คำรณวิทย์ ยงยุทธ สอบ 8K’s ตกทุนทางคุณธรรมและจริยธรรม


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้าฉบับวันเสาร์ที่ 29 กันยายน 2555

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

 

คำรณวิทย์ ยงยุทธ สอบ 8K’s ตกทุนทางคุณธรรมและจริยธรรม

 

ผมภูมิใจมากที่ข้าราชการกว่า 80 คน ทั้งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วม Workshop 1 วัน เรื่อง คุณธรรม จริยธรรมของราชการ เมื่อวันพุธที่ 26 กันยายน 2555 ณ โรงแรมทิวลิป

ตามปกติหัวข้อนี้มักจะไม่ได้จัดเพราะนักการเมืองผู้กำกับดูแลไม่ชอบ คงไม่อยากให้ข้าราชการเป็นคนดี มีความรู้ มีคุณธรรมและกล้าแสดงจุดยืน นักการเมืองคงชอบข้าราชการที่รับใช้นักการเมืองเท่านั้น ยิ่งในยุคระบอบทักษิณที่มองข้าราชการเป็นผู้รับใช้นักการเมืองและพรรคการเมืองเป็นหลัก

ผมมีโอกาสได้เชิญผู้ใหญ่ที่มีประวัติการทำงานเปี่ยมด้วยคุณธรรม จริยธรรม 2 ท่าน มาร่วมการสัมมนาด้วย

-คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์

-ศาสตราจารย์(พิเศษ) วิชา มหาคุณ

คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ เคยพูดไว้ว่าความดีหรือจริยธรรม ของท่านมาได้จากคุณพ่อ การเป็นข้าราชการที่ดี ต้องมีทางเลือก คือ ต้องใฝ่รู้ตลอดเวลาไม่ใช่ถูกกดดันจากนักการเมืองและไม่มีทางออก ต้องทนอยู่ต่อไป

ถึงจุดด้านหนึ่ง ข้าราชการที่ดีก็ต้องยอมรับสภาพ

-ลาออก

-ถูกย้าย

ส่วน ศาสตราจารย์ (พิเศษ) วิชา มหาคุณ เน้น

Respect the Law ไม่ใช่ Respect the man

การประชุมครั้งนี้ ผมมีโอกาสได้พบและคุยกับ คุณนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยาพลเอกร่มเกล้า ซึ่งถูกผู้ใหญ่ที่ทำเนียบมองข้าม เพราะคุณนิชา อาวุโสสูงควรขึ้นสู่ตำแหน่ง C10 ที่ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) แต่ไม่ได้เสียใจอะไร เพียงแต่ขอคำอธิบายว่าเหตุผล คือ อะไร? ผมจึงขอฝากข้อมูลเหล่านี้ให้คุณสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ด้วยว่า..ความเห็นด้านจริยธรรมอยู่ที่ไหน?

บรรยากาศในการระดมสมองมีประโยชน์มากและคิดว่าถ้ามีโอกาสได้เข้ามาร่วมทำงานแบบ 3 ต. คือ ต่อเนื่อง ต่อเนื่องและต่อเนื่อง การพัฒนาทุนมนุษย์ที่เริ่มด้วยความสุข ปัญญา คุณธรรมจริยธรรม รัฐบาลชุดนี้ชอบมีโครงการใหม่ใช้งบประมาณอย่างสิ้นเปลือง ไม่เน้นความเก่ง ขาดคุณธรรม

ถ้าพูดถึงการใช้เงินหลวงต้องยอมรับว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่ประหยัดงบประมาณเลย ถือว่าเป็นเงินของหลวงก็ใช้อย่างฟุ่มเฟือยอย่างมาก

ล่าสุดที่น่าอายมากๆ ก็คือ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯพานักข่าวไปดูงานยุโรปและอังกฤษ ไปดูฟุตบอลแมนยูฯด้วย ถ้าจะไปใช้เงินส่วนตัวก็คงไม่มีใครว่า แต่ใช้เงินไปเกือบ 8 ล้าน ได้ประโยชนแค่เอาใจและหาเสียง อยากถามว่าชาติไทยได้ประโยชน์อะไร

 


บรรยากาศ โครงการเพิ่มสมรรถนะทุนทางคุณธรรม จริยธรรมและการทำงานเพื่อขับเคลื่อนผลงานที่เป็นเลิศของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยในช่วงเสวนาวิชาการ หัวข้อ “ทุนทางคุณธรรมจริยธรรมและการทำงานเป็นทีมเพื่อขับเคลื่อนผลงานที่เป็นเลิศของ สลน.” ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ (พิเศษ) วิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ ร่วมแสดงความคิดเห็น และมีการ Workshop ในช่วงบ่าย เมื่อวันพุธที่ 26 กันยายน 255 ณ โรงแรมทิวลิป กรุงเทพฯ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บรรดาคนไทยที่รักชาติต้องรู้ไว้ และกล้าแสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา ต้องหาทาออกด้วยการเลือกนักการเมืองที่มีคุณธรรม จริยธรรม ประหยัดทรัพยากรของประเทศมากกว่าการใช้ทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือยไร้สาระ

ช่วงนี้ทฤษฎี 8K’s ของผม กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นซึ่งในอนาคต 8K’s เป็นมาตรฐานขั้นต้นของคุณภาพของคนในการเข้าสู่เสรีอาเซียนด้วย

-Human Capital ทุนมนุษย์

-Intellectual Capital ทุนทางปัญญา

-Ethical Capital ทุนทางจริยธรรม

-Happiness Capital ทุนแห่งความสุข

-Social Capital ทุนทางสังคม

-Sustainability Capital ทุนแห่งความยั่งยืน

-Digital Capital ทุนทาง IT

-Talented Capital ทุนทางความรู้ ทักษะ และทัศนคติ

พูดถึงทุนทางคุณธรรมจริยธรรม ขอยกตัวอย่างบุคคลที่กำลังเป็นข่าวอยู่ 2 ท่าน

ท่านแรก คือ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งกำลงตกเป็นข่าวใหญ่ ในฐานะข้าราชการตำรวจ แต่กลับไประดมตำรวจไปกดดันที่หน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้เกียรติและศักดิ์ศรีของตำรวจตกต่ำสุดขีด แสดงอำนาจว่าฉันจะทำอะไรก็ได้ โดยไม่คิดว่าผลกระทบคืออะไร ผลจึงขอให้ทาง ป.ป.ช.ช่วยรับเรื่องไว้พิจารณาด้วยว่า พฤติกรรมที่มิสมควรแบบนี้
ควรจะให้มีบทบาทต่อไปหรือไม่

สำหรับคุณคำรณวิทย์ ผมได้ข้อมูลว่าเป็นตำรวจที่ทำงานแบบนักเลง กล้า วิสามัญฆาตกรรมเก่ง รักพวกมากกว่าความ
ถูกต้อง กล้าได้กล้าเสีย แต่ศักยภาพพื้นฐาน คือ ไม่รู้จักหน้าที่ว่าตำแหน่งของท่านเพื่อดูแลประชาชนไม่ใช่เพื่อดูแลระบอบทักษิณเท่านั้น และถ้าทำหน้าที่หลักไม่ได้ จะเป็นข้าราชการตำรวจไปเพื่ออะไร?

สำหรับอีกท่านหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ คือ คุณยงยุทธ วิชัยดิษฐ ซึ่ง ป.ป.ช.ชี้มูลมูลฐานกระทำความผิดวินัยร้ายแรง ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ สมัยดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย กรณีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ สิ่งที่ควรทำ คือ ถอยออกไปอย่างมีศักดิ์ศรี

ผมเป็นผู้หนึ่งที่รู้จักครอบครัววิชัยดิษฐดี พี่ชายของท่าน ดร.ธวัช วิชัยดิษฐ ก็เคยทำงานให้พรรคประชาธิปัตย์ เคยเรียนหนังสือที่ Wisconsin รุ่นเดียวกับผม แต่เสียชีวิตเพราะตกเครื่องบินกว่า 10 ปี แล้ว

หากคุณยงยุทธ ยังดื้อ ขัดขืนคำสั่งของ ป.ป.ช. เพราะแค่ตำแหน่งรัฐมนตรี ที่เป็นเหมือนหัวโขน เป็นแค่สิ่งสมมุติ อาจจะต้องสูญเสียสิ่งที่สำคัญกว่า คือ ชื่อเสียงที่จะทิ้งไว้ให้คนอื่นๆได้ชื่นชม

ในที่สุดนับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สุดท้ายแล้วคุณยงยุทธได้เลือกที่จะประกาศลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว แม้ต้องสูญเสียตำแหน่งและอำนาจแต่คุณยงยุทธจะมีความดีให้คนรุ่นหลังได้ดูเป็นแบบอย่าง

สุดท้ายขอชื่นชมและยกย่อง รศ.ดร.อดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา จาก NIDA ที่กล้าฟ้องเรื่องจำนำข้าวที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ต่อไปนี้ก็เป็นการประลองกำลังระหว่างปัญญาความถูกต้องกับพลังทางการเมืองว่าใครจะสำคัญกว่ากัน

 

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181


 

คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 506839เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท