กลุ่มนักธุรกิจในต่างประเทศ พฤติกรรมและความสำเร็จ


     คนที่ทำงานในต่างประเทศส่วนใหญ่จะประกอบด้วยกลุ่มคนที่มีลักษณะที่แตกต่างกัน
มีโอกาสไม่เหมือนกัน ดังทีผู้เขียนบันทึกจะให้ข้อมูลเพื่อเป็นข้อคิดเวลาที่ไปทำงานในต่างประเทศจะได้สามารถแยกแยะและทำความเข้าใจได้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อจะเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการสามารถพิจารณาว่าควรที่จะใกล้ชิด หรือติดต่อมากน้อยอย่างไร เพราะบางกลุ่มคนนอกจากจะให้ข้อมูลที่ผิดด้วยความตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็ได้ แต่จะคอยเอารัดเอาเปรียบคนไทยด้วยกัน ที่รู้เท่าไม่ถึงการและไม่มีประสบการณ์อีกด้วย ผู้เขียนขอแยกแยะกลุ่มต่าง
ๆ ได้เป็น
6 ประเภทได้แก่

     1) ข้าราชการ

     2) องค์กรหรือสถาบัน
     3) ยักษ์ใหญ่

     4)พวกที่หมดอนาคตในประเทศไทย

     5) นักต่อสู้
     ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกันดังต่อไปนี้

1)  ข้าราชการ ได้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ของทางราชการที่จำเป็นต้องมีในแต่ละประเทศ เช่น ตัวแทนทางการฑูต
เจ้าหน้าที่กงศุลใหญ่ ข้าราชการทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างประเทศ

2)  องค์กรหรือสถาบัน ได้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ที่เป็นนิติบุคล เช่น ธนาคารรัฐ ธนาคารเอกชน
หน่วยงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หน่วยงานด้านการศึกษา หน่วยงานความร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นต้น

3)  ยักษ์ใหญ่ หมายถึงธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น อุตสาหกรรมเกษตร อุตสาหกรรมอาหาร สินค้าเกษตร อุตสาหกรรมผลิตและบริการทั้งหลาย เช่น รถยนต์ โรงแรม โรงพยาบาล การท่องเที่ยว สายการบิน การสื่อสารคมนาคม การขนส่ง เป็นต้น

4)  พวกที่หมดอนาคตในประเทศไทย ผู้เขียนอยากที่จะสะท้อน
หรือชี้ให้เห้นอย่างชัดเจน และแยกแยะให้เป็นกลุ่มที่เด่นชัด เพราะกลุ่มคนกลุ่มนี้มักจะทำตัวให้บริการคนไทยด้วยกันอย่างดี เพื่อให้เราเกิความตายใจ และคอยหาโอกาสเอาเปรียบทางธุรกิจ หรือคอยกินหัวคิวในทุก ๆ
เรื่อง และคอยเสนอให้เราต้องจ่ายเงินค่าอะไร ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกตลอดเวลา ถ้าพบคนที่มีพฤตติกรรมเหล่านี้ขอให้แยกห่างจะดีกว่า โอกาสจะสำเร็จอาจจะดูเหมือนดี เพราะสามารถพบผู้ใหญ่ได้จริง แต่โอกาสที่จะทำงานสำเร็จน้อยมาก ๆ และถ้าจะสำเร็จได้นั้นท่านต้องเป็นของแท้ ของจริง ชำนาญจริง ใหญ่จริง และมีเงินมากจริง ๆ เท่านั้นถึงจะเกิดความสำเร็จได้ หรือที่เรียกกันว่า “ใช้เงินซื้อความสำเร็จจริง ๆ คุ้มหรือไม่ก็ไม่สำคัญ”

5)  นักต่อสู้
ความหมายของกลุ่มนี้ผู้เขียนต้องการชี้ให้เห็นถึงกลุ่มที่ทำงานจริง ใช้เงินน้อยจะใช้ที่ จำเป็นเท่านั้น รู้จริงและชำนาญในธุรกิจจริงแต่ไม่ใช่ยักษ์ใหญ่หรือเป็นเจ้าบุญทุ่ม แต่จะใช้สมอง ใช้ความสามารถ ใช้วิธีที่ปรกติ
เน้นความสำเร็จและความต่อเนื่อง

     ผู้เขียนจะขอเขียนบันทึกเพิ่มเติม เพื่ออธิบายในรายละเอียดตามมา เพราะช่วงนี้มีงานประจำยุ่ง มากเลยทำให้เขียนได้ช้าและน้อยลง ต้องขอโทษผู้อ่านที่คอยติดตามด้วยนะครับ



หมายเลขบันทึก: 507387เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2012 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท