The Heart...รายการค้นหาหัวใจจิตอาสา


เรื่องราวที่เป็นความจริง จะสะดกคนฟังได้เสมอ

    การที่ผู้เขียนได้ย้ายมารับราชการที่บ้านนาพร้าวอีกครั้ง รู้สึกว่าได้รับพลังสนับสนุนการทำงานอย่างใหญ่หลวง เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผู้เขียนย้ายจากชุมชนที่นี่ไป และไม่ค่อยได้กลับมาเยี่ยมเยียน ไม่นึกว่าเมื่อกลับมาคราวนี้ พี่น้องชาวบ้าน รวมทั้ง อสม. ให้การต้อนรับอย่างดี แล้วเอ่ยปากว่า หลังจากหมอย้ายไป ที่นี่ก็ไม่มีการได้มีอะไรให้ตื่นเต้นกันเลย เช่น การประกวด อสม.ดีเด่น ก็ขาดหายไป หมอมาก็ดีแล้ว พวกเราอยากให้จัดการประกวดแข่งขันกับเขาบ้าง

  ที่อำเภอศรีราชา มีหลายตำบล แต่ละปี  อสม.ของอำเภอศรีราชาต้องได้รางวัล อสม.ดีเด่นกลับมาเสมอ ไม่ว่าระดับเขต ระดับภาค ผู้เขียนก็ชื่นชอบโครงการนี้มาก เพราะอยากยกย่องชมเชย คนมีจิตอาสาทั้งหลายอยู่แล้ว ปีนี้ก่อนที่จะมีหนังสือกำหนดการส่ง อสม.ระดับตำบลเข้าประกวด ผู้เขียนจึงชิงเตรียมการค้นหาหัวใจ The Heart ของ อสม.เสียก่อน เพื่อความพร้อม

 รายการ The Heart จึงเกิดขึ้นพร้อมๆกับรายการดัง The Voice ที่กำลังดังทางที วี

The Voice เป็นการค้นหา ผู้ที่มีน้ำเสียงที่ไพเราะ โดยไม่คำนึงถึงว่า จะมีรูปร่าง หน้าตา ลีลาการร้อง ว่าเป็นอย่างไร ดังนั้น แต่ละคนที่ถูกคัดเลือก จึงเต็มไปด้วยพลังเสียง ที่ฟังแล้วตราตรึงเข้าไปในหัวใจ และทุกคนช่างขับร้องเพลงจากหัวใจ จากสิ่งที่เขามีพรสวรรค์ และทำด้วยใจรักอย่างแท้จริง ผู้เขียนนึกนิยมเขาทุกคน ที่ได้แสดงสิ่งที่ตนมีได้อย่างภาคภูมิใจ

The Heart เป็นการค้นหาหัวใจของคนทำงานแบบจิตอาสา คือ อาสาสมัครสาธารณสุขของเรา ที่อยากรู้ว่า อะไร ทำให้เขาทำงาน ฟรี ให้กับชุมชน ให้กับคนอื่น ได้ยาวนาน บางคนตลอดชีวิต และทำไมเขาจึงมีน้ำใจที่ทรหด ทำงานต่างๆได้สำเร็จลุล่วงได้ดีเสมอ จนอาจกล่าวได้ว่า อสม.คือมิตรแท้ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

 ผู้เขียนเชิญชวนให้ อสม.ประกวดอสม.ดีเด่นกัน ทั้ง 11 สาขา แต่ก็ได้มาเพียง 5 สาขา ทั้งนี้ได้รับแรงเชียร์จากเพื่อนๆ น่าอบอุ่นใจ ผู้เขียนสมัครเป็นพี่เลี้ยง "โคช" ให้กับพวกเชา อสม.ที่เตรียมตัวเข้าประกวด ก็กระตือรือร้นดีมาก มาปรึกษา ทั้งให้ช่วยเทรนการพูด ช่วยรวบรวมผลงาน รูปเล่มต่างๆ

     ดีใจ ที่จะได้กลับมาให้กำลังใจแก่เขาอีกครั้ง คนที่ผู้เขียนเคยส่งเข้าประกวด ติดระดับเขต ก็มาช่วยกันแนะนำ น่าสนุกสนาน

 ใครอาจจะมองการประกวดเพื่อสิ่งใดก็ตามแต่จะคิด แต่ผู้เขียนกำลังมองว่า การที่ให้คนๆหนึ่ง ได้มีโอกาสทบทวนความดีของตนที่เคยทำผ่านมาในอดีต จนถึงปัจจุบันนั้น มันเป็นความรู้สึกที่ปิติใจอย่างบอกไม่ถูก เรื่องราวที่เป็นความจริง มันมีมนต์สะกดคนฟังได้เสมอ แล้วผู้เขียนจะค่อยๆนำเสนอ รายการ The heart ที่นาพร้าว ให้ได้ทราบกันต่อไปนะคะ

 ดูหน้าโคช ก่อนนะคะ ว่าขณะฟัง ผู้เข้าร่วมรายการThe Heart ของ อสม.ที่จะเข้าประกวดเล่าเรื่องนั้น มีความสุขขนาดไหน

 

หมายเลขบันทึก: 508670เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2012 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท