ประเมินสถานการณ์เด่น(เศรษฐกิจ,ธุรกิจ)ในประเทศไทย


ถาม : ประเมินสถานการณ์เด่น(เศรษฐกิจ,ธุรกิจ) ในประเทศไทย

ตอบ : สถานการณ์เด่นในประเทศไทยในตอนนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องที่สำคัญเรื่องหนึ่ง ก็คือ เรื่องโจรใต้วางระเบิดที่หาดใหญ่ ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน เศรษฐกิจ และธุรกิจต่างๆ ในภาคใต้ เพราะหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ส่งผลให้สภาวะเศรษฐกิจในภาคใต้ต่ำลงเป็นอย่างมาก และส่งผลกระทบมายังการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นเหตุให้ดัชนีราคาหุ้นปรับตัวลดลง ตั้งแต่เปิดตลาดเพราะนักลงทุนกังวลเหตุระเบิดที่หาดใหญ่ อีกทั้งอาจทำให้ยอดนักท่องเที่ยวที่จะไปท่องเที่ยวที่หาดใหญ่มีจำนวนลดน้อยลง เนื่องจากนักท่องเที่ยวยังหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่พึ่งเกิดขึ้น ซึ่งทำให้เห็นได้ว่าแม้ว่าจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งในประเทศไทยประสบเหตุการณ์ ก็จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย จะยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจในประเทศไทยอีกด้วย เช่น ธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย เป็นต้น

       ยังมีอีกเรื่องที่ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาอยู่และเป็นประเด็นหลักในปัจจุบัน ก็คือเรื่อง การปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเนื่องมาจากในช่วงที่รอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารงานต่างๆ ที่ยังมีปัญหาหรือยังแก้ไม่เสร็จจากรัฐบาลชุดเก่า(รัฐบาลรักษาการ) รวมถึงเรื่องวุ่นวายที่มีม๊อบประท้วงต่างๆ รวมถึงสถานการณ์ภาคใต้ที่ยังไม่จบไม่สิ้น ที่รัฐบาลปัจจุบันยังไม่สามารถแก้ปัญหาไม่ได้ ทำให้ทิศทางการเมืองของประเทศไทยยังคลุมเครืออยู่และไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย จึงทำให้ผู้บัญชาการทั้ง 4 เหล่าทัพทำการปฏิรูปการปกครอง โดยมีหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย คือ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นผู้นำการปฏิรูปในครั้งนี้        

         หากสถานการณ์เป็นไปอย่างนี้เรื่อยๆ โดยไม่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว จะส่งผลกระทบต่อปีหน้า(ปี 2550) เพราะเท่าทุกวันนี้สถานการณ์ในภาคใต้ก็เป็นที่รู้ๆ กันอยู่แล้วว่าในปัจจุบันก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ จึงส่งเศรษฐกิจไทยอาจจะลดลงเรื่อยๆ ทั้งนี้อาจจะไม่ใช่มาจากปัจจัยเรื่องการวางระเบิดเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะมีปัจจัยอื่นๆ ที่มาเสริม เช่น การไม่มาลงทุนในประเทศไทยของนักลงทุนชาวต่างชาติ,การเมือง เป็นต้น         

         แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือว่าภาคเอกชน ต่างก็ต้องช่วยกันเพื่อคลีคลายปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่มากก็น้อย ซึ่งนั้นก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ประชาชนชาวไทยควรจะทำ

หมายเลขบันทึก: 50917เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2006 05:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
วิเคราะห์ได้น่าอ่านจริงๆครับ
ทหารปฏิวัติ น่าจะเป็นสถานการณ์เด่นที่สุดนะตอนนี้
หลาย ๆ สิ่งน่าจะเป็นไปในทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น
รอเวลาอีกสักหน่อย คงจะรู้ผลว่าเป็นอย่างไร


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท