ปัญหาค้างคาวเข้าบ้าน กว่าจะแก้จบ


อย่าปล่อยให้เรื่องที่เราไม่ชอบ อยู่ในชีวิตเรานานเกินไป เพราะเวลาจะเอามันออกไป ยากเหลือเกิน

 

ตอนที่สร้างบ้าน ปัญหาสามัญประจำบ้านที่ได้ยินมาบ่อย ๆ คือ น้ำรั่ว หลังคารั่ว น้ำซึมจากห้องน้ำ น้ำท่วม หรือสารพัดปัญหา ที่เรารู้ล่วงหน้าว่าอาจจะเกิดขึ้น จึงพยายามป้องกัน ตั้งแต่เมื่อเริ่มสร้างบ้านแล้ว

 

เมื่อบ้านเสร็จ อยู่มาเกือบ 1 ปี ก็เจอแล้วปัญหาใหญ่ คือน้ำรั่วโดยเห็นรอยน้ำซึมที่ฝ้า แล้วต่อจากนั้นก็เป็นมหากาพย์ คือแก้ยาวมาก ทำสารพัดวิธี ตั้งแต่วิธีที่ง่ายที่สุด คือเอากาละมังไปวางไว้ใต้ฝ้า พอฝนตกทีก็ขึ้นบันไดเปิดฝ้า เอากาละมังเอาน้ำมาเท แล้วก็ให้ช่างมาดู ใส่รางน้ำฝน ปรับท่อระบายน้ำฝนก็แล้ว ยังงัยก็ไม่หาย ฝ้าเป็นดวง ๆ หมดสวยแล้ว

รู้มั้ยสุดท้ายจบลงด้วย ต้องเอาโฟมมาฉีดบนหลังคาบ้านชั้น 1 ทั้งหมด แล้วทาสีทับ ใครมองมาก็จะเห็นหลังคาบ้านเราแปลก ๆ เหมือนบ้านตุ๊กตา แล้วมันก็จบ ( แต่เสียเงินแพงมาก เพราะที่สุราษฏร์ไม่มี ต้องติดต่อบริษัทที่กรุงเทพ ซึ่งเขามีสำนักงานอยู่จ.ภูเก็ต แถมตอนทำ ช่างก็ไม่บอกว่าจะมีผลกระทบอะไรนะ พอทำเสร็จ ผงโฟมติดตามรถ และสิ่งของที่อยู่หน้าบ้าน เป็นรอยสาก ๆ เต็มไปหมด ทำให้รถเสียหายไปด้วย แล้วเขาก็รับผิดชอบนะ โดยให้เราต้องเอารถไปขัดสีเอง ใครจะทำล่ะ เราก็ต้องยอม ให้รถมันเป็นแบบนั้น เพราะฉะนั้นถ้าใครจะทำแบบนี้ อย่าลืมหาอะไรคลุมรถ หรือสิ่งของต่าง ๆ ด้วยนะ ไม่งั้นก็จะเป็นแบบนี้แหละ ช่างก็ไม่ได้บอกเราก่อน )

 

ตอนนี้ เวลาฝนตกก็สบายใจ ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องปีนอีกต่อไปแล้ว สบายใจเฮ

 

แต่แล้ว บ้านเราก็เจอปัญหาที่ไม่คาดคิด

เรามีค้างคาวอยู่ใต้ฝ้า ทำไม เราไม่เคยรู้มาก่อนเลย มีด้วยเหรอ มีค้างคาวอยู่ในบ้าน นี่เป็นคำถามที่เราสองคน งง งง แล้วก็งง แต่เมื่อสอบถามคนรอบข้าง คนที่อยู่ในหมู่บ้าน คนรู้จัก คนในโรงพยาบาล เขารู้กันหมด บางคนมีประสบการณ์ มาแล้วอีกต่างหาก เอ๊ะ แล้วทำไมเราสองคนไม่เคยรู้มาก่อนเลย ไม่เคยมีเรื่องนี้อยู่ในหัว เลยไม่ได้ทำอะไรป้องกันไว้ แฟนเราเริ่มปฏิบัติการหาความรู้เรื่องค้างคาวทันทีจาก อ. Google ซึ่งได้แสดงให้เห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสามัญประจำบ้านเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

  

 

มันก็ทำให้เรานึกย้อนกลับไป จริง ๆ แล้ว เขาก็คงอยู่กับเรามานานมากแล้วแหละ เพราะเราเอง นานมาแล้วที่เวลากลางคืนจะได้ยินเสียงเหมือนมีตัวอะไรมาวิ่งเล่นอยู่ใต้ฝ้า ก็นึกไปถึงหนู หรืออะไรบางอย่าง เพราะบ้านเราติดกันนกรอบบ้านแล้ว ก็ไม่ได้เอะใจอะไร เรื่องมันมาแดงตรงที่วันหนึ่งหนุ่มเจอซากค้างคาวตัวเล็ก ๆ ตายอยู่บริเวณเฉลียงหน้าบ้านที่เราสองคนนั่งคุยกันเป็นประจำ ก็เริ่มสังเกตดู พอตอนเย็น โพล้เพล้ เดินออกไปดูบนท้องฟ้าหน้าบ้าน ภาพที่เห็นทำให้เราสองคนตกใจมาก ลองจินตนาการดูนะ บนท้องฟ้ามืดครึ้ม เห็นเงาจันทร์อยู่แว๊บ แว๊บ มีค้างคาวบินว่อนไปว่อนมา บางตัวก็เข้ามาในรูของกระเบื้องหลังคาบ้านเรา น่ากลัวมาก เหมือนบ้านผีสิงเลย

 

แล้วหลังจากนั้นเป็นต้นมา ก็เริ่มค้นหาวิธีปราบค้างคาว ด้วยการถาม ถาม และเปิดหาข้อมูลวิธีการไล่ค้างคาว ซึ่งได้มาหลากหลายวิธีมาก บางอย่างก็ขัดแย้งกัน บางคนบอกให้ใช้ลูกเหม็น แต่เมื่อหาข้อมูลแล้วก็พบว่าลูกเหม็นอาจทำให้ติดไฟได้  ก็ทำให้เราไม่แน่ใจอีก จากงานวิจัยของเด็ก ๆ ก็บอกว่าต้องใช้คราบงู เราก็หาไม่ได้เลย ไม่รู้จะไปเอาที่ไหน

 

และแล้วหนุ่มก็เริ่มลงมือ อันดับแรกด้วยการฉีดน้ำไปตามหัวมุมหลังคา

ตามมาด้วยการเปิดไฟส่อง ( ไปซื้อไฟสปอร์ตไลท์ดวงเล็กมา ) ก็ไม่ได้ผล มันก็ยังอยู่ แล้วหลักฐานที่บ่งชัดก็คือ เมื่อเปิดฝ้าเข้าไป เจอกองขี้ค้างคาว หนุ่มต้องคลานเข้าไปตักออกมา แทบแย่เลย กลิ่นเหมือนเราเข้าไปในถ้ำ แบบนั้นเลย

 

มาตรการต่อมา ก็คือการฉีดน้ำยาฆ่าแมลง เข้าไป ทำกันเอง ( ติดต่อช่างแล้ว เขาบอกทำไม่ได้ ) หนุ่มก็เลยทำเอง ผลที่เกิดขึ้น มีค้างคาวตายบ้าง เพราะได้กลิ่นเน่าโชยลงมาในห้อง ต้องใช้กระป๋องดับกลิ่นหอม ใช้เวลาหลายวันกว่าจะหาย แต่ก็ยังไม่ได้ผลอีก

 

ต่อมา หนุ่มก็คิดไอเดียใหม่ ไปหาซื้อไม้กวาด ยาว ๆ ต้องยาวมากเพราะบ้านเราสูงกว่าบ้านอื่น ๆ อีก เมตรกว่า ๆ แล้วเอาม่านแสลนมาม้วน ๆ แล้วใช้กาวยางทาให้ทั่วแสลนนั้น แล้วเอามาสวมไว้กับไม้กวาด แล้วปีนขึ้นไปเอาก้อนนี้ไปอุดตามหัวมุมของช่องตรงหลังคา 2 จุด ผลที่เกิดขึ้นก็คือ  หัวมุมนึงมันไม่เข้าแต่อีกมุมหนึ่งบางตัวพยายามลอดเข้าไปได้อีก และก็มีเพื่อนบ้านผู้ใจดีมาช่วยอุดอีก 2 รูก็ยังไม่สำเร็จ

 

จนสุดท้ายน้องที่ทำงานบอกว่า มีพี่ชายเป็นผู้รับเหมา แล้วเขาเคยทำอุดช่องที่บ้านของน้องและไล่ค้างคาวได้ เราก็ไปขอร้องเขาให้มาดูที่บ้านเรา ซึ่งพอเห็นเขาบอกว่าน่าจะทำได้  โดยทำนั่งร้าน แล้วให้คนขึ้นไปบนหลังคาอุดทั้งหมด แต่ต้องรอหน่อย ให้ฝนหมดก่อน

 

ในระหว่างนั้น เราก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะสิ่งที่เราทำได้เองก็ทำไปหมดแล้ว ก็ได้แต่รอ รอ แล้วก็รอ

จนในที่สุด ทีมช่างก็มาทำ ด้วยการปีนขึ้นไป เอาวัสดุที่เป็นแผ่นเหนียว ๆ เหมือนที่แปะหลังคา (ช่างเขาจะเรียกว่า ก้อนขี้หมา ) ปิดรอบ ๆ รูที่เปิดหยักโค้ง ๆ ทั้งหลัง ใช้เวลา 2 ครั้งก็เสร็จ ( วันแรกทำตอนกลางคืน อีกครั้งทำตอนเช้าวันต่อมา เก็บงาน ) เขารับเงินไปแล้ว เหลือแต่เราที่ต้องคอยประเมินติดตามผล และนี่คงเป็นวิธีสุดท้ายสำหรับเราแล้ว

 

เรื่องนี้ทำให้เราได้เรียนรู้บางอย่างนะ

  1. บางสิ่งที่เราคิดว่าเราเตรียมไว้ดีที่สุดแล้ว แต่มันก็อาจไม่ครบทุกอย่าง

  2. เราไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทุกเรื่องเอง ต้องอาศัยคนที่มีความสามารถจริง ๆ ( ให้ยอมรับซะ )

  3. อย่าปล่อยให้เรื่องที่เราไม่ชอบ อยู่ในชีวิตเรานานเกินไป เพราะเวลาจะเอามันออกไป ยากเหลือเกิน ( ต้องขยายหน่อย เรื่องค้างคาวนี้ ข้างบ้านเราก็เจอ แต่พอเขารู้เรื่องจากเราปุ๊บ แล้วพอเห็น sign ว่า พวกค้างคาวกำลังเข้าไปอยู่ในบ้านเขาแล้ว เขาก็เริ่มไล่มันทันที แล้วก็พบว่า มันไปแล้ว แต่เราสิ เราปล่อยให้พวกค้างคาวอยู่ในบ้านนาน อาจเป็นปี ๆ แล้วก็ได้ จนที่นี่เป็นบ้านของพวกเขาไปแล้ว มีลูกมีหลาน มีความอบอุ่น แล้วจะให้ไปง่าย ๆ ได้งัย )

 

ก็หวังว่า เรื่องที่เล่ามานี้ อาจทำให้เจ้าของบ้าน ได้เริ่มเห็น เริ่มมอง เพื่อป้องกัน เพื่อจัดการ ได้ตั้งแต่เนิ่น เนิ่นนะคะ

 

  

หมายเลขบันทึก: 506538เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ที่บ้านก็กำลังมีปัญหาค้างคาวอยู่ตอนนี้ อยากถามจขท. หลังจากที่ปิดรูรอยหยักโค้งกระเบื้อง ด้วยก้อนขี้หมาแล้วผลเป็นประการใด ช่วยตอบด้วยคะ ขอบคุณคะ

 

ที่บ้านก็แก้ไม่หาย เอตาข่ายเลด้าดักจับ แรกแรกได้คืนละประมาณ 30-40 ตัว จากนั้นก็ไม่เกิน 10 แต่ก็ยังมีอยู่

วิธีไล่ค้างคาวในบ้าน

ขอบคุณวิธีไล่ค้างคาวที่เอามาบอกกันนะคะ ขอเอาไปทดลองดูก่อนจ้า ที่บ้านค้างคาวเยอะเหลือเกิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท