เหตุเกิดที่นวลวรรณศึกษา คำนำ


“เหตุเกิดที่นวลวรรณศึกษา” เป็นเรื่องราวของการมองงานเขียนของเด็กๆ โรงเรียนนวลวรรณศึกษา โดยมองแบบต่อยอดงานของเด็กมากกว่าอ่านเรียงความแล้วค้นหาคำผิด

คำนำ

  “เหตุเกิดที่นวลวรรณศึกษา”  เป็นเรื่องราวของการมองงานเขียนของเด็กๆโรงเรียนนวลวรรณศึกษา โดยมองแบบต่อยอดงานของเด็กมากกว่าอ่านเรียงความแล้วค้นหาคำผิด  ผมคัดเลือกผลงานของเด็กๆ  เพียงไม่กี่เรื่องจากงานทั้งหมด 60 เรื่อง  มานำเสนอในครั้งนี้  เพื่อเสนอมุมมองอีกมุมหนึ่งของคุณครูและผู้ปกครองที่สนใจจะพัฒนาลูกศิษย์หรือบุตรหลานของท่าน

  ทักษะการอ่านเป็นเรื่องที่สร้างความยุ่งยากใจให้แก่รัฐมานานแสนนาน โครงการรณรงค์ให้คนไทยมีนิสัยรักการอ่านเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า  จนสถิติการอ่านเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย  แต่ทักษะการเขียนนั้นยังไม่มีการชักชวนให้คนไทยรักการเขียน  ผมเห็นว่า การอ่านกับการเขียนเป็นสิ่งคู่กัน ถ้าจะให้เด็กอ่านต้องให้เขาเขียน ถ้าจะให้เขาเขียนต้องให้เขาอ่าน ดังนั้นเมื่อผมไปที่โรงเรียนนวลวรรณศึกษา ผมเข้าไปเยี่ยมเด็กๆ  ผมก็ได้อ่านงานเขียนของพวกเขา  ผมชอบจึงนำมาเล่าสู่กันฟัง

  ผมขอบคุณคุณนวลลออ สาครนาวิน ผู้จัดการโรงเรียนนวลวรรณศึกษา (สุขุมวิท 103  ซ.ประวิทย์และเพื่อนบางจาก  พระโขนง กทม.  10260)  และคุณครูอุมาภรณ์  เชาวลิต ครูผู้ตั้งใจสอนให้เด็กๆ รักการอ่านการเขียน  ที่เปิดโอกาสให้ผมได้พบกับเด็กๆ จึงได้อ่านผลงานของพวกเขา  ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านงานของผมด้วยครับ

ชาตรี  สำราญ

  11  ต.ค.  55

  081-9576136

https://docs.google.com/docume...


หมายเลขบันทึก: 508953เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2018 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท