลือดเนื้อ ประชาชนส่วนหนึ่งที่ทราบข่าว ออกไปถ่ายรูปกับเจ้าหน้าที่ทหาร ถ่ายรูปกับรถถังที่ทำเนียบรัฐบาล มีผู้ไปมอบดอกไม้ให้ทหาร

ในมุมมองของนายบอนนั้น เห็นว่า สมควรแล้ว และถึงเวลาแล้วที่จะต้องแก้ไขสถานการณ์อย่างเด็ดขาดทันที หากปล่อยไว้ยิ่งจะเกิดความเสียหายต่อประเทศไทยมากขึ้น ทั้งเรื่องปัญหาภาคใต้ การแตกแยกในสังคม และอีกหลายๆเรื่อง

เท่าที่ติดตามฟังการวิเคราะห์ข่าวจากช่อง ASTV ช่อง Nation Channel และกดดูช่อง Channel News Asia ของต่างประเทศ นายบอนพอจะประมวลสิ่งที่เกิดขึ้นตามความเข้าใจของตัวเองว่า....

ทักษิณรัฐประหารตัวเอง ออก พ.ร.บ. สถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ฝ่ายทหารรู้ทัน ทำรัฐประหารซ้อน และออกกฏอัยการศึก ยกเลิกประกาศของของทักษิณ  (แก้เกมทันควัน)

การประกาศกฏอัยการศึก และยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ทำให้การชุมนุมใหญ่ต่อต้านระบอบทักษิณที่ลานพระรูป ในเย็นวันที่ 20 ก.ย. 2549 ต้องยกเลิกไปทันที

พล.อ.สนธิ ประกาศบ่อยๆว่า จะไม่ทำรัฐประหารหลายครั้ง แต่เมื่อถึงเวลาจำเป็นจริงๆ จึงต้องลงมือ ประเมินดูแล้ว ท่านคงจะเจ็บปวดในความรู้สึกเช่นกัน แต่จำเป็นต้องทำ
ดีกว่าที่จะปล่อยให้หลายคนในประเทศไทยเจ็บปวดไปมากกว่านี้

แต่การขับเคลื่อนในปัจจุบัน อาจจะยากกว่าที่คิด เพราะความเป็นยุคโลกาภิวัฒน์ในปัจจุบัน ความเข้าใจในสถานการณ์ ความเป็นไปของประเทศไทย ที่แตกต่างจากต่างประเทศ ซึ่งอาจจะมีการคาดการณ์ไปต่างๆนาๆ จนผิดไปจากสภาพความเป็นจริงของเมืองไทย

มีหลายประเด็นที่สื่อต่างชาติไม่เข้าใจแนวคิด ที่มาที่ไปของสังคมไทย และอาจจะตีความ หรือคิด และสร้างประเด็น จนเป็นเรื่องที่ใหญ่โตเกินความเป็นจริง ซึ่งคงต้องคิดอย่างรอบคอบ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ


เห็นพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์ หลายฉบับใช้คำว่า ปฏิวัติ แต่ นสพ.ภาษาต่างประเทศ ใช้คำว่า COUP D'ETAT, Thailand Coup

ได้รับคำอธิบายจากผู้รู้ว่า การใช้คำว่า COUP  หรือ การยึดอำนาจ . รัฐประหาร น่าจะถูกต้องกว่าคำว่า ปฏิวัติ Revolution  เพราะปฏิวัติคือ การเปลี่ยนแปลงใหญ่ เช่น เปลี่ยนระบอบการปกครอง มีการเสียเลือดเนื้อมากมาย

แต่สิ่งที่เกิดขึ้น สงบ เรียบร้อย ประชาชนหลายคนเห็นด้วยโล่งใจ และคาดว่า การเมืองไทยจะดีขึ้น

การนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่างๆ อย่างน้อย ทุกคนมีสิทธิที่จะรับรู้ข่าวสาร จึงควรที่จะใช้สิทธิที่พึงมีอยู่นั้นให้เต็มที่ ดีกว่าไม่ยอมรับรู้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยบ้าง

มีโอกาสรับรู้ ดีกว่าถูกปกปิดเหมือนหลายเรื่องที่ผ่านมา





หมายเลขบันทึก: 50920เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2006 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท