อนาคตของประเทศไทยต้องพัฒนาเยาวชน กรณีศึกษาเป็นจริง 3 เรื่อง


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสารที่ 20 ตุลาคม 2555

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

 

บทเรียนจากความจริง

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

อนาคตของประเทศไทยต้องพัฒนาเยาวชน กรณีศึกษาเป็นจริง 3 เรื่อง

ในขณะที่ประเทศชาติ ฝุ่นตลบ ด้วยความไร้สาระของนักการเมือง ไม่ว่าเรื่อง จำนำข้าว สร้างปัญหาให้ประเทศในระยะยาวและรัฐบาลก็ดันทุรังไม่ฟังใคร

§  เรื่องการขาดคุณธรรมของนักข่าว อย่างคุณสรยุทธ์ที่ยังทำหน้าที่เป็นคนไทยไร้จรรยาบรรณ จะเป็นกลางทางด้านสื่อได้อย่างไร?

§  หรือนักข่าว ช่อง 3 ไปทำข่าวเรื่อง พระศพ สมเด็จพระนโรดม สีหนุ ขาดความระมัดระวังเรื่อง ทุนทางวัฒนธรรมหรือมารยาททางการทูต มีคนพูดว่า ช่อง 3 เห็นแก่เงินลูกเดียว

§  หรือข่าวการไซฟ่อนเงินไปฮ่องกงกว่ากว่า 1.6 หมื่นล้าน แต่รัฐบาลทำเป็นไม่รู้เรื่อง

มองไปแล้วอนาคตของชาติไทยค่อนข้างจะหมดหวัง พวกเราที่หวังดีต้องลุกขึ้นมาช่วยกัน

อย่างไรก็ตาม คนดีในสังคมไทยยังมีอยู่มาก ต้องช่วยกันผนึกกำลัง เพื่อพาประเทศไปรอดในระยะยาว ทำโดยไม่ต้องคิดว่าทำแล้วฉันได้อะไร?

วันนี้ผมจึงจะขอเสนอ แนวทางหนึ่งที่จะเป็นไปได้คือ หันมาดูแลเยาวชนของประเทศเรามากขึ้น ซึ่งเยาวชนยังมีค่านิยมหรือมูลค่าที่ยังบริสุทธิ์ แต่ถ้าไม่ทำอะไรให้เป็นรูปธรรมก็จะถูกกระแสสังคมที่เน่าเฟะ มอมเมาให้เยาวชนของเราไปในทิศทางที่เลวร้ายมากขึ้นแล้วอนาคตของไทยจะไปทางไหน

ผมถือได้ว่าโชคดีที่มีโอกาสทำเรื่องทุนมนุษย์ของคนไทยและมีแนวร่วมที่หวังดีต่อประเทศมาผนึกกำลังร่วมกันอยู่เสมอ รวมทั้งการพัฒนาเยาวชนไทย

โครงการเยาวชนที่เป็นรูปธรรม 3 เรื่อง ที่เป็นความจริงแล้ว ซึ่งขอให้ท่านผู้อ่านติดตามและอาจจะนำไปหรือสร้างโครงการเยาวชนมากขึ้น ในหน่วยงานที่น่ารับผิดชอบ

โครงการแรก เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 20 -23 ตุลาคม 2555 นี้

ความเป็นมาคือ เครือข่าย เทพซึ่งมีเทพศิรินทร์อยู่ 10 โรงเรียน ได้จัด Knowledge camping ติดต่อกันในเวลา 13 ปี แล้ว เน้นให้เยาวชนค้นหาตัวเอง เน้นที่ความดี ความสามัคคีและใฝ่รู้

มูลนิธิเราจะเป็นคนดี นำโดย พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส  ประธานมูลนิธิฯ มีโรงเรียนมัธยมเป็นสมาชิกกว่า 17 โรงเรียน มีกิจกรรมมากมาย แต่ละโรงเรียนเน้นการเป็นคนดี โรงเรียน 17 แห่งประกอบไปด้วย

1.            โรงเรียนทวีธาภิเศก

2.            โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

3.            โรงเรียนวัดสุทธิวราราม

4.            โรงเรียนศึกษานารี

5.            โรงเรียนสตรีวิทยา

6.            โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

7.            โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย

8.            โรงเรียนวัดเทพศิรินทร์

9.            โรงเรียนวัดราชบพิธ

10.    โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย

11.    โรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์

12.    โรงเรียนวัดนวลนรดิศ

13.    โรงเรียนโยธินบูรณะ

14.    โรงเรียนนนทรีวิทยา

15.    โรงเรียนวัดราชโอรส

16.    โรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์

17.    โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์

ซึ่งปีที่แล้วมูลนิธิได้สนับสนุนการเงินให้โรงเรียนเทพศิรินทร์ และมาร่วมพิธีเปิด Knowledge Camping ครั้งที่ 13 และสังเกตการณ์ วิธีการทำงานของชาวเทพศิรินทร์

มูลนิธิเราจะเป็นคนดีเห็นว่า วิธีการสร้างแคมป์ของเทพศิรินทร์ เป็นสิ่งที่ดี  ปีนี้จึงได้มอบหมายให้ผมและทีมงานซึ่งมี คุณกริช สินอุดม รศ.อัษฎางค์ ปาณิกบุตร คุณบุญเกื้อ ตั้งศรีตระกูล ที่เคยทำ Knowledge Camping ที่เทพศิรินทร์มาต่อเนื่อง 13 ปี จัดโครงการดังกล่าวให้มูลนิธิเราจะเป็นคนดี โดยเชิญตัวแทนนักเรียนทั้ง 17 โรงเรียน

ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ อำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดและปาฐกถาพิเศษ “พระราชดำริและหลักการทำงานของในหลวง” ส่วน พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ปาฐกถา เรื่อง “หลักคิดจากมูลนิธิเราจะเป็นคนดี”

ผมและวิทยากรจากหลายๆโรงเรียนก็จะร่วมด้วย

ประเด็นก็คือ เยาวชน

§  ต้องเรียนรู้มากกว่าเรียนพิเศษ

§  ต้องมีคุณธรรม จริยธรรม

§  ต้องมองอนาคตของประเทศ ห่วงใยประเทศ ไม่ใช่ห่วงแค่สอบเข้า

§  ต้องเน้นค่านิยมที่สร้างความยั่งยืนต่อประเทศ

ขอบคุณกองทัพเรือ ที่กรุณาให้ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นที่จัดกิจกรรม Knowledge Camping Good Man 1 ครั้งนี้ขึ้น

โครงการที่ 2 ได้รับอนุมัติเรียบร้อยแล้ว โดย ป.ป.ช. ในเดือนมีนาคม ปีหน้าจะเชิญเยาวชนจากอาเซียน 10 ประเทศ บวกกับ อาเซียน +6 ด้วย มาเข้าแคมป์ที่ประเทศไทยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการสร้างค่านิยมที่ถูกต้อง ปัญหาคอรัปชั่นที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ประโยชน์

§  เยาวชนไทยจะได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนเรื่องการต่อต้านคอรัปชั่นในประเทศอาเซียนที่ประสบความสำเร็จ เช่น สิงคโปร์หรือมาเลเซีย เป็นต้น และตัวอย่างที่ดีในอาเซียน+6

§  เรียนรู้จากประเทศสังคมนิยมที่ทุนนิยมยังไม่เติบโตเต็มที่ เช่น เวียดนามหรือจีน จะดูแลปัญหาคอรัปชั่นอย่างไร?

§  สร้างกระแสให้คนไทยได้ทราบว่า การเข้าอาเซียน ไม่ใช่แค่เศรษฐกิจแต่ร่วมกับไทยในเรื่องสังคมและวัฒนธรรมบวกกับความมั่นคง ซึ่งเรื่องต่อต้านคอรัปชั่นจะเป็นตัวอย่างที่อาเซียนจะช่วยประเทศไทย

ส่วนโครงการสุดท้าย

            พระอาจารย์ ว. วชิรเมธี ได้มอบให้ผมและทีมจัดแคมป์เยาวชนอาเซียน ASEAN Ethic Ambassador Youth Camp ที่จังหวัดเชียงราย  ให้เด็กไทยได้เรียนรู้เรื่องอาเซียน เพื่อเตรียมตัวเป็นทูตความดีไปเผยแพร่คุณธรรม จริยธรรม  ธรรมะให้แก่คนไทยและคนในอาเซียนต่อไป ซึ่งโครงการดังกล่าวคาดว่าจะทำในปี  2013

จึงขอเรียนให้ท่านผู้อ่านได้ทราบถึงวาระแห่งชาติที่สำคัญในอนาคต คือการดูแลเยาวชนไทยเพื่อ

§  มองระยะยาว

§  ส่งเสริมเยาวชนที่ยังบริสุทธิ์และเรียนรู้ได้

§  เน้นคุณธรรม จริยธรรม

§  รองรับอาเซียนไปด้วย

§  เพื่อประเทศไทยจะอยู่รอดในระยะยาว

ท่านผู้อ่านรวมทั้งหน่วยราชการหรือนักการเมืองทั้งระดับชาติและท้องถิ่น มีอะไรที่จะมีส่วนรวมก็ขอเชิญมารวมกัน เพื่อประคับประคองชาติไทยให้อยู่อย่างมั่นคงและยั่งยืนครับ

มีกิจกรรม 3 โครงการ  คือ 1. โครงการ Knowledge Camping ของมูลนิธิเราจะเป็นคนดี ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ อำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดและปาฐกถาพิเศษ “พระราชดำริและหลักการทำงานของในหลวง” ส่วน พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ปาฐกถา เรื่อง “หลักคิดจากมูลนิธิเราจะเป็นคนดี”

2.  โครงการ “ASEAN Anti-Corruption Youth Camp” ทำร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. นำโดย อาจารย์วิชา มหาคุณ

3  โครงการ ASEAN Ethic Ambassador Youth Camp ทำร่วมกับอาจารย์ ว.วชิรเมธี

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

[email protected]

www.gotoknow.org/blog/chiraacademy

แฟกซ์0-2273-0181

 

หมายเลขบันทึก: 506842เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยกับท่านอาจารย์เป็นอย่างยิ่งครับ อยากให้รัฐบาลทุกรัฐบาลเห็นความสำคัญของการศึกษาครับ การศึกษาพัฒนาคน คนพัฒนาชาติครับ แต่พอเปลี่ยนรัฐมนตรี นโยบายก็หลั่งไหลมา ส่วนมากเป็นเรื่องวัตถุนิยมครับ ส่วนการพัฒนาที่ยั่งยืนที่เป็นการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม หายไปหมดแล้วครับ คนดีของสังคมเป็นอย่างไร ดูจากสื่อสิครับ เห็นแล้วน่าเป็นห่วงอนาคตของประเทศไทยครับ

ชอบมากครับท่านอาจารย์...ได้ข้อคิดหลายอย่างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท