การรักษาคำมั่นสัญญา


การรักษาสัญญาเป็นคุณลักษณะที่ดีของผู้นำ และสมาชิกของสังคม

 กระดุมเม็ดแรก 

        หนังสือที่เพิ่งจะได้มาใหม่อีกเล่มสำหรับตนเองคือ " กระดุมเม็ดแรก" (the first Buttom)  ผู้เขียนคือ โค จอง อุก (บุคคลต้นแบบผู้มีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้พิการรวมถึงคนทั่วไป)  แปลโดย
อิงอร  ศรีเกษ
        จากคำนำของสำนักพิมพ์ทำให้ครูนกประทับใจ "การติดกระดุมเม็ดแรกเปรียบเสมือนการสร้างนิสัยที่ดีตั้งแต่แรกเริ่ม" ทำให้ครูนกได้กำลังใจเพิ่มในการพร่ำบ่นบางเรื่องราวๆกับลูกศิษย์ โดยเฉพาะเรื่อง  การรักษาสัญญาที่เขียนไว้ในหน้า ๑๖๖ ที่ได้สะท้อนให้เห็นว่า  "การรักษาสัญญากับผู้อื่นไม่ต่างอะไรกับการรักษาศักดิ์ศรี"   สอดคล้องกับคำกล่าวของขงจื้อในเรื่องการรักษาสัญญาว่า
       "คนที่ไม่สนใจผลประโยชน์ หากแต่นึกถึงความยุติธรรม  ยอมเสียสละชีวิตในสถานการณ์อันตราย  และไม่ลืมรักษาสัญญาตลอดชีวิต คือคนดีที่แท้จริง"
      ในห้องเรียนเคมีเรามีพันธะสัญญาเรื่องการส่งรายงานการทดลองว่า ถ้าเราทำการทดลองวันไหนให้ส่งในวันนั้นของสัปดาห์ถัดไป คือ ทำจันทร์นี้ส่งจันทร์หน้า  หากมีเหตุเหนือความคาดหมายให้มาปรึกษาครู  ฝึกให้รักษาสัญญาโดยเฉพาะคนที่ใส่เสื้อแล้วไม่ชอบติดกระดุม จะมาฝึกให้ติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูก เม็ดที่เหลือเด็กๆ ทำได้อย่างแน่นอน  

คำสำคัญ (Tags): #การรักษาสัญญา
หมายเลขบันทึก: 508386เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2012 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 

 

"คนที่ .... ไม่สนใจ....ผลประโยชน์ ....หากแต่นึกถึง...ความยุติธรรม .... ยอมเสียสละชีวิต....ในสถานการณ์อันตราย  และ...ไม่ลืมรักษาสัญญาตลอดชีวิต คือ... คนดีที่แท้จริง .... สุดยอด แห่งคน นะคะ .... เยี่ยมมากๆๆนะคะ

 

ขอบคุณบทความดีดีนี้ ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ ดร.PLE

          ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม....มาร่วมเป็นกำลังใจให้คนดีนะค่ะคุณPle มาช่วยกันดูแลกระดุมเม็ดแรกของเด็กๆ ให้สวยงาม

สวัสดีค่ะ อาจารย์ชยันต์

          สบายดีนะค่ะ

ก่อนพูด เราเป็นนายคำพูด

หลังพูด คำพูดเป็นนายเรา

ได้ยินเค้ามาค่ะ.. แต่เห็นด้วยที่สุด

 

ขอบคุณค่ะ คุณKunrapee ที่มาเติมเต็มให้เราได้ใคร่ครวญการพูด การทำ

ชอบค่ะ บทความดีๆ น่าสนใจ น่าจดจำ และที่สำคัญสามารถ เก็บนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท