สิ่งที่เราทำ คลิปตักบาตรเทโว


กับวันพฤหัสบดี ๑ พ.ย. เปิดเรียนวันแรก เราครูแก่ก็มาเช้าหน่อย ๖ นาฬิกา ๔๐ นาที คำสั่งย้ายผู้บริหารออกมาแล้ว ผอ. ของเราก็ย้าย เดินทางภายในวันที่ ๙ นี้ ผอ. คนนี้ อยู่กับเรา (เราอยู่ก่อน ท่านมาทีหลัง) มองตาก็รู้ใจ เหมือนพี่น้อง อยากย้ายก็ไม่ว่ากัน เส้นทางชีวิต คิดว่าไปแล้วคงดีกว่าเดิม ( โรงเรียนเรา นักเรียน สองร้อยกว่า โรงเรียนใหม่ นักเรียน หกร้อยกว่า ) สำหรับ ผอ. ที่ย้ายมา จะอย่างไรไม่รู้ ต้องร่วมงานกันก่อน ค่อย ฟันธง
ช่วงนี้ การศึกษาของเด็กไทย เป็นปัญหาเข้าขั้นวิกฤต บ้างว่า เด็กไม่ใฝ่เรียน เพราะครูไม่ใฝ่สอน เราก็เห็นด้วย เพราะเราก็รู้ๆกันอยู่ ขอชี้เป็นข้อๆ
๑. เทคโนลียีก้าวหน้า ทั้งครูทั้งเด็ก เอาเวลาไปอยู่กับ ขยะ ในอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะการเล่นเกม ค้นหาสิ่งไร้สาระมาเป็นสาระ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ต่อชีวิตจริง

๒. โกหกเป็นดี ไม่ยอมรับความจริง เช่น ครูมาโรงเรียน แปดโมง ลงเวลามา เจ็ดโมง แผนการจัดการเรียนรู้ (ช่างสรรหา) ไปทางหนึ่ง จัดจริงไปอีกทางหนึ่ง นักเรียนสอบตก ต้องทำให้สอบได้ ครูทำผิดต่อเด็ก ช่วยกันปกปิด กรรมของเด็ก เป็นต้น
๓. คนชี้ไม่ยอมชี้ อันนี้ ว่า ผอ. คือมีหน้าที่กำกับดูแลให้ครูสอน (ที่ทำดี พอมีแต่น้อย)
ยกตัวอย่างแค่นี้ แต่จริงๆมีอีกมากมาย ไปว่ากันต่อเอาเอง อย่างที่บอก ก็รู้ๆกันอยู่
รอบนี้ให้ดูคลิปที่เป็นสาระชีวิต ของชาวพุทธ ตักบาตรเทโว หลังออกพรรษา เมื่อวานนี้ (๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๕)
http://www.youtube.com/watch?v=3jF6Wv5CM60&list=UUUqnrAc02W2FksfmetF2d8g&index=1&feature=plcp

หมายเลขบันทึก: 507407เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2012 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท