เชิญเที่ยวพิมาย ประจำปี 2555 ค่ะ


วันนี้ชลัญขอประชาสัมพันธ์เทศกาลเที่ยวพิมาย หน่อยนะค่ะซึ่งจะจัดในเดือนพฤศจิการยนของทุกปี ในปีนี้จัดขึ้นในวันที่  9-11 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งหากกัลยาณมิตรท่านใครสนใจ เชิญได้  ชลัญจะเป็นไกด์ให้  หรือใครอยากได้ที่พักก็ได้ค่ะมีโรงแรมหลายแห่งจองให้ได้ค่ะ  แต่หากอยากอยู่ในบรรยากาศแบบบ้านนอก ก็บ้านชลัญเลย  รองรับแขกได้ไม่เกิน 10 คน  ค่ะ  รายละเอียดกิจกรรม ชลัญ link  มาจาก  http://inter.tourismthailand.org/th/see-do/events-festivals/info-page/cat/2/event/3973/parent/136/lang/2/

       เมืองพิมายเป็นเมืองที่มีอารยธรรมสืบสานต่อกันมาอย่างยาวนาน ชุมชนเมืองพิมายในอดีตกาลนั้น ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และรุ่งเรืองถึงขีดสุดในยุคสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จะเห็นได้จากหลักฐานสำคัญ อันยิ่งใหญ่ และงดงามเป็นที่สุด นั่นคือ “ปราสาทหินพิมาย” เพื่อเป็นการสมโภชเมืองในวาระที่เมืองพิมายมีอายุยาวนานนับพันปี จังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานเทศกาลเที่ยวพิมาย นครราชสีมา ประจำปี 2555 อย่างยิ่งใหญ่เพื่อประกาศให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ร่วมรับรู้และร่วมยินดีกับวาระดังกล่าว  ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

• การแสดงประกอบ แสง เสียง วิมายนาฏการ บทใหม่  ในชุด “วิมายปุระ แดนเทวนฤมิต” โดยการเล่าเรื่องราวผ่านท่วงท่าการร่ายรำจากภาพจำหลักผสานกับความรุ่งเรืองในยุคสมัยของ พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ถูกถ่ายทอดเป็นการแสดงที่ยิ่งใหญ่สุดอลังการ ในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ที่ 9 - 11 พฤศจิกายน 2555 เวลา 19.30 – 21.00 น. ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย

     

 

• การแข่งขันเรือยาวประเพณีเทิดพระเกียรติ 84 พรรษา ชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ ณ ลำน้ำจักราช  สนามแข่งขันเรือที่ตรงสวยสมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย ในวันเสาร์ - อาทิตย์ที่ 10 – 11 พฤศจิกายน 2555 เวลา 08.00 – 17.00 น.   ร่วมชม และเชียร์การแข่งขันเรือยาวฯ ที่แสนสนุก ทีมเรือชื่อดังจากทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน 

 

• การแสดงโขนจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ นครราชสีม กรมศิลปากร  เป็นการแสดงโขนเรื่อง รามเกียรติ์ ตอนต่าง ๆ ที่มีแกะสลักไว้ในทับหลังของปราสาทหินพิมาย ในวนเสาร์ - อาทิตย์ที่ 10 – 11 พฤศจิกายน 2555  เวลา 16.00 – 18.00 น. ณ ลานพรหมทัตอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย

 

• นิทรรศการเทิดพระเกียรติ ภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองพิมาย  การแสดงศิลปวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ชมชน และผลผลิตทางการเกษตร สินค้า OTOP     

           

• การประกวดแมวโคราช (แมวไทย) ชนะเลิศถ้วยพระราชทาน เป็นกิจกรรมการประกวดแมวโคราช โดยเน้นที่ “แมวสีสวาด” หรือแมวมาเลศตามตำราแมวโบราณ แมวสีสวาดเป็นแมวดั้งเดิม และเป็นเอกลักษณ์ของชาวอำเภอพิมาย

• การประกวดวงดนตรีลูกทุ่งเยาวชน “พิมายคอนเทสต์” ชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ เป็นการประกวดวงดนตรีลูกทุ่งเยาวชน  “พิมายคอนเทสต์”  กิจกรรมภาคกลางคืน ณ วิทยาลัยการอาชีพพิมาย ซึ่งถือเป็นเวทีที่เยาวชนในเขตภาคอีสานใฝ่ฝันที่จะขึ้นประกวดเพื่อพิสูจน์ความสามารถของตนเอง

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก google search คำสำคัญ เทศกาลเที่ยวพิมาย

 

ชลัญธร   ตรียมณีรัตน์

 

 

หมายเลขบันทึก: 506515เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2012 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2012 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • งานใหญ่มากๆเลยครับ
  • เห็นแล้วทึ่ง
  • แต่ชอบดูน้องแมวน่ารักมากๆครับ

มาเยี่ยมชมงานที่มีความอลังกาลมากๆนะคะ มีเรือแข่งหัวพญานาคเหมือนที่แข่ง เมืองน่านด้วยสิคะ

ประทับใจทุกครั้งครับ...ปราสาทมหึมา...กลางเมือง...พิมาย...เมืองเก่าแก่จริงๆ ครับ

น่าไปเที่ยวจังเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท