ทดลองประกอบอาหารด้วยไฟรีไซเคิล...จากน้ำมันใช้แล้วตอนที่ 1


          จากแนวคิดของ อ.ถาง (คนถางทาง) เกี่ยวกับเรื่องการใช้ประโยชน์จากน้ำมันพืชใช้แล้วมาเป็นเชื้อเพลิงในการประกอบอาหารนั้น  จากความรู้สึกของชลัญก็ว่า มันจะใช้ได้หรือ แหม! น่าจะทำเป็นแบบสำเร็จรูปพร้อมใช้ซะก็แล้ว นี่คิดแบบขี้เกียจคิดต่อน่ะ  แต่พอมาคิดอีกมุม แหม!  คนคิดเบื้องต้นก็คิดไว้แล้ว หลักการกระบวนการก็มีให้เหลือเพียงการนำไปใช้   ถ้าไม่มีปัญญาทำต่อก็อยู่อย่างนั้นแหล่ะ

         แต่ชลัญก็มักชอบลองของแปลกซะด้วย ซิ  โดยเฉพาะของที่มาจากเรื่องพื้นๆ  การปรับปรุงของเดิมให้ดีขึ้น หรือนำของเก่ามาใช้ใหม่นี่ เป็นอะไรที่ชลัญ ชอบ เป๊ะมาก

        อย่างกรณีนี้ที่ อ.ถาง  พูดถึงการนำน้ำมันพืชกลับมาใช้เป็นเชื้อเพลิงนี่ เป๊ะมากเพราะช่วงนี้ คุณนายแม่  ไม่รู้ อะไรเข้าฝันแม่นึกขยันทำขนมดอกจอกขาย คนที่ขายก็คือคุณป๊า แหม! พอกันทั้งแม่ยายกะลูกเขย เมื่อวานเธอถือไปขายที่โรงพยาบาลหลังเลิกงานไม่ถึง 10 นาที เกลี้ยง ได้ใจแม่ยายจริง  ชลัญเป็นแค่คนเชียร์  เห็นคนหนึ่งบ้าทำ คนหนึ่งบ้าขาย ก็เลยยุส่งซะ 

        แต่ด้วยการทำที่แม่มักเน้นคุณภาพ มากกว่า ปริมาณการขาย หรือราคาที่ขายนี่ มันมีการใช้วัตถุดิบสิ้นเปลือง เช่น  น้ำมันที่ใช้ทอด  แก๊ส ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิง  เพราะคนจ่ายตังค์คือชลัญ  แต่คนได้ตังค์คิอแม่   คนได้ความมันสสส์ในการขายคือ คุณป๊า  ดูแล้ว ได้ อยู่ 2 คน  ฉลาดนะแม่เรา 

        ก็เลยขอเอาไอเดียอาจารย์ถางมาใช้หน่อย  โดยเอาน้ำมันจากการทอดดอกจอกแล้วนี่แหล่ะมาเป็นเชื้อเพลิงต่อ  อย่างน้อยก็ประหยัดแก๊ส แหล่ะไป๊

       1.   เริ่มต้นด้วยดารหาวัสถุเตาก่อน เอาอะไรทำเตาดีหว่า เดินดูรอบบ้าน อ๊ะเจอแล้ว  เตาที่พี่เขยจบวิศวะกร ป.4 แต่เป็นหัวหน้าแผนกซ่อมบำรุง รง. เจ็งอ่ะ  เตานี้พี่เขยทำมาไว้กินหมูย่าง  ได้เตาแล้วต่อไปหาอะไรมาใส่น้ำมัน ดี  คราวนี้คงต้องหาในบ้าน  ว๊าว!....... เจอแล้ว  เป็นกระป๋องใส่ ขนมคุกกี้ ที่ชอบให้เป็นของขวัญช่วงปีใหม่ น่าจะทนความร้อนได้ เอามาลองดู

           

                                   เอาน้ำมันท่ใช้แล้วจากการทอดใส่ ไปในกระป๋องคุกกี้  วางไว้กลางเตา

           2.  หาวัสดุที่ใช้จุดไฟ ตอนแรไปเอาถ่านมา จุดไฟปรากฎว่า ติดไฟช้ามาก  พอติดแล้ว  ได้ความร้อนไฟอ่อนๆไม่ทันใจหมวยน้อย เพราะกำลังนั่งตีไข่เพื่อเตรียมทอด  ชลัญก็เลยต้องเปลี่ยนวัสดุติดไฟใหม่ใช้มุกเดิม คือกระดาษทิชชู  แต่คราวนี้ทำก้อนใหญ่หน่อยใส่ลงไป 3 ก้อน  แล้วจุดไฟ  เป๊ะมาก  ไฟแรงความร้อนดี มาก

 

                  3. ต่อมาก็ลองปรุงอาหารขอเมนูไข่เจียวก้อน  ล่ะกัน 

 

 

เป็นอันเสร็จสร็จสิ้นการทดลอง  รอบแรก  ได้ ไข่เจียว 1 จาน  แต่ก็มีปัญหาจากการใช้ กระดาษเป็นเชื้อเพลิง  คือ เกิดเขม่าดำติดภาชนะ  แต่ถ้าเป็นถ่านไม่น่ามี เก็บเประเด็นไว้ทดลองใหม่   เดี๋ยวว่าจะลองกิ่งไม้ผุๆบ้าง  และอีกอย่างคือ  ปัญหาในหารดับไฟ  ทำไงหว่า ยุ่งล่ะซิจุดได้ดับไม่ได้  ก็เลยปล่อยให้มันลุกอยู่งั้น  ประเดี๋ยวคงมอด  ผ่านไป เกือบ ชม. ไปดู  ไฟยังลุกอยู่เลย เชื้อเพลิงคงเดิม ไม่ลดไปไหนมาไหน  ทำไงดีนี่  ก็เลยตัดสินใจ  เอาตะหลิวเก่าตักไปใส่ปี๊ปเก่าๆบิดฝา ไม่ให้อากาศเข้าไปไฟดับสนิท   เฮ้ยรอดไป 

        อ.ถาง  เจ้าของหลักการช่วย อภิปรายหน่อยค่ะ  ถึงการทดลองรอบแรกว่า  มีข้อบกพร่องเรื่องไหน  ต้องปรับปรุงอะไรบ้าง  เพราะชลัญว่าน่าจะประหยัดเชื้อเพลิงได้มากทีเดียว  แม่ชลัญมายืนดู ชอบในหลัการแต่ไม่ชอบวัสดุจุดไฟที่เกิดเขม่า ค่ะ

        ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์

 

 

หมายเลขบันทึก: 507503เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2012 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ที่ิคิดไว้ คือ ใช้เตาเป็น กระทะปิ้งขนมครก ขนาดเล็ก เป็นหลุมๆ ส่วนไส้นั้นขอยื่นยันว่า ถ่านดีที่สุด แต่ต้่องมียอดสูงพ้นน้ำมันพอประมาณ ลองทดลองดู รวมทั้งต้องเป็นถ่านที่ราคาถูก เช่น ไม้กระถิน ที่ยังไม่ได้ทดลองคือ กระดาษหนังสือพิมพ์ อาจดีกว่ากระดาษทิชชู ก็เป็นได้ ลองดูนะ ...โดยหลักการอะไรที่พรุนมากๆ และทนมากๆ จะดี เช่น ก้านสะโหน ก้านดอกบัว แต่มันหายาก

อย่างไรก็ขอชมเชยว่า ชลัญฯ เก่งมากๆ มีความอยากรู้อยากเห็น ทำเสร็จ ไปเรียก ทีวี มาถ่ายทอด กระจายความรู้เป็นวิทยาทานไปทั่วประเทศ ทั่วโลกดีไหม บอร์ด โกทูโนว จะได้รุ่งเรื่องว่า เราสร้าง ความรู้ใหม่ให้โลกใบนี้ โดยไม่แยแสเรื่องจดสิทธิบัตรงี่เง่า

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่ช่วยเสนอแนะ อภิปรายผลการทดลอง งั้นเดี๋ยวชลัญไปปรับปรุงแล้ว จะมาทดลองบันทึกต่อในตอนที่ 2 นะค่ะ

อาจารย์คิดและเก่งสุดยอด...คุณชลัญต่อยอด....ต้องทดลองบ้างแล้วครับ

ขอบคุณครับ สำหรับกำลังใจที่ส่งมาให้ ไม่เห็นทุกข์  ก็ไม่เห็นเพือนนะครับ.....:):)

       

การทดลองนี้ มิกล้า comment ความรู้ไม่ถึงครับ.....อิอิ

แต่เห็นโลโก้เด็กเสื่อเหลือง นี่ยิ้มออกทุกที 555

ควันที่เกิดขึ้นนั้น เพราะมันอับอากาศ อากาศเข้าไม่ถึงเพื่อไปเผาไหม้ใ้ห้สมบูรณ์ เรื่องนี้ผมคิดแก้ไขไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่ไม่ีมีเวลาอธิบาย เอาไว้วันหลังเจอกัน จะอธิบายให้ฟัง นะจ๊ะ

การใช้กระทะขนมครก จะดีก่วา แต่ก็ไม่ดีที่สุด ยังมีลูกเล่นได้อีกมาก

  • กว่าจะทดลองจนได้ผลดี ระวังคนทั้งบ้านน้ำหนักขึ้นนะคะ ไข่หลายฟองต่อวันน่าจะมีผลอยู่
  • ลองเปลี่ยนเป็นผัดผักรวมมิตรก็ดีนะคะ แบบนี้ชวยทานได้อยู่ค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท