ความจริงของระบบ บริการ


           เมื่อตอนที่ผมเป็นเด็ก เมื่อจำเป็นต้องไปรพกับแม่เราก็จะรู้และเข้าใจว่า  เราต้องรอนานหลายชมกว่าจะได้กลับบ้าน บางทีไปแล้วก็ต้องรอบ่าย  สรุปแล้วไปเช้ากลับบ่ายทุกครั้ง  แถมต้องเดนไกลอีกด้วยเพราะว่าต้องลงจากคิวรถ  เดินมา รพ อีกหลายกิโล3 กิโล  ช่วงไหนที่แม่มีตางค์หน่อยก็จะได้นั่งรถปั๋น 3 ล้อไประกับแม่  แต่เมื่อคิดย้อนกลับไปแล้วก็สงสารคนปั่นรถเพราะว่า คงจะหนักและเหนื่อยน่าดูเพราะว่าผมนั่งสองคนกับแม่

     ที่รพ คนก็จะมากและมาก  เราก็จะนั่งๆ และก็รอว่าเมื่อไหร่จะเป็นคิวของเรา  เมื่อเราเข้าไปแล้วเราก็เตรียมสิ่งที่จะบอกกับคุณหมอผู้ที่เรารู้สึกว่าน่าเกรงขาม กลัวบางครั้ง และคิดว่าท่านจะฟังๆเรามากๆทุกอย่างที่เราไม่สบาย   และบอกสิ่งที่เราเป็นให้เรารู้และเข้าใจ  แต่บางครัง้ความจริงก็ไม่เป็นเช่นนั้น  เราได้อยู่กับคุณหมอเพียงชั่วอึดใจเดียวเอง   พูดและบอกท่านได้เพียง1/4 ของสิ่งที่เราต้องการบอก  ตอนที่เด็กนั้นเราคิดว่าทำไมเวลาที่เราได้พูดนั้นน้อยจังเลย

     ความจริงตอนนี้เมื่อเราเปลี่ยนหน้ากากมาทำหน้าที่นี้บ้าง  เรากลับพบว่าบางครั้งเราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะย้ำรอยเดิมกับสิ่งที่เราได้สัมผัส เมื่อย้อนนึกถึงประสบการณ์  มันส่งผลต่อการทำงานทุกวันนี้มาก  คนไข้ที่มาก  คนที่มารอตั้งแต่เช้า  ได้กลับบ่าย  คนที่ถูกตัดบ่าย  เขาคงรู้สึกเหมือนเราตอนที่เราเด็กๆ   การทำงานบางก็ต้องการให้เร็วขึ้น  แต่ก็ไม่สามารถเร่งได้ วันหนึ่งๆที่เราทำงาน  เดี๋ยวห้องคลอดก็ตาม  เดี๋ยวห้องผ่าตัดก็ตาม  เดี๋ยวหอผู้ป่วยก็ตาม  ห้องฉุกเฉินก็โทรมา  ดูแล้วหัวหมุนไปหมด(บางวัน)    การเป็น GP มันเหนื่อยเช่นนี้เองผู้คนถึงดิ้นรนเพื่อเรียนต่อเฉพาะทาง  ถึงไม่อยากอยู่รพ ชุมชน  เพราะต้องดูทุกๆอย่าง  ต้องรู้ทุกอย่างให้มากที่สุด  แต่ยิ่งเรารู้มากก็จะสามารถดูแลคนไข้ได้ดียิ่งๆขึ้น

หมายเลขบันทึก: 50754เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมได้พบ และ พูดคุยกับน้องKmsabai แล้ว เห็นสถานการณ์ที่ รพ.ปาย แล้ว...

รู้สึกเห็นใจ และ อยากให้กำลังใจในการทำงาน

"การทำงานคือการปฏิบัติธรรม" ครับ 

ขอต่อด้วยอีกคนว่า " การทำงานหนักเป็นดอกไม้งามของชีวิตคะ"  คิดว่าเรื่องเล่าที่ทำ link ให้คงจะทำให้คุณสุพัฒน์มีพลังใจในการทำงานบ้างนะคะ

 http://gotoknow.org/blog/firsttime/20242

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท