จดหมายถึงครู l ประเมินกำลังตนเองผิด ทำให้พลาด


                             วันพุธ  ที่ 31 ตุลาคม 2555

กราบสวัสดีค่ะครู

       หลังจากที่พยายามอัพบันทึกผ่าน notebook แต่ไม่สำเร็จไม่แน่ใจด้วย การปรับปรุงแล้ว ไม่รองรับหรือเน็ตช้่า สุดท้ายตัดสินใจลงมาภาวนาตอนตีหนึ่ง ตั้งใจเดินจนตีสามอย่างที่เอ่ยกับครูไว้ ยังเป็นการเดินเพื่อรักษาสัจจะที่ให้กับครูตั้งใจกับตนเองเรื่อง รักษาคำพูดกับตนเองให้ได้ศีลข้อ 4 หนูมีปัญหามากต้องแก้ไขค่ะครู ย้ำกับตนเอง ประมาณตีสามเข้านอนตั้งใจนอนภาวนากำหนดให้ตื่นขึ้นมาตีสี่ ตื่นมาสักพักได้ยินเสียงแม่กุลเปิ้ลและน้องภัส เตรียมไปครัวพิจารณากับตนเอง ขอโอกาสภาวนารีเซ็ตตนเอง จึงเดินจงกรมต่อ เป็นความรู้สึกที่ดีมากค่ะครู แสงจันทร์ลอดผ่านปลายไม้เป็นวงกลมสะท้อนมาที่ทางจงกรม รู้สึกสดชื่นในใจตนเอง ระลึกกราบขอบพระคุณครู พระคุณของครูยากยิ่งจะหาสิ่งใดทดแทน การทดแทนที่ดีที่สุดที่หนูทำได้คือ ปฏิบัติบูชา ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ตีสี่เกือบๆตีห้า ครูลงมาห้องน้ำ พอได้เวลาที่กำหนดกับตนเองให้เดินทาง จึงไป้รียนขอโอกาสลาครู

พอทำแบบนี้รู้สึกดีกับตนเองแล้วบอกว่า "ใช่ ใจแบบนี้แหละ ลาแบบนี้ ไปลามาบอก เหมาะสม ไม่หลอกลวง ไม่หวั่น ไม่กลัว"

เพราะก็ทราบว่าครูก็มีเดินทาง ไปรับรางวัล หนูเชื่อว่า การเดินทางไปรับรางวัลครั้งนี้ครูก็เสียสละทำเพื่อผู้อื่น แม้ท่านจะเหนื่อยแต่ก็ยอม นี่คือ สิ่งที่ครูทำให้เห็นเสมอๆ ลากัลยาณมิตรในครัวแล้วก็พาแม่กุลไปส่งบ้าน

หนูขับรถกลับขอนแก่น ถึงที่ทำงานประมาณสองโมงเช้า  แล้วเข้าไปอาบน้ำ ที่บ้านพักมาทำวิเคราะห์ยาต่อ โน๊ตกับตนเองว่าต้องทำอะไรบ้าง

มีสองสามอย่างที่ซ้อนกันในช่วงเวลาค่ะครู แต่สิ่งที่หนูพลาดคือ ลืมไปว่า ร่างกายต้องพัก ตกเย็นเลิกงานหนูขับรถไปเอาไพลที่ รพ.สต.ที่น้องนีทำงาน ขากลับรู้สึกง่วง อีกแค่ไม่กี่กิโลจะถึงบ้านแต่ข้างในจะหลับให้ได้ สุดท้ายตัดสินใจจอดงีบ หนูพลาดหลายอย่างไม่ได้เข้าไปเยี่ยมพี่หนิง ทำได้เพียงโทรไป ไม่ได้เขียนบันทึกให้ทันต่อวัน เพราะหนูประมาทประเมินกำลังตนเองผิด สิ่งที่ต้องย้ำกับตนเองคือ ต้องแก้ไข ย้ำลงไปคือ ให้อดข้าว ชดเชยความผิดพลาด 3 ประเด็น 3 วัน

เหมือนทำดีไม่ทันจะข้ามวันพลาดอีกละ แต่ก็ต้องลุกใหม่เจ้าค่ะ

กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 507318เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2012 07:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฝึกใช้ปัญญา...พิจารณาว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ

สิ่งใดเร่งด่วนและสำคัญ พ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านทราบท่านยินดีกับเรา และเป็นสิ่งที่เป็นคุณทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ไม่ขัดต่อศีลธรรม

...

ใช้หลักพิจารณาเช่นนี้แหละ

หรือสิ่งใดไม่มั่นใจก็กราบขอโอกาสปรึกษาพ่อแม่ครูบาอาจารย์

เจ้าค่ะ กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท