เด็กชล Apiculture
นางสาว เสาวลักษณ์ เจี๊ยบ พลอยงาม

มารู้จักวิธีเลือกซื้อน้ำผึ้งกัน


เพื่อความปลอดภัยควรเลือกซื้อน้ำผึ้งที่มีเครื่องหมายของทางราชการรับรอง
การเลือกซื้อน้ำผึ้ง  ควรเลือกซื้อน้ำผึ้งจากแหล่งที่เชื่อถือได้  มีฉลากบอกสถานที่ผลิต  และเพื่อความปลอดภัยควรเลือกซื้อน้ำผึ้งที่มีเครื่องหมายของทางราชการรับรองเช่น  มอก.  ของกระทรวงอุตสาหกรรม  หรือ  อย.  ของกระทรวงสาธารณสุข  แต่ถ้าจำเป็นต้องซื้อน้ำผึ้งในตลาดและไม่มีฉลาก  ให้คว่ำขวดหรือภาชนะเพื่อดูสายของน้ำตาลว่ามีความไม่เข้ากันของน้ำตาลหรือไม่  หากพบสายของน้ำตาลที่ไม่เข้ากันให้วินิจฉัยว่าเป็นน้ำผึ้งปลอมไว้ก่อน  การเลือกซื้อน้ำผึ้งที่ดีมีคุณภาพ  นอกจากดูที่ฉลากแล้ว  ควรเลือกซื้อน้ำผึ้งที่มีกลิ่นหอมและมีรสหวานตามธรรมชาติ  มีความใสปราศจากสารแขวนลอยเมื่อนำภาชนะที่บรรจุน้ำผึ้งส่องกับแสง  ปราศจากฟองอากาศ  มีความข้นเหนียวหรือมีปริมาณความชื้นต่ำ  อยู่ในช่วง  17-18 %  เป็นต้น
คำสำคัญ (Tags): #คนเรียนผึ้ง#apiculture
หมายเลขบันทึก: 50687เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

        ผมเป็นคนชอบและหลงไหล ในคุณสมบัติของน้ำผึ่งมาก เคยโดนหลอกขายน้ำผึ่งปลอมมาแล้ว(ปวดกระดองใจมากครับ) อาทิตย์ที่แล้ว ไปเก็บข้อมูล ที่อำเภอปักธงชัย ชาวบ้านเอาน้ำผึ่งมาขายให้ ด้วยความชอบ จึงซื้อมา ไม่รู้ว่าจะพิสูจน์อย่างไร  (อยากรู้ข้อมูล ประโยชน์ ของน้ำผึ่งแท้ ถ้ากรุณา จะดีมากเลยครับ)

ชาวยบอกวิธีการสังเกตุหน่อยดิ จะเอาไปทำโครงงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท