ไปเที่ยวจันทบุรี (1)

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2555 ดิฉันและครอบครัวได้ไปงานแต่งงานลูกสาวของเพื่อนสนิทที่จังหวัดจันทบุรี เลยถือโอกาสชวนพี่สาว ลูกสาว ลูกเขย และหลานชายตัวน้อยไปเที่ยวพักผ่อนกันด้วย ตามปกติทุกครั้งที่ไปจังหวัดจันทบุรีเราก็จะพักที่บ้านของเพื่อนที่อยู่ในสวน ตำบลพลอยแหวน อำเภอท่าใหม่ แต่ครั้งนี้ไม่สะดวกเพราะมีการจัดพิธีแต่งงานที่บ้านด้วย เพื่อนเล่าว่าปรับปรุงบ้านใหม่หลายรายการสำหรับการแต่งงานลูกสาวคนโตคนนี้

ดิฉันเคยอ่านบันทึกของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ท่านประทับใจการไปพักที่โรงแรมเจ้าหลาวทอแสงบีช เลยเข้าไปดูในเว็บไซต์ เห็นว่าท่าทางก็น่าจะดี เลยให้เพื่อนจองที่พักที่เป็นแบบรีสอร์ต 2 ห้องนอนให้ 2 คืน

วันที่ 28 กันยายน 2555
ดิฉันมีประชุมที่กรุงเทพฯ ช่วงเช้า จึงลาพักผ่อนครึ่งวันบ่าย หลังเสร็จการประชุมที่สภาการพยาบาล ดิฉันแวะรับพี่สาวที่บ้านแถวถนนงามวงศ์วานไปที่บ้านของดิฉัน กินอาหารกลางวันกันเสร็จก็ออกเดินทาง ลูกชายคนเล็กซึ่งลางาน 1 วัน เพื่อพาพ่อแม่ไปงานและพักผ่อน ทำหน้าที่เป็นสารถี ทิ้งเมฆฝนดำๆ ที่กรุงเทพฯ ไว้เบื้องหลัง

เราใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ ผ่านบ้านบึง แกลง ไปถึงจันทบุรี ท้องฟ้าบางช่วงสดใส แต่บางช่วงก็มืดครึ้ม จากจันทบุรีไปหาดเจ้าหลาวเจอฝนบางช่วง เราเดินทางตามป้ายบอกทางไปเรื่อยๆ พอถึงเส้นทางเข้าโรงแรมเจ้าหลาวทอแสงบีช เห็นถนนเล็กๆ มีหลุมมีบ่อ เริ่มเอะใจว่าโรงแรมนี้จะดีจริงหรือเปล่า วันนี้เป็นวันศุกร์ที่โรงแรมจึงเงียบ

ที่พักของเราชื่อบ้านครามฟ้าอยู่ใกล้ชายหาด เมื่อเข้าสู่บ้านพักจึงรู้ว่าที่นี่เก่าแล้ว ไม่ค่อยมี facilties อะไรมาก เราพบว่าห้องนอนห้องหนึ่งแอร์มีเสียงดัง บริเวณเก้าอี้ที่โต๊ะเครื่องแป้งยังมีเศษแป้งพัฟตกอยู่ กระติกต้มน้ำร้อนมีรอยน้ำกาแฟกระเด็นเรอะ ห้องน้ำดูไม่สะอาด ฝ้าเพดานในห้องน้ำมีรอยฝนรั่ว เราขอเตียงเสริม 2 ที่ ได้เป็นที่นอนปูกับพื้น เราเรียกช่างมาซ่อมแอร์ เรียกแม่บ้านมาทำความสะอาดใหม่ ข้อดีของที่นี่คือผู้ให้บริการมีสีหน้ายิ้มแย้ม แสดงความเต็มใจในการให้บริการ

ที่พักของเรา

หน้าต่างประตูที่นี่ไม่มีมุ้งลวด ทำให้ไม่สามารถเปิดรับลมทะเลได้ น่าเสียดาย ที่ห้องนอนมีที่ไล่ยุงประเภทเสียบไฟฟ้า ยุงเยอะพอควร

อยากจะหาที่พักใหม่ แต่คืนนี้คงต้องนอนที่นี่ไปก่อน เพราะถูกเรียกเก็บค่าที่พักไปแล้ว 1 คืนตอนที่จอง ห่วงแต่หลานตัวน้อยว่าจะอยู่สบายไหม ดิฉันโทรศัพท์ถามข้อมูลจาก นพ.นิพัธ กิตติมานนท์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก ซึ่งพาทีมเจ้าหน้าที่มาที่จันทบุรีเมื่อไม่กี่วันก่อน ได้ข้อมูลอีกโรงแรมหนึ่ง พร้อมชื่อผู้จัดการและเบอร์โทรศัพท์

ดิฉัน สามี และลูกชายคนเล็ก เปลี่ยนเสื้อผ้าไปงานเลี้ยงแต่งงานที่หอประชุมโรงเรียนศรียานุสรณ์ในเมืองกัน 3 คน พี่สาวรออยู่ที่ที่พัก ระหว่างทางจากที่พักเข้าไปในเมืองมองเห็นเมฆฝนดำๆ ฝนตกเป็นช่วงๆ เราขับรถหลงทางไปบ้าง ต้องแวะถามชาวบ้าน 2 ครั้ง ในที่สุดก็ไปถึงที่หมาย ลูกสาว ลูกเขย และหลานชายตัวน้อยก็เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปถึงที่พักแล้วเช่นกัน

ที่งานเลี้ยงมีแขกเยอะมาก ดีใจที่เจออาจารย์ปัญญ์ ยวนแหล ที่เคยเป็นรองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และเคยเป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายอาคารสถานที่ ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปัจจุบันท่านมาใช้ชีวิตอยู่ที่ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่

เรารอจนงานเลี้ยงเลิก แขกเหรื่อกลับกันเกือบหมดแล้ว จึงได้ถ่ายรูปกับเจ้าบ่าวเจ้าสาวและครอบครัว การเดินทางกลับที่พักคราวนี้ไม่ยากเพราะรู้เส้นทางแล้ว

กลับถึงที่พัก ยังไม่มีใครเข้านอน ลูกสาวมีข้อมูลที่พักไฮโซคืนละ 9,000 บาท ที่เพิ่งเปิดเมื่อต้นปี 2555 พรุ่งนี้ค่อยหาทางกันใหม่ เจอปัญหาอีก 1 เรื่องคืออ่างล้างหน้าในห้องน้ำ 1 ห้องตัน พวกเราเข้านอนเมื่อดึกแล้ว

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 506544เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: