คนไทย สังคมไทย กลับสู่พื้นฐาน หลักดั้งเดิม Back to basics


 

บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2555

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

 

บทเรียนจากความจริง

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

คนไทย สังคมไทย กลับสู่พื้นฐาน หลักดั้งเดิม Back to basics

 

ข้อเขียนและการพูดทางวิทยุ FM 96.5 MHz บางครั้งอาจจะกระทบคนบางกลุ่ม คิดว่าผมเข้าข้างกลุ่มใด กลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องไม่จริง ผมไม่มีข้าง ไม่มีสี เพียงแต่มีเหตุผลเป็นห่วงคนไทย และประเทศไทย ตอบแทนบุญคุณที่เกิดมาในแผ่นดินนี้

การวิจารณ์ความคิดของผม ขอให้ยุติธรรม ไม่มีอคติ และต้องไม่หยาบคาย มีความสุภาพ เรียบร้อยสมกับคนไทยที่มีมารยาทงดงามในอดีตเป็นพันๆ ปี


ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์

จึงแปลกใจที่มีคนบางกลุ่มใช้คำพูดที่ไม่สุภาพต่อหน้าสาธารณชนอยู่เสมอ สื่อบางคน ที่เป็นกลางก็ควรจะเตือนให้คนไทยมีความสวยงาม มีมารยาท ซึ่งเป็นพื้นฐานของสังคมไทยดีอยู่แล้ว

การคิดไม่เหมือนกันไม่ใช่เรื่องแปลก ประชาธิปไตย คือ ความแตกต่าง แต่ยอมรับได้

ซึ่งความแตกต่าง คือ ความสวยงามของสังคมไทยผมเรียกว่า Value Diversity แต่ต้องให้ความแตกต่างมีประโยชน์ไม่ใช่พวกมากลากไป การแบ่งสี ต้องไม่แบ่งแยกต้องยอมรับความแตกต่างได้

สัปดาห์นี้ จึงอยากเน้นคุณค่าของสังคมไทยที่หายไปและเป็นพื้นฐานที่จะต้องนำกลับมา แต่จะทำได้หรือไม่ได้ต้องช่วยกันต่อไป

สิ่งแรก คือ คุณธรรม จริยธรรม และความถูกต้อง (Integrity) ซึ่งขาดหายไปอย่างมากนี้ คือ แก่นสำคัญและเป็นแก่นหลักที่สุดของคนไทย การปลูกฝังความมีคุณธรรม และความถูกต้อง ของเยาวชนไทย ต้องทำอย่างต่อเนื่อง จากหลายแนวร่วม เช่น

-ครอบครัว

-โรงเรียน

-วัด

-สื่อ

 


อาจารย์วิชา มหาคุณ

บทบาทเหล่านี้ต้องผนึกกำลังร่วมกันมากขึ้น ผมเคยเขียนไว้ว่า..

วาระแห่งชาติที่สำคัญที่สุด คือ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมความถูกต้อง และควรจะยกย่องคนดีที่มีคุณธรรมมากกว่าการยกย่อง คนรวยคนโกง มีอำนาจเท่านั้น

*ในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และความถูกต้อง (Integrity) มีตัวอย่างที่น่าชื่นชมหลายท่าน

*เรื่องแรกคือ ดูตัวอย่างของคนไทยดีๆ ในอดีต เช่น

- ศาสตราจารย์ พันตรี ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์

- ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์

- ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ และ

- พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรรณ ไวทยากร กรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์

ตัวอย่างอื่นๆ เช่น ผมพาลูกศิษย์ ผู้นำสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนขั้นสูงรุ่นที่ 2 ไปเยี่ยมธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าธนาคารแห่งประเทศไทย อยู่ได้ภายใต้แรงกดดันทางการเมือง ผู้นำมีคุณธรรม จริยธรรม อย่าง ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เป็นตัวอย่าง ทำงานเพื่อความถูกต้องเสมอ ผู้ว่าการทุกๆ คนก็มีคุณธรรม

เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ที่ผมไปบรรยายให้ครูใหม่โรงเรียนเทพศิรินทร์ นายประยูร เพ็งชะตา ผู้อำนวยการเทพศิรินทร์พุแค กระซิบผมว่า การเข้าสู่อาเซียน ดร.จีระพูดถูกว่าเบสิกของคนไทยต้องดีก่อน ท่านใช้คำว่า Back to basics คือ พื้นฐานสำคัญ คุณธรรม จริยธรรม ระเบียบและความถูกต้อง ซึ่งถ้าทุกโรงเรียนคิดแบบนี้ได้ สังคมก็จะมีความมั่นคงมากขึ้น

บุคคลอย่างอาจารย์วิชา มหาคุณ ซึ่งกล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง เช่น ล่าสุด อัยการสั่งไม่ฟ้องคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่สั่งทำร้ายประชาชนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 มีคนเสียชีวิต แต่ ป.ป.ช.สั่งฟ้องเอง คนอย่างอาจารย์วิชาหายาก ต้องยกย่องท่านตลอดเวลาและขอให้มีคนอย่างอาจารย์วิชามากขึ้นทุกๆ วงการ โดยเฉพาะวงการเมืองและข้าราชการ ตำรวจ


บรรยากาศการถ่ายภาพหมู่ของผู้นำสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนขั้นสูงรุ่นที่ 2 โครงการพัฒนาผู้นำสหกรณ์
ได้เข้าศึกษาดูงาน ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมี คุณนันทวัฒน์ สังข์หล่อ
ผู้อำนวยการธนาคารแห่งประเทศไทย ต้อนรับ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2555
-----------------------------------------------------------------------------------------

อีกเรื่องคือ ระเบียบวินัยของคนไทย ผมคิดว่า สังคมไทย ต้องมีระเบียบวินัยมากขึ้น

การขาดระเบียบวินัย ทำให้สังคมไทยเป็นสังคมที่มั่วทุกๆ เรื่อง ล่าสุดที่เป็นตัวอย่างที่เกิดขึ้นทุกๆ วัน คือ กีฬา แพ้ไม่ได้ แพ้ต้องมีเรื่อง

การปลูกฝังค่านิยมผิดๆ ว่าต้องชนะเท่านั้นเป็นเรื่องที่ไม่ดี

ตัวอย่างล่าสุด รองนายกฯ เฉลิม อยู่บำรุง ซึ่งตัวเองก็ชอบเพราะไปเรียนถึงปริญญาเอก แต่เยาะเย้ยถากถางอาจารย์นิด้าที่ศาลรัฐสภาไม่รับฟ้องว่า ควรไปคลุม “ปี๊บ” เป็นรองนายกฯที่ขาดวินัยไม่ควบคุมวิธีการพูด

กลุ่มเสื้อแดงไปใช้คำพูดว่า “ควาย” ต่อหน้าอาจารย์นิด้าเป็นการขาดวินัยในการแสดงออก เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมสังคมไทยควรจะประณาม

ล่าสุด ครูมนัสนันท์ หนูดำ ไปพูดกับคุณดารุณี กฤตบุญญาลัยว่า “ด่าในหลวงทำไม” กลับถูกตำรวจที่เลวๆ แจ้งความว่าทำผิดในขณะที่กลุ่มเสื้อแดงทำความผิดมากมาย ปลุกระดมข่มขู่ แต่ไม่ดำเนินการ แบบนี้เรียกว่าอะไร? ท่านผู้อ่านที่มีความคิดก็วิเคราะห์ได้

Back to basics สุดท้าย 2 เรื่อง คือ

-ความสุภาพเรียบร้อยและมีมารยาทดีของคนไทย

-เรื่องการมองโลกไปสู่ความยั่งยืน Sustainabilityเป็นหลักที่สำคัญ

-การใช้ภาษาและกิริยาที่สุภาพของคนไทยที่มีวัฒนธรรมปลูกฝังงดงามมาเป็นพันๆ ปี

บัดนี้กำลังหายไป ต้องสอนมารยาทกันให้มากขึ้นสื่อต้องกล้าวิจารณ์สิ่งที่ไม่ถูกต้อง

การมองความยั่งยืนไม่ใช่คิดถึงแต่ระยะสั้น ตัวอย่างที่อันตราย ที่สุดวันนี้ คือ นโยบายประชานิยม ซึ่งมีมากขึ้นของรัฐบาลชุดนี้

ล่าสุดหลักสูตรพัฒนาผู้นำเครดิตยูเนี่ยนที่ผมสอน ท่านหนึ่งมาบอกว่า อาจารย์จีระทราบไหม ประชานิยมผิดหลักการสหกรณ์ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงปลูกฝังมา คือ ให้พึ่งตัวเองแต่ประชานิยมให้แบมือขอรัฐบาล ซึ่งขัดกับหลักสหกรณ์อย่างสิ้นเชิง

คือ “พึ่งตัวเอง”

 

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181

 

หมายเลขบันทึก: 506841เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท