ความเปลี่ยนแปลงในหน่วยเคมีคลินิกที่ทำให้ได้ชื่นชมคนทำงานของเราอีกแล้ว


ช่วงเดือนที่ผ่านมานี้เป็นช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่าง ที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือระบบใหม่ เราเพิ่งมีการปรับเปลี่ยนระบบ LIS (Laboratory Information System) เป็นแบบใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเต็มรูปแบบ หลังจากที่"อัตโนมือ"กันมาช้านาน

จากที่ก่อนหน้านี้เราต้องมานั่ง key ลงทะเบียนให้ได้เขียนบ่นไปใน การลงทะเบียนผู้ป่วยสำหรับการทดสอบหน่วยเคมีฯ เมื่อปี 49 เราได้มีการปรับเปลี่ยนรับข้อมูลจาก HIS (Hospital Information System) โดยตรงเข้ามาในหน่วยอย่างอัตโนมัติมาประมาณสามสี่ปีหลังจากนั้น แต่เมื่อปรับมาเป็นรับข้อมูลโดยตรงเข้ามาในแล็บแล้ว เราก็ยังต้องมารอเพื่อจะให้มีระบบภายในที่จะไม่ต้อง key คำสั่งเข้าเครื่องตรวจอีกอยู่ดี รอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอ จนกระทั่งไม่ไหวแล้วเพราะตอนนี้ปริมาณงานต่อวันของเราเพิ่มมากขึ้นเป็นหลายพันการทดสอบ เราต้องใช้เครื่องอัตโนมัติสามเครื่องพร้อมๆกัน ทำให้เราต้องขวนขวายกันเอง ไม่สามารถรอฝ่าย IT ที่แสนยุ่งได้อีกต่อไป ตอนนี้มีสารพัดบริษัทเครื่องมือที่มีโปรแกรมให้เลือกใช้ สุดท้ายเราก็ได้เลือกจากบริษัทที่เราใช้เครื่องของเขามากที่สุดในการลงระบบให้ คือระบบ IT5000 

กว่าจะติดตั้งระบบเรียบร้อยก็ทดสอบกันไปหลายรอบ เพราะระบบที่เราก็จะไม่เหมือนใคร มีช่วงรอยต่อทั้งทางเข้าและทางออก ที่ทำให้เราต้องมาปรับระบบการทำงานกันใหม่หลายขั้นตอน แต่ก็ช่วยให้ความผิดพลาดจากคนลดลงได้อย่างมาก การตรวจสอบก็ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น การติดตามการทำงานก็ง่ายขึ้นมาก

แต่การทำงานก็มีทั้งจุดที่ทำงานยุ่งมากขึ้น และจุดที่ทำงานสบายขึ้น ยังต้องมีการปรับเปลี่ยนขยับขยายอีกต่อไป สำหรับสมาชิกหน่วยเคมีคลินิกของเราแล้ว น่าชื่นชมตรงที่ทุกคนพร้อมที่จะปรับตัวอย่างเห็นได้ชัด ไม่มีปัญหาในการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ มีแต่ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นมากมายไม่ขาดสาย เรียกได้ว่าโปรแกรมเมอร์ที่มาติดตั้งระบบรู้จักพวกเราทุกคนอย่างทั่วถึง เพราะทุกคนมีคำถาม มีข้อเสนอแนะ พร้อมจะเรียนรู้ พร้อมจะแนะนำกันทุกระดับ ทุกจุดการทำงานทีเดียว

บอกได้อีกเป็นครั้งที่นับไม่ถ้วนว่า ตัวเรานี้โชคดีจริงๆที่ได้ทำงานในที่ทำงานที่มีบรรยากาศเช่นนี้ ไม่ว่างานจะหนักแค่ไหน หากเพื่อนร่วมงานสนุกไปกับงาน ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันแก้ปัญหา การทำงานก็เป็นเรื่องสนุกอยู่เสมอจริงๆค่ะ  

ภาพสิ่งแวดล้อมใหม่ที่เราจะมีคอมพิวเตอร์สองหน้าจอให้ทำงานไปพร้อมๆกันในหลายๆจุด เก็บภาพมาใส่บันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 506337เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าชื่นชมตรงที่ทุกคนพร้อมที่จะปรับตัวอย่างเห็นได้ชัด ไม่มีปัญหาในการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ มีแต่ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นมากมายไม่ขาดสาย ...

อ่านแล้วรู้สึกมีความหวังคะ สิ่งปรากฎต่อส่วนรวมเช่นนี้เกิดจาก "ภายใน" แต่ละท่าน โดยเฉพาะผู้นำอย่างพี่โอ๋ด้วย..

มองย้อนมาคงต้องปรับ "ภายใน" ตัวเอง เผื่อจะเจอความสุขในที่ทำงานบ้างคะ

น้องหมอป.คะ พี่โอ๋เป็นหัวหน้างานที่มีโอกาสทำงานเป็นหัวหน้าก็ตอนที่ต้องเซ็นอะไรบ้างเมื่อหัวหน้าหน่วยไม่อยู่เท่านั้นเองค่ะ นอกนั้นพี่ปนัดดา-หัวหน้าหน่วยเราให้ประชาธิบไตยเต็มที่ในการบริหารจัดการงานในหน่วย ซึ่งคนทำงานของเรามีอายุตั้งแต่ยี่สิบกว่าๆไปถึงห้าสิบกว่าๆ ทุกคน"คุณภาพ"เต็มเปี่ยมค่ะ บรรยากาศของการออกความเห็นในตอนประชุมนี่สนุกจริงๆ เรียกว่าเป็นวัฒนธรรมที่เราค่อยๆสะสมกันมา ที่ว่าออกความเห็นมาเลย ใช้ได้ไม่ได้ ไม่ว่ากัน ทำอะไรผิดก็บอกมาเลย แก้ได้จะได้ช่วยกันแก้ คราวหน้าจะได้ไม่เกิดอีก อย่างที่บอกค่ะว่า โชคดีที่ได้อยู่ที่นี่ 

การทำงานหากร่วมกันทำเป็นทีมและทุกคนสนุกกับการทำ

สามารถเปิดใจให้กว้างกับทุกอย่างที่เข้ามา

รับรองว่างานนั้นจะต้องสำเร็จและสมบูณณ์อย่างงดงามค่ะ

น่าชื่นชมจริงๆค่ะพี่โอ๋ เป็นหน่วยงานที่เปิดใจกว้างยอมรับทุกสิ่งจริงๆ 

สุดยอดเลยค่ะ

โลกยุคโลกาภิวัฒน์มันเปลี่ยนแปลงเร็วมาก...หน่วยงานไหนช้าก็ตามเขาไม่ทัน...หน่วยงานน้องโอ๋ทไวมากในการเปลี่ยนแปลงขอชื่นชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท